Thứ năm 25/04/2024 20:38

Thực phẩm chế biến sẵn cấp đông "có vấn đề": Dùng không được, trả không xong

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Không phải cầu kỳ vào bếp chế biến, chuẩn bị nguyên liệu nấu nướng, việc đặt mua thức phẩm chế biến sẵn cấp đông là lựa chọn của nhiều gia đình hiện đại. Thế nhưng, nhiều “thượng đế” đã phải khóc ròng vì cái mác “handmade” này.

Khi "thượng đế" cũng phải khóc

Giữa cao điểm dịch bệnh Covid-19 hiện nay, nhất là trong bối cảnh Hà Nội thực hiện quy định “giãn cách xã hội” theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ thì vấn đề mua sắm thực phẩm hàng ngày được nhiều bà nội trợ quan tâm.

Đối với người dân sinh sống tại các chung cư thì khi chợ dân sinh tạm dừng thì việc đặt mua thực phẩm trên các chợ cư dân online hoặc các trang thương mại điện tử là lựa chọn phù hợp.

Dạo quanh khu chợ online có tài khoản Khu chợ cư dân HH Linh Đàm số lượng đông đảo người mua, người bán sôi động. Các chủ thực phẩm quảng cáo đồ ăn, thực phẩm sống, thực phẩm chế biến được đăng tải liên tục. Khách hàng chỉ cần một click chuột là có thể dễ dàng đặt mua.

Thế nhưng, bên cạnh lợi ích thiết thực khi mua sắm online thì khách hàng đối mặt với nhiều tình huống “dở khóc, dở cười” như giao rau hư héo, thịt có mùi, cân thiếu…

Vụ việc khá ồn ào từ một khách hàng Minh Thúy (quận Hoàng Mai, Hà Nội) “tố” chủ cơ sở bán hàng kém chất lượng trên trang cộng đồng cư dân HH Linh Đàm.

Cụ thể, chị Minh Thúy viết: “Hôm thứ 2 mình mua giò của bạn Phạm Thị Thủy. Nhận giò từ shipper tại sảnh luôn chứ không kịp để đợi ở bàn nhận đồ mà giò nguội, mở túi ra có mùi. Mình cắt đầu giò ra kiểm tra thì thấy nhớt như video. May chưa kịp chuyển khoản tiền cho bạn ấy. Nhắn tin phản ánh thì bạn ấy gọi khăng khăng bảo giò mới làm, bảo trả không cho trả, đổi cũng không cho đổi. Bạn ấy bảo do gói lá nên mới nhớt và giò nóng gói túi bị đọng nước, còn cái mùi thì không giải thích".

Cẩn thận khi mua thực phẩm chế biến sẵn cấp đông
Sản phẩm giò kém chất lượng được chị Minh Thúy đăng tải

"Đánh tráo khái niệm giữa giò hỏng và hấp hơi. Bảo mình muốn trả thì mua cân giò khác trả cho bạn ấy vì mình cắt đầu giò ra rồi. Chả lẽ giờ mình đi mua cân giò ngon trả bạn xong ôm cái cân giò hỏng? Gọi điện thì bạn ấy nói át cả khách, nhắn tin chữ nghĩa rõ ràng cho khỏi chối thì vô trách nhiệm không thèm trả lời. Mãi đến đêm vẫn chưa nhận được tiền mới tò tò chăm chăm đòi chuyển khoản. Thực phẩm có vấn đề cũng kệ. Giờ mình vẫn phải cất cân giò hỏng trong tủ lạnh, đợi ngày trả lại cho người bán. Giò mùi vẫn phải chịu. Giờ bạn ấy không trả lời mình nên vẫn chưa dám bỏ cân giò hỏng đi. Sợ bạn ấy la làng cho tội “nuốt không” thì mang tiếng lắm. Mà tìm hiểu ra thì bạn này ở Yên Nghĩa vào bán chứ không phải ở HH đâu ạ. Mấy hôm nay để ý vẫn nhiều người đặt mua lắm, các bác né ra nhé không vừa phí tiền, vừa bực mình”, chị Minh Thúy cho biết thêm.

Cũng liên quan đến chủ sơ sở Phạm Thị Thủy, khách hàng có tài khoản Hieu Chu phản ánh: “Anh mua chả cá của chị Phạm Thị Thủy thì khi mở ra chế biến phát hiện có dòi. Quá bức xúc nên anh đã viết lên chỉ đích danh FB Phạm Thị Thủy chuyên bán các loại đồ ăn như Giò, chả cá, nem không đảm bảo chất lượng và khuyên mọi người nên cẩn thận đặt hàng online, không lại “tiền mất, tật mang”.

Cẩn thận khi mua thực phẩm chế biến sẵn cấp đông
Dưới bài đăng là sản phẩm chả cá có dòi
Cẩn thận khi mua thực phẩm chế biến sẵn cấp đông

Ngay dưới bài đăng cảnh báo người tiêu dùng của tài khoản Hieu Chu, đã nhận hàng trăm ý kiến phản hồi từ cộng đồng dân cư HH Linh Đàm. Hàng chục nạn nhân gặp tình cảnh mua hàng kém chất lượng, đồ ăn ôi, thiu, kém chất lượng đã lên tiếng.

FB Chinh Nguyen cho hay: "Nhà mình cũng mua của bạn này chả cá bị bốc mùi, Bán đồ ăn mà ôi thiu vẫn bán cho khách ác thật sự. Tội này còn nặng hơn cả lừa đảo".

FB Hiền Art: "Hôm trước mình còn mua gà với lườn ngỗng FB bạn này xong. Kết luận hàng không ngon.

Tài khoản Diệp Anh thốt lên: "Sao nhà bạn này nhiều phốt vậy, qua bị phốt giò, nay lại bị phốt chả cá. Bạn này toàn bán hàng hỏng à".

Tài khoản Oc An phản ánh: "Trước mình mua con gà không lối thoát nhà này rồi, bên trong là 1 con gà hẳn bằng nắm đấm mà bán mấy trăm nghìn, thịt nhão nhoét, cạch mặt luôn".

Tài khoản Thảo Chip bức xúc: "Muốn chặn facebook lại cho khỏi nhìn thấy bài sau 1 lần mua nạp xưởng không nuốt được vì nó như cục bột, em bảo qua lấy lại em gửi lại 1, 5 gói chỉ xin lại tiền 1 gói vì nhà em không ăn được vứt nó phí. Shop bảo đồ ăn shop mang cho em mà em không cho tủ ngay nó cũng hỏng, em bảo lên em cho chị check camera nhà em luôn, bạn ấy quanh co và nói không nhận trả lại".

Là người tiêu dùng thông thái

Nhiều khách hàng cho biết, dường như có một “luật ngầm” là việc người bán hàng đóng phí cho admin (quản lý trang). Và dù họ có lên tiếng bóc phốt bán hàng kém chất lượng cũng là chỉ là cảnh báo cho những người khác tránh “gặp vỏ dưa” mua phải những mặt hàng kém chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước phản ánh của khách hàng nhiều năm nay, nhưng một nghịch lý là trang bán hàng này vẫn tồn tại ở các trang chợ cộng đồng.

Hơn nữa, khi phản ánh thì không nhận được sự phản hồi từ người bán, thậm chí còn tranh cãi, bực bội. Cuối cùng, người mua đành chấp nhận “ngậm bồ hòn làm ngọt”.

Một lo lắng khác là với kiểu bán hàng lừa đảo, nếu bóc phốt lần này thì họ ại lập tài khoản mạng mới, rồi vẫn bán cho bà con. Hơn nữa, còn một lực lượng tuyển sỉ, lẻ tiếp tay, đăng hộ bán hàng nữa.

Thực tế, các món ăn chế biến sẵn cần bảo quản đúng cách, đóng gói cẩn thận, hút chân không và trong quá trình vận chuyển cần có hộp đựng chuyên dụng.

Tuy nhiên, chính vì "yên tâm" với sự tiện lợi mà nhiều khách hàng coi nhẹ nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm, từ nguồn gốc, quy trình chế biến, đóng gói và bảo quản thực phẩm có đúng tiêu chuẩn an toàn hay không.

Vì vậy, để phòng ngừa nguy cơ ngộ độc thực phẩm, người tiêu dùng cần lưu ý, ngoài việc lựa chọn thực phẩm an toàn cần chế biến, bảo quản đúng cách.

Khi mua các sản phẩm đông lạnh nên mua tại các cơ sở sản xuất có uy tín, được chứng nhận đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Kiểm tra kỹ tình trạng thực phẩm, hạn sử dụng, bao bì không bị rách, thực phẩm không có màu sắc hoặc mùi vị bất thường…

Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động