Thứ năm 28/03/2024 23:29

Thực hiện công tác thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ chuyên môn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 2/12, tại hội trường UBND quận Cầu Giấy, Hà Nội, Khu vực thi đua khối cơ quan Tư pháp các TP trực thuộc Trung ương đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2022 và ký kết giao ước thi đua năm 2023.
Thực hiện công tác thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ chuyên môn
Ông Lê Hồng Sơn - Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội phát biểu tại hội nghị

Tham dự hội nghị có bà Đặng Hoàng Oanh - Thứ trưởng Bộ Tư pháp, ông Lê Hồng Sơn - Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội.

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn cho biết, vị thế, vai trò, trách nhiệm của Bộ, ngành tư pháp nói chung và của các Sở Tư pháp, Cục Thi hành án dân sự ở cấp tỉnh, nhất là ở Thủ đô Hà Nội và các thành phố trực thuộc Trung ương ngày càng được nâng cao.

Về cơ bản, khối lượng công việc, mức độ khó khăn, phức tạp của công tác tư pháp, công tác thi hành án dân dự ở các thành phố trực thuộc Trung ương có sự khác biệt gia tăng hơn so với ở các tỉnh.

Việc triển khai công tác tư pháp ở Hà Nội và các thành phố luôn bám sát thực hiện Chương trình công tác năm của Bộ Tư pháp và thành phố; được lãnh đạo, chỉ đạo triển khai toàn diện, đúng trọng tâm, gắn kết chặt chẽ với thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội tin tưởng các đơn vị trong Khu vực thi đua sẽ tiếp tục có sự gắn kết, đoàn kết, chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi, hỗ trợ nhau nhiều hơn trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ về thi đua, khen thưởng, chuyên môn để cùng phát triển. Đồng thời, đề nghị Bộ Tư pháp và các cơ quan Trung ương nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính sách, mô hình chung và đặc thù và có tiêu chí phù hợp để xây dựng, giao nhiệm vụ, đánh giá các đơn vị trong khu vực.

Phong trào thi đua được tiếp tục đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, kịp thời

Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2022, được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Thành ủy, HĐND, UBND TP, Bộ Tư pháp và sự phối hợp chặt chẽ với các sở ngành, quận, huyện, thành phố, thị xã, sự chỉ đạo, điều hành có hiệu quả của lãnh đạo Sở Tư pháp, Cục Thi hành án dân sự và sự đồng thuận, vượt khó của công chức, viên chức, người lao động, các đơn vị thuộc Khu vực đã tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của ngành, địa phương và đạt được kết quả trên các lĩnh vực.

Thực hiện công tác thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ chuyên môn
Ông Ngô Anh Tuấn - Giám đốc Sở Tư pháp TP Hà Nội báo cáo kết quả thực hiện phong trào thi đua đối với các Sở Tư pháp

Ông Ngô Anh Tuấn - Giám đốc Sở Tư pháp TP Hà Nội đã báo cáo kết quả thực hiện phong trào thi đua đối với các Sở Tư pháp. Theo đó, trong năm 2022, phong trào thi đua của các cơ quan tư pháp, thi hành án dân sự của Khu vực thi đua các thành phố trực thuộc Trung ương đã được tiếp tục đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, kịp thời.

Các đơn vị trong Khu vực đẩy mạnh các phong trào thi đua; gắn việc thực hiện công tác thi đua với thực hiện các nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn trọng tâm, tạo bước chuyển biến mới.

Việc triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác thi đua khen thưởng và các nhiệm vụ trọng tâm của các đơn vị luôn bám sát thực hiện Chương trình, kế hoạch công tác năm của Bộ Tư pháp và cấp ủy, chính quyền các thành phố; gắn thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KTXH, nhiệm vụ chính trị của các thành phố.

Công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả: Các đơn vị đã thực hiện đồng bộ các nội dung về cải cách hành chính; hàng năm, công tác cải cách thể chế luôn được Trung ương đánh giá, chấm điểm chỉ số đạt tốp đầu cả nước.

Công tác xây dựng, thẩm định, hệ thống hóa và kiểm tra các văn bản quy phạm pháp luật của các thành phố đảm bảo hợp pháp và phù hợp với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, điều hành KT-XH của cấp ủy, chính quyền các thành phố.

Bên cạnh đó, Sở Tư pháp Hà Nội đã tham mưu thành phố và Bộ Tư pháp hoàn thành việc tổng kết thi hành Luật Thủ đô và nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách xây dựng dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi); lập hồ sơ đề nghị và xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi) được thực hiện bài bản, đồng bộ, đạt chất lượng, đúng tiến độ.

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được quan tâm, chú trọng, đổi mới theo hướng đẩy mạnh ứng dụng CNTT; công tác cải cách tư pháp, việc hỗ trợ các cơ quan tư pháp, quản lý Nhà nước lĩnh vực bổ trợ tư pháp luôn được quan tâm thực hiện; công tác thanh tra, kiểm tra lĩnh vực bổ trợ tư pháp được đẩy mạnh, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những vi phạm.

Triển khai có hiệu quả các Nghị định của Chính phủ về việc ủy quyền cho công chức Tư pháp - Hộ tịch ký chứng thực, được dư luận, các cấp ủy chính quyền ở quận, phường ghi nhận, đánh giá tốt và đồng tình ủng hộ

Tổ chức thực hiện Đề án số 06 của Thủ tướng Chính phủ, đồng bộ với việc triển khai thực hiện chứng thực điện tử và số hóa, xây dựng cơ sở dữ liệu hộ tịch có hiệu quả. Trong đó, Sở Tư pháp Hà Nội là đơn vị được làm điểm.

Thực hiện công tác thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ chuyên môn
Ông Phạm Văn Dũng, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội, báo cáo kết quả thực hiện phong trào thi đua đối với cơ quan thi hành án dân sự

Tại hội nghị, ông Phạm Văn Dũng, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội, báo cáo kết quả thực hiện phong trào thi đua đối với cơ quan thi hành án dân sự. Theo đó, các đơn vị thi hành án dân sự Khu vực đã ra quyết định đúng thời hạn đối với 100% bản án, quyết định về dân sự, hành chính đã có hiệu lực theo đúng quy định pháp luật; cơ bản tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc trọng điểm, phức tạp, kéo dài, đặc biệt đối với các vụ án tham nhũng nhằm thu hồi tài sản nhà nước, các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng…

Một số đơn vị thi hành án dân sự có kết quả cao, vượt 2 chỉ tiêu được giao như: Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội; Cục Thi hành án dân sự TP Hồ Chí Minh; Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội; Chi cục Thi hành án dân sự quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh; Chi cục Thi hành án dân sự quận Hải An, TP Hải Phòng; Chi cục Thi hành án dân sự quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Đưa phong trào thi đua hướng về cơ sở gắn với nhiệm vụ chính trị

Tại hội nghị, các đại biểu đã có nhiều ý kiến trao đổi sôi nổi, đề xuất, góp ý nhằm mục đích phát huy kết quả, thành tích đã đạt được trong năm 2022 để năm 2023 tiếp tục đạt nhiều kết quả, thành tích tốt hơn.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh ghi nhận và đánh giá cao về những nỗ lực, thành tích mà Khu vực thi đua các thành phố trực thuộc Trung ương đã đạt được trong năm 2022.

Thực hiện công tác thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ chuyên môn

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh ghi nhận và đánh giá cao về những nỗ lực, thành tích mà Khu vực thi đua các thành phố trực thuộc Trung ương đã đạt được trong năm 2022.

Để phát huy hơn nữa những kết quả đạt được trong năm 2022, khắc phục những tồn tại, hạn chế, đưa công tác tư pháp, thi hành án dân sự đạt được nhiều kết quả thiết thực hơn nữa trong năm 2023, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh gợi mở một số vấn đề, đề nghị Trưởng, Phó trưởng Khu vực thi đua và Thủ trưởng các đơn vị trong Khu vực cần quan tâm chỉ đạo phong trào thi đua của Khu vực và đơn vị mình và tập trung triển khai thực hiện tốt một số nội dung chủ yếu sau:

Thứ nhất, tiếp tục tuyên truyền, quán triệt tư tưởng thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng, những điểm mới của Luật thi đua, khen thưởng vừa được Quốc hội thông qua. Đưa phong trào thi đua hướng về cơ sở, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, thiết thực, gắn với lợi ích của người trực tiếp tham gia thi đua, hạn chế tính hình thức trong thi đua, bảo đảm thực hiện đồng bộ ở các khâu (phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến).

Thứ hai, nâng cao hơn nữa nhận thức về vị trí, vai trò của công tác thi đua, khen thưởng; đề cao trách nhiệm của cấp ủy, thủ trưởng các đơn vị, các đoàn thể quần chúng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức các phong trào thi đua, coi đây là động lực, là đòn bẩy, thúc đẩy các tập thể, cá nhân ra sức thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2023.

Thứ ba, tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức tổ chức các phong trào thi đua, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý công tác thi đua, khen thưởng; việc thực hiện phong trào thi đua cần có mục tiêu thiết thực, cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm của từng cơ quan, đơn vị.

Ngay sau hội nghị này, từng đơn vị trong Khu vực thi đua cần kịp thời quán triệt, phát động phong trào thi đua ở đơn vị mình sao cho phong trào thi đua phải bám sát nhiệm vụ chính trị chuyên môn của từng đơn vị, phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ, có chất lượng các nhiệm vụ được xác định trong kế hoạch công tác năm 2023 của Bộ, ngành và địa phương và từng đơn vị.

Thứ tư, chú trọng phát hiện, lựa chọn, xây dựng, bồi dưỡng tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình từ các phong trào thi đua, bồi dưỡng các nhân tố mới, điển hình mới, những tấm gương có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua trên từng lĩnh vực công tác tư pháp để làm nòng cốt. Đặc biệt, cần đẩy mạnh việc tuyên truyền phổ biến các làm hay, mô hình mới, các gương điển hình của các đơn vị trong Khu vực thi đua trên các phương tiện thông tin đại chúng ở trung ương và địa phương và trên trang thông tin về thi đua khen thưởng của ngành, đây cũng là một hình thức tôn vinh, động viên các tập thể, cá nhân điển hình.

Thứ năm, tăng cường công tác theo dõi, kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình tổ chức thực hiện các phong trào thi đua và công tác khen thưởng.

Thực hiện công tác thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ chuyên môn
Ông Huỳnh Văn Hạnh, Giám đốc Sở Tư pháp TP Hồ Chí Minh, Trưởng Khu vực thi đua các thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 phát biểu nhận nhiệm vụ

Hội nghị đã tiến hành bình xét suy tôn các danh hiệu thi đua trong Cụm. Theo đó, Sở Tư pháp TP Hà Nội, Sở Tư pháp TP Hồ Chí Minh, Cục Thi hành án dân sự Hà Nội, Cục Thi hành án dân sự TP Hồ Chí Minh, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phú Xuyên (TP Hà Nội), Chi cục Thi hành án dân sự quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh), Chi cục Thi hành án dân sự quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ); Chi cục Thi hành án dân sự quận Hải An (TP Hải Phòng) được đề nghị xét tặng Cờ thi đua ngành tư pháp. Đáng chú ý, Cục Thi hành án dân sự Hà Nội được suy tôn Cờ thi đua Chính phủ.

Năm 2023, ông Huỳnh Văn Hạnh, Giám đốc Sở Tư pháp TP Hồ Chí Minh là Trưởng Khu vực thi đua các thành phố trực thuộc Trung ương, ông Nguyễn Văn Hòa Quyền Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP Hồ Chí Minh là Phó trưởng Khu vực.

Tại hội nghị, ông Huỳnh Văn Hạnh, Giám đốc Sở Tư pháp TP Hồ Chí Minh, Trưởng Khu vực thi đua các thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 phát biểu nhận nhiệm vụ, phát động phong trào thi đua năm 2023; đồng thời các đơn vị thành viên Khu vực thi đua các TP trực thuộc Trung ương đã ký kết giao ước thi đua năm 2023.

Thực hiện công tác thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ chuyên môn
Ông Lê Hồng Sơn- Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội tặng hoa cho Trưởng, Phó ban nhiệm kỳ 2022 đã hoàn thành nhiệm vụ.
Thực hiện công tác thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ chuyên môn
Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh tặng hoa chúc mừng Trưởng, Phó ban nhiệm kỳ 2023.
Thực hiện công tác thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ chuyên môn
Khu vực thi đua các thành phố trực thuộc Trung ương ký kết giao ước thi đua năm 2023.
Thực hiện công tác thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ chuyên môn
Khu vực thi đua các thành phố trực thuộc Trung ương ký kết giao ước thi đua năm 2023.
Thực hiện công tác thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ chuyên môn
Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2022 và ký kết giao ước thi đua năm 2023 thành công tốt đẹp
Hà Nội khen thưởng 16 tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua ngành Giáo dục
Phát động thi đua triển khai Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
Lê Mận
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Công cuộc đổi mới ở Hà Nội đã thu được những thắng lợi quan trọng

Công cuộc đổi mới ở Hà Nội đã thu được những thắng lợi quan trọng

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, nhiệm vụ tổng kết 40 năm đổi mới có tầm quan trọng rất đặc biệt để nhìn nhận chặng đường đã qua, rút ra những bài học để kế thừa và tiếp tục đường lối, chủ trương trong giai đoạn tiếp theo.
Ngày mai diễn ra Kỳ họp thứ 15 Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội

Ngày mai diễn ra Kỳ họp thứ 15 Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội

Sáng mai (29/3) sẽ diễn ra Kỳ họp thứ 15 của Hội đồng Nhân dân (HĐND) Thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026. Đây là Kỳ họp chuyên đề nhằm xem xét, thông qua một số nội dung quan trọng.
Bí thư Thành ủy: Tập trung cao độ, hoàn thành nhiệm vụ ở mức cao nhất

Bí thư Thành ủy: Tập trung cao độ, hoàn thành nhiệm vụ ở mức cao nhất

Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng yêu cầu, Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024, tạo tiền đề cho năm 2025...
Vụ nam sinh lớp 8 bị đánh chết não: truy bằng được kẻ tung tin xấu độc

Vụ nam sinh lớp 8 bị đánh chết não: truy bằng được kẻ tung tin xấu độc

Tại buổi họp báo của UBND TP Hà Nội chiều 28/3, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội thông tin rõ hơn về vụ nam sinh lớp 8 ở quận Long Biên bị đánh chết não do mâu thuẫn khi chơi bóng rổ.
Hà Nội: thu ngân sách Nhà nước quý I/2024 tăng 3,9%, đạt 36% kế hoạch

Hà Nội: thu ngân sách Nhà nước quý I/2024 tăng 3,9%, đạt 36% kế hoạch

Chiều 28/3, UBND TP Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024.
Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về tái thiết đô thị, theo định hướng giao thông công cộng

Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về tái thiết đô thị, theo định hướng giao thông công cộng

Chiều 28/3, tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội quý I năm 2024 của UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Công Anh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp đã thông tin về tình hình xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi) và các văn bản quy phạm pháp luật của TP Hà Nội ban hành trong quý I năm 2024.
Về hưu vẫn phải mưu sinh vì lương hưu không đủ sống

Về hưu vẫn phải mưu sinh vì lương hưu không đủ sống

Với mức tăng dự kiến 15% và bắt đầu áp dụng từ ngày 1/7/2024, nhiều người hy vọng mức lương hưu sẽ được cải thiện và giúp họ có thể không phải quá chật vật khi mưu sinh giữa “cơn bão giá”’.
Khai thác, sử dụng không gian ngầm hiệu quả

Khai thác, sử dụng không gian ngầm hiệu quả

Tại Phiên họp thứ 31, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), trong đó, nhiều đại biểu góp ý về việc xác định cụ thể giới hạn được sử dụng không gian ngầm của người sử dụng đất.
Trừ điểm giấy phép lái xe: quản lý quá trình chấp hành luật thay vì quản lý hành vi đơn lẻ

Trừ điểm giấy phép lái xe: quản lý quá trình chấp hành luật thay vì quản lý hành vi đơn lẻ

Bộ Công an đang lấy ý kiến về đề xuất quy định điểm và trừ điểm giấy phép lái xe (GPLX) đối với tài xế có hành vi vi phạm trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động