Thứ hai 20/05/2024 07:53

Thường Tín, Hà Nội: Hoàn thành vượt kế hoạch giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cùng với mục tiêu phấn đấu đưa tuyến đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô vào khai thác năm 2027, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thường Tín, Lê Tuấn Tú cho biết, tính đến thời điểm này, Thường Tín đã hoàn thành vượt kế hoạch thành phố giao thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4. Và đang gấp rút hoàn thành xây dựng hạ tầng kỹ thuật 3 khu tái định cư, phấn đấu giao đất cho người dân trong tháng quý IV/2023.
Thường Tín, Hà Nội: Hoàn thành vượt kế hoạch giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4

Thường Tín, Hà Nội hoàn thành vượt kế hoạch giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 (Ảnh: Thuỳ Lê)

UBND huyện Thường Tín thông tin, triển khai dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô qua Thường Tín, đến nay, huyện đã giải phóng mặt bằng được 114,44/134,53ha (đạt 85,06%).

Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thường Tín Lê Tuấn Tú cho biết: Tính đến thời điểm này, Thường Tín đã hoàn thành vượt kế hoạch thành phố giao thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4.

Thống kê, huyện báo cáo, đã hoàn thành chi trả, bồi thường 776,38 tỷ đồng cho 1.500 gia đình có đất nông nghiệp, tài sản, mộ chí và đất công do UBND xã quản lý. Ngoài ra, huyện thực hiện dự án cải tạo nghĩa trang thôn Văn Hội, xã Văn Bình rộng 3,3ha. Lắp đặt 1.993 giếng mộ, đã giao vị trí quy tập mộ cho các dòng họ, gia đình có mộ chí để di chuyển. Tổng số mộ các xã đã hoàn thành di chuyển đến ngày 31/8/2023 là 1.829/1.846 ngôi mộ có chủ, đạt 99,08%, trong đó có 5/7 xã hoàn thành việc di chuyển mộ, chỉ còn 2 xã Văn Bình, Hiền Giang còn 17 ngôi.

Cùng với đó là việc triển khai giải phóng mặt bằng, Thường Tín đã khởi công dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật 3 khu tái định cư tại các xã: Văn Bình, Hồng Vân, Vân Tảo cho người dân liên quan đến giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4, giao đất cho người dân trong quý IV/2023.

3 khu tái định cư cụ thể: Tại xã Hồng Vân với quy mô 1,52ha; khu tái định cư Văn Bình 3,82ha và khu tái định cư Vân Tảo có quy mô 4,97ha. Khu tái định cư xã Hồng Vân được khởi công từ đầu tháng 6/2023, trước khi khởi công Dự án đường Vành đai 4. Các khu tái định cư sẽ được đầu tư xây dựng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn của một khu dân cư đô thị, với đầy đủ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, kết hợp hài hòa với khu dân cư hiện hữu.

Nằm trong dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô huyện, Thường Tín còn khoảng 20ha đất đang được hoàn thiện các bước trong công tác giải phóng mặt bằng để tiến hành công bố, trình thẩm tra dự thảo phương án, kiểm đếm theo quy định. Tiếp đó, huyện tiến hành các bước chi trả bồi thường cho các hộ gia đình.

Ông Tú cho biết thêm: Hiện còn một số khó khăn, nhất là việc kiểm đếm, quy chủ từng thửa đất, hộ gia đình có mộ chí… Nhiều trường hợp không rõ diện tích - đối tượng sử dụng đất trên giấy tờ về thực tế; hồ sơ quản lý của các cơ quan có nhiều loại giấy tờ khác nhau, chưa đồng nhất. Đặc biệt, nhiều trường hợp mua bán, xây dựng công trình trái phép hoặc tranh chấp lâu ngày không được giải quyết dứt điểm, gây khó khăn cho việc xác định phương án bồi thường.

Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh cũng cho biết: Hiện đã yêu cầu các phòng, ban chuyên môn cùng cấp ủy Đảng, chính quyền, nhất là người đứng đầu các xã, còn diện tích đất nông nghiệp và mộ chí chưa di dời... nêu cao tinh thần trách nhiệm, cập nhật khó khăn vướng mắc, báo cáo UBND huyện tháo gỡ, quyết tâm hoàn thành giải phóng mặt bằng theo kế hoạch đề ra.

Theo ông Minh, hiện nay, 100% hộ gia đình, cá nhân có mộ chí còn lại ở Thường Tín đều đồng thuận phương án bồi thường, hỗ trợ, hoàn thiện thủ tục di chuyển mộ, ký cam kết sớm thực hiện di chuyển nốt những ngôi mộ vào khu quy hoạch. Số diện tích đất nông nghiệp còn lại cũng đã được các hộ dân phối hợp kiểm đếm chờ nhận tiền chi trả, bồi thường theo quy định.

Mê Linh khởi công khu tái định cư Văn Khê
Hà Nội: Triển khai 14 dự án tái định cư liên quan đường Vành đai 4
Đảm bảo tiến độ thực hiện xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
Ngô Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động