Thứ sáu 03/05/2024 01:25

Tích cực hỗ trợ pháp lý doanh nghiệp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp (DN) nhằm định hướng, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, giúp DN hoạt động và phát triển dựa trên một nền tảng pháp lý ổn định, chắc chắn, bền vững, lâu dài, do đó những năm qua, UBND TP Hà Nội luôn quan tâm, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác này.
Hà Nội triển khai công tác trợ gíup pháp lý năm 2023. Ảnh:Bạch Dương
Hà Nội triển khai công tác trợ gíup pháp lý năm 2023. Ảnh:Bạch Dương

Năm 2023, UBND TP Hà Nội tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 598/QĐ-UBND ngày 02/02/2021 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội phê duyệt chương trình hỗ trợ pháp lý cho DN nhỏ và vừa TP Hà Nội giai đoạn năm 2021-2025, nhằm giúp DN nhỏ và vừa của TP Hà Nội tạo lập các điều kiện cần thiết phục vụ hoạt động thực thi pháp luật để giúp DN kinh doanh có hiệu quả; Tạo chuyển biến căn bản về nhận thức pháp lý, ý thức pháp luật và thói quen tuân thủ pháp luật của DN; Phòng chống rủi ro pháp lý và tăng cường năng lực cạnh tranh của DN; Góp phần nâng cao công tác quản lý nhà nước bằng pháp luật đối với DN.

Đưa các nội dung cụ thể triển khai trong năm 2023 vào Kế hoạch số 341/KH-UBND ngày 28/12/2022 về Công tác tư pháp trên địa bàn TP Hà Nội năm 2023. Theo đó, xây dựng các Kế hoạch hàng năm về các hoạt động của Chương trình hỗ trợ pháp lý cho DN nhỏ và vừa TP Hà Nội;

Tổ chức các hoạt động cung cấp thông tin, bao gồm thông tin pháp luật trong nước, thông tin pháp luật nước ngoài, pháp luật quốc tế, cảnh báo rủi ro pháp lý và chính sách của ngành, lĩnh vực, địa phương liên quan đến DN nhỏ và vừa. Hoạt động cung cấp thông tin thực hiện thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như website phổ biến giáo dục pháp luật, đài truyền hình để phổ biến kiến thức pháp luật đến các DN. Hình thức thông tin bao gồm hoạt động cập nhật đăng tải các tin tức pháp luật DN, các tình huống giải đáp pháp luật cho DN, các bài viết nghiên cứu, trao đổi nhằm hoàn thiện pháp luật liên quan đến DN;

Hoạt động bồi dưỡng kiến thức pháp luật, bao gồm bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho DN nhỏ và vừa; bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho người làm công tác hỗ trợ pháp lý cho DN nhỏ và vừa;

Hoạt động tư vấn pháp luật, bao gồm đối thoại, giải quyết các vướng mắc pháp lý cho DN trực tiếp tại các cuộc hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho DN. Hoạt động giải đáp pháp luật cho DN nhỏ và vừa trong áp dụng chung về pháp luật trong phạm vi ngành, lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý của TP Hà Nội bằng các hình thức giải đáp trực tiếp bằng văn bản. Hướng dẫn DN sử dụng mạng lưới tư vấn viên pháp luật theo lĩnh vực quản lý của bộ, cơ quan ngang bộ trong trường hợp DN nhỏ và vừa yêu cầu giải đáp về vụ việc cụ thể liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN; Giám sát, đánh giá, tổng kết việc thực hiện chương trình để đề xuất các hoạt động nhằm phát huy kết quả của chương trình.

Sở Tư pháp đã xây dựng các kế hoạch và triển khai hoạt động cung cấp thông tin hỗ trợ pháp lý cho DN trên trang thông tin điện tử tuyên truyền, phổ biến pháp luật TP Hà Nội. 6 tháng đầu năm 2023, đã đăng tải 115 bài giải đáp và thông tin hỗ trợ pháp lý cho DN trên trang Hỗ trợ pháp lý cho DN, gồm: Bài tình huống giải đáp pháp luật, bài nghiên cứu trao đổi nhằm cập nhật thông tin về các chính sách pháp luật mới được ban hành, đặc biệt tập trung vào các chính sách được ban hành để cắt giảm điều kiện kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các chính sách hỗ trợ DN...

Triển khai Kế hoạch xây dựng và phát sóng các chương trình hỗ trợ pháp lý cho DN nhỏ và vừa trên Đài phát thanh và truyền hình Hà Nội năm 2023; Đã tổ chức 07 cuộc tập huấn hỗ trợ pháp lý cho DN, đối tượng là các DN nhỏ và vừa trên địa bàn TP Hà Nội, với các nội dung tập huấn chủ yếu liên quan tới: Các quy định pháp luật về thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân;

Các quy định pháp luật về thương mại điện tử; An toàn vệ sinh thực phẩm; Các quy định của pháp luật về Bảo vệ môi trường; Kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các cơ sở, DN nhỏ và vừa; Các quy định pháp luật về phòng cháy, chữa cháy; Bộ Luật lao động năm 2019 và các văn bản hướng dẫn; Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, chế độ chính sách tiền lương, tiền thưởng đối với người lao động...

Các Sở, ngành TP chủ động phối hợp triển khai thực hiện hỗ trợ pháp lý cho DN theo Kế hoạch; tập trung chủ yếu đối với các DN nhỏ và vừa, DN khởi nghiệp; đa dạng hóa các loại hình hỗ trợ như tổ chức bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho DN, hỗ trợ trên truyền hình, internet, thiết lập mạng lưới tư vấn pháp luật...

Thời gian tới, Hà Nội tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án đổi mới công tác trợ giúp pháp lý giai đoạn 2015 – 2025; Đẩy mạnh việc trợ giúp pháp lý tại cơ sở, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng phối hợp liên ngành về Trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng; tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động các trợ giúp viên pháp lý và các cộng tác viên trợ giúp pháp lý.
Hỗ trợ giúp doanh nghiệp hoạt động và phát triển trên một nền tảng pháp lý ổn định
Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2023
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Tổ chức phong trào thi đua thúc đẩy xây dựng đô thị văn minh chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức phong trào thi đua thúc đẩy xây dựng đô thị văn minh chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND tổ chức phong trào thi đua thúc đẩy xây dựng đô thị văn minh, “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp” chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Thông tin người phụ nữ bán 3 quả dứa 500 nghìn đồng ở Phố cổ Hà Nội là không chính xác

Thông tin người phụ nữ bán 3 quả dứa 500 nghìn đồng ở Phố cổ Hà Nội là không chính xác

Liên quan đến clip "tố" người phụ nữ bán hàng rong bán cho 2 du khách nước ngoài 3 quả dứa với giá 500.000 đồng, ngày 1/5, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) sau khi xác minh, làm rõ đã có thông tin chính thức.
Công khai danh sách ô tô bị phạt nguội cuối tháng 4/2024

Công khai danh sách ô tô bị phạt nguội cuối tháng 4/2024

Từ ngày 25 đến ngày 28/4 qua hệ thống camera giám sát giao thông, Công an TP Bắc Giang đã phát hiện và thực hiện xử phạt nguội đối với 76 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai thăm hỏi các nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai thăm hỏi các nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

Trưa 1/5, ông Võ Tấn Đức - quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo điều tra nguyên nhân vụ việc nổ lò hơi làm 6 người tử vong. Đồng thời, ông Võ Tấn Đức cũng tới bệnh viện thăm hỏi các nạn nhân đang điều trị tại đây.
Hơn 400 người thương vong vì tai nạn giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 -1/5

Hơn 400 người thương vong vì tai nạn giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 -1/5

Trong 5 ngày dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5, toàn quốc xảy ra 347 vụ tai nạn giao thông (TNGT) khiến 423 người thương vong.
Hà Nội đẹp dịu dàng mùa hoa giáng hương

Hà Nội đẹp dịu dàng mùa hoa giáng hương

Những cuối tháng 4, đầu tháng 5, cùng với các loài hoa loa kèn, hoa cúc, hoa ly… đua nhau khoe sắc, những hàng cây giáng hương trên nhiều con phố của Hà Nội cũng đã bung nở rực rỡ.
Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024: Hà Nội mưa rào và dông, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024: Hà Nội mưa rào và dông, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024, Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Gió đông đến đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 23-25 độ. Nhiệt độ cao nhất: 28-30 độ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 1 đến ngày 11/5/2024 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 1 đến ngày 11/5/2024 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 1/5 đến ngày 11/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 2/5/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, gió đông bắc cấp 2-3

Dự báo thời tiết ngày 2/5/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, gió đông bắc cấp 2-3

Dự báo thời tiết ngày 2/5/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm có mưa rào rải rác và nơi có dông; ngày có mưa vài nơi. Gió đông bắc cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 24-26 độ. Nhiệt độ cao nhất: 29-31 độ.
Nhận định về đề thi minh họa môn Ngữ văn vào lớp 10 Hà Nội

Nhận định về đề thi minh họa môn Ngữ văn vào lớp 10 Hà Nội

Đối với các em học sinh ở Hà Nội, có thể nói kì thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT là kì thi quan trọng nhất, là kết quả cho sự nỗ lực suốt chín năm qua và là cánh cửa cho rất nhiều những dự định, ước mơ về nghề nghiệp, định hướng tương lai…
Nhận định và dặn dò học sinh về đề thi minh họa môn Toán vào lớp 10 Hà Nội

Nhận định và dặn dò học sinh về đề thi minh họa môn Toán vào lớp 10 Hà Nội

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội sẽ diễn ra trong 2 ngày từ 8 - 9/6 tới. Nhằm giúp cho học sinh ôn tập tốt nhất cho kỳ thi, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố cấu trúc định dạng đề thi và đề minh họa 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ.
Tạo môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em

Tạo môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em

Sự việc bạo hành trẻ em tại lớp mẫu giáo Tí Bo ở TP Thủ Đức vừa qua đã khiến dư luận phẫn nộ. Hình ảnh người phụ nữ đánh, ép bé trai ăn trong video lan truyền trên mạng xã hội đã gióng lên tiếng chuông cảnh tỉnh cho ngành giáo dục về trách nhiệm bảo vệ và chăm sóc trẻ em.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động