Thứ tư 24/04/2024 22:43
Công đoàn Y tế Việt Nam:

Tiếp tục chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 5/1/2023, tại Hà Nội, Công đoàn Y tế Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Công đoàn năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên dự và phát biểu tại hội nghị.
Tiếp tục chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Duy Linh

Phát biểu khai mạc hội nghị, PGS.TS. Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam nhấn mạnh, năm 2022 là một năm đặc biệt, ngoài công tác nhân lực y tế biến động, cộng thêm thay đổi của Nghị định 95 của Chính phủ về chức năng nhiệm vụ của Bộ Y tế trong nhiệm kỳ 2021-2026 làm cho hệ thống cán bộ y tế cơ sở nhất là dân số kế hoạch hóa gia đình và cộng tác viên dân số có những tâm tư nhất định; nhiệm vụ của Chính phủ giao năm 2022 của cả ngành tăng 30% so với năm có dịch Covid-19; Bộ Y tế giao tăng 15%. Mặc dù vậy, cán bộ y tế các cấp vẫn hết sức cố gắng, cống hiến hết mình vì nghề mình đã chọn.

Năm 2022, Bộ Y tế hoàn thành 9/11 chỉ tiêu Chính phủ và Quốc hội giao. Các chỉ tiêu hoàn thành nổi bật công tác cải cách hành chính tăng từ 17/17 lên 6/17; ứng dụng công nghệ thông tin triển khai tele-medicine đến trên 1.800 bệnh viện trên cả nước, tỷ lệ xử lý chất thải đạt 93% vượt chỉ tiêu quốc hội giao; chúng ta là nước trong nhóm có tỷ lệ tiêm chủng vắc xin Covid-19 cao nhất thế giới; Đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 144 cơ bản tháo gỡ về mua sắm đấu thầu thuốc được trên 6.500 tỷ thanh toán bảo hiểm y tế cho cơ sở. Một số nhiệm vụ của Bộ Y tế chưa hoàn thành là tỷ lệ giới tính khi sinh vẫn ở mức 112 bé trai/100 bé gái; tỷ lệ giải ngân thấp và tỷ lệ hoàn thành văn bản quy phạm pháp luật chưa đạt.

Tiếp tục chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động
Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam Phạm Thanh Bình phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Duy Linh

Trong gian khó, nhiều sáng kiến của cán bộ, đoàn viên đã ra đời, có trên 1.600 sáng kiến của cán bộ công đoàn đăng ký trong chương trình 1 triệu sáng kiến của Tổng liên đoàn và vượt chỉ tiêu đăng ký; cán bộ công đoàn các cấp đã đồng hành cùng chuyên môn, theo sự chỉ đạo của cấp ủy các đơn vị đã khẳng định vai trò của Công đoàn Y tế Việt Nam các cấp, công đoàn trực thuộc và công đoàn ngành y tế các tỉnh, thành phố đã đồng hành cùng chuyên môn chăm lo, hỗ trợ cán bộ y tế vượt qua khó khăn giai đoạn hậu Covid-19 về vật chất và tinh thần; Công đoàn Y tế Việt Nam vẫn đảm bảo vượt các chỉ tiêu Tổng liên đoàn giao năm 2022, đã thực hiện đầy đủ chức năng của Công đoàn ngành trung ương về chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, người lao động ngành y tế.

Theo Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam, dự kiến bối cảnh trong nước và thế giới năm 2023 có nhiều tác động đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của nước ta, dịch Covid-19 chưa chấm dứt và có nhiều nguy cơ khó lường, lạm phát toàn cầu, chiến tranh, thiên tai, biến đổi khi hậu bất thường. Đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức đối với nước ta nói chung và tổ chức công đoàn nói riêng, theo đó công đoàn ngành y tế cả nước với trên 50 nghìn đoàn viên trong cả nước, mang trách nhiệm chăm lo, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho trên 100 triệu dân còn gặp nhiều khó khăn và cần các giải pháp.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đánh giá cao và biểu dương những thành tích đã đạt được của Công đoàn Y tế Việt Nam và các cấp Công đoàn Ngành Y tế trong năm qua.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, năm 2022, cùng với cả nước, ngành y tế cũng có những khó khăn nhất định. Đặc biệt là do dịch Covid-19, nguồn cung ứng thuốc và vật tư y tế bị ảnh hưởng dẫn đến tình trạng thiếu thuốc; một số cán bộ, nhân viên y tế bị xử lý do những sai phạm trong công tác phòng, chống dịch; nguồn thu của các bệnh viện sụt giảm; tâm lý của các nhân viên y tế bị ảnh hưởng…

Năm 2022, dưới sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động, Ban cán sự Đảng Bộ Y tế, Công đoàn Y tế đã phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo Bộ Y tế để chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức công đoàn cơ sở, đơn vị trực thuộc phối hợp với chính quyền để làm tốt công tác, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động. Công đoàn Y tế đã động viên, lấy lại tinh thần cho cán bộ, CNVC, người lao động. Tổ chức thăm hỏi, động viên cán bộ, CNVC, người lao động; tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, TDTT…

Tiếp tục chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Duy Linh

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cũng đề nghị, năm 2023, Công đoàn Y tế Việt Nam cần chú trọng một số nội dung sau:

Một là, bám sát chủ đề, nhiệm vụ trọng tâm và kế hoạch 2023 để triển khai thắng lợi nhiệm vụ 2023, tập trung chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023-2028, Đại hội Công đoàn Y tế Việt Nam khóa XIV nhiệm kỳ 2023-2028; Nghị quyết 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”.

Hai là, tuyên truyền, vận động để cho cán bộ, CNVC, người lao động yên tâm bằng những việc làm cụ thể, xuyên suốt. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để đoàn viên công đoàn ngành y tế thấu hiểu những ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19, và những khó khăn, vướng mắc cũng như những giải pháp phục hồi của Chính phủ.

Tuy rằng đã khống chế được dịch Covid-19, tuy nhiên, tổ chức Y tế thế giới vẫn nhận định rằng dịch sẽ vẫn có những diễn biến phức tạp, có nguy cơ xuất hiện các chủng mới. Bởi vậy, không được chủ quan và cần thực hiện tốt thông điệp V2K. Phải tuyên truyền, vận động để cán bộ, đoàn viên công đoàn y tế gương mẫu trước để tiêm vắc xin.

Trong bối cảnh Tết Nguyên đán đang đến gần, Công đoàn ngành Y tế cần phối hợp với chính quyền, công đoàn các đơn vị đẩy mạnh hoạt động xã hội, thăm hỏi, các hoạt động cải thiện đời sống vật chất, tinh thần đối với đoàn viên công đoàn và người lao động.

Tiếp tục phối hợp với lãnh đạo các đơn vị, ngoài việc chuẩn bị đại hội Công đoàn các cấp, kịp thời tổ chức hội nghị cán bộ CNVC để giải quyết, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc của người lao động.

Tiếp tục nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người lao động để báo cáo kịp thời với cấp uỷ, chính quyền các đơn vị có biện pháp giải quyết.

Cũng tại Hội nghị, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã trao cờ thi đua xuất sắc cho Công đoàn Y tế Việt Nam, Công đoàn cơ sở trường Đại học Y Hà Nội cùng bằng khen cho 1 tập thể và 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua trong năm 2022.

Tiếp tục chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động
Công đoàn Y tế Việt Nam nhận cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
Tiếp tục chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động
Đại diện trường Đại học Y Hà Nội nhận cờ thi đua.
Tiếp tục chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên trao bằng khen cho các cá nhân có thành tích thi đua xuất sắc năm 2022.
Việt Nam nỗ lực xây dựng và triển khai các chính sách về bảo vệ, thúc đẩy quyền con người
Tập trung chăm lo đời sống của người lao động dịp Tết 2023
Duy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động