Thương mại điện tử Việt Nam tăng 16% và đạt quy mô trên 14 tỷ USD
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênTại VOMF 2021, các chuyên gia, doanh nghiệp đều khẳng định, cuộc sống “bình thường mới” đòi hỏi các doanh nghiệp áp dụng những chiến lược mới để tồn tại và phát triển |
Trong đó lĩnh vực bán lẻ hàng hóa trực tuyến tăng 46%, gọi xe và đồ ăn công nghệ tăng 34%, tiếp thị giải trí và trò chơi trực tuyến tăng 18% (riêng lĩnh vực du lịch trực tuyến giảm 28%). Báo cáo này cũng dự đoán tốc độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2020 – 2025 là 29% và tới 2025 quy mô TMĐT Việt Nam đạt 52 tỷ USD.
Còn theo Báo cáo Tổng quan của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho thấy, sự phát triển của TMĐT giai đoạn mới cùng sự tiến bộ nhanh chóng của CNTT và truyền thông đòi hỏi phải rà soát phương pháp tính chỉ số TMĐT. Từ năm 2021 VECOM đã thực hiện để phản ánh tốt hơn tình hình và xu hướng phát triển TMĐT cũng như khoảng cách giữa các địa phương.
Qua khảo sát hàng nghìn doanh nghiệp, tổng hợp các nguồn thông tin và đánh giá năm 2020 TMĐT Việt Nam tăng trưởng khoảng 15%, đạt quy mô khoảng 13,2 tỷ USD và tiếp tục tăng trưởng trong năm 2021 và cả giai đoạn tới 2025.
Theo Báo cáo Xu hướng Tiếp thị số Việt Nam 2021, doanh số lĩnh vực này năm 2019 là 716 triệu USD và dù gặp đại dịch Covid-19 nhưng con số này năm 2020 vẫn đạt 820 triệu USD và dự đoán năm 2021 sẽ tiến gần 1 tỷ USD.
Cuộc sống “bình thường mới” đòi hỏi các doanh nghiệp áp dụng những chiến lược mới để tồn tại và phát triển. Hơn bất kỳ lúc nào hết trong lịch sử, doanh nghiệp cần khai thác tối đa những lợi ích tuyệt vời từ Online Marketing để tăng khách hàng, tăng doanh thu trong thời gian ngắn nhất.
Vì vậy, để cập nhật các xu hướng, công nghệ, giải pháp marketing giúp các doanh nghiệp ngược dòng ngoạn mục trong dòng lũ quét, tạo kỳ tích sau đợt càn quét của đại dịch Covid, VECOM đã tổ chức Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Theo bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2021 là một sự kiện thường niên đã trở thành những dấu ấn sinh động, cho thấy những nhiệt huyết và sự năng động của tuổi trẻ từ các doanh nghiệp, sự có mặt của các doanh nghiệp cho thấy được khát vọng thay đổi, và phát triển của các doanh nghiệp.
Trong bối cảnh đại dịch Covid, thuật ngữ về thương mại điện tử, marketing online trở nên vô cùng phổ biến và trở thành nhu cầu cấp thiết mà các doanh nghiệp cần mau chóng chuyển mình. Theo báo cáo Google và Temasek, từ đầu dịch tới giữa năm 2021, số người tiêu dùng trực tuyến tại Việt Nam đã tăng hơn 8 triệu người.
Con số cho thấy sự chuyển biến về hành vi tiêu dùng của người dân kéo theo đây là cơ hội và cũng là thách thức cho các doanh nghiệp cần mau chóng chuyển đổi mô hình kinh doanh trên môi trường trực tuyến
Tại VOMF 2021, các chuyên gia, doanh nghiệp đều khẳng định, cuộc sống “bình thường mới” đòi hỏi các doanh nghiệp áp dụng những chiến lược mới để tồn tại và phát triển. Lúc này, doanh nghiệp cần khai thác tối đa những lợi ích tuyệt vời từ Online Marketing để tăng khách hàng, tăng doanh thu trong thời gian ngắn nhất... đó là những lời giải cho bài toán cứu doanh nghiệp trong tình hình mới.
Bà Trần Thị Thùy Dương - đại diện Công ty CP Công nghệ Sapo chia sẻ, đây là nền tảng công nghệ giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận thị trường hiệu quả trên hàng loạt các kênh online như: Facebook, Instagram, Lazada, Shopee, hay Zalo, SMS… một cách hoàn toàn tự động.
Qua đó, doanh nghiệp có thể lên kế hoạch cho các chiến dịch, xây dựng nhiều content khác nhau phù hợp với từng phân khúc khách hàng, giúp tăng lợi nhuận. Hay các quá trình huy động vốn phải thực hiện thủ công trở nên tự động, hiệu quả và kết hợp ăn ý với nhau hơn. Việc áp dụng hệ thống Marketing Automation giúp tăng 27% lượng leads, tăng 30% tỷ lệ chuyển đổi lead, cải thiện đến 25% Marketing ROI.
Đồng thời cho biết, bối cảnh bán lẻ của Việt Nam theo phương thức truyền thống tập trung vào sản phẩm với mô hình chuỗi cung ứng mua rẻ, bán đắt, tối ưu hóa các khâu giữa, trải nghiệm tại cửa hàng. Tuy nhiên, bán lẻ kỹ thuật số lại tập trung vào trải nghiệm khách hàng với mô hình chuỗi giá trị số thu thập dữ liệu (khách hàng, sản phẩm, địa điểm…), biến dữ liệu thành hiểu biết, biến hiểu biết thành hành động, tạo ra trải nghiệm số cả hành trình khách hàng
Ông Lê Hoàng Long, Senior Manager – Retailer Consulting – NielsenlQ Vietnam đã có những chia sẻ về “Thay đổi hành vi của người tiêu dùng trong đại dịch”: Do ảnh hưởng của dịch, mua sắm truyền thống giảm -13%, hiện đại và siêu thị giảm -19%, còn chăm sóc sức khỏe tăng +25%.
Con số 69% người tiêu dùng châu Á đang thắt lưng, buộc bụng đã phần nào minh chứng cho sự ảnh hưởng của dịch. Song, Việt Nam hiện các siêu thị, mô hình bán lẻ có 8.539 cửa hàng, nhưng một trong số đó đã đang tích hợp các dịch vụ tiện ích khác đi kèm đã góp phần tạo thói quen tiêu dùng cho người dân, đặc biệt kênh bán hàng online đang trở thành xu thế tất yếu của TMĐT.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại