Thứ sáu 26/04/2024 21:53

Thúc đẩy quảng bá hình ảnh tuyến phố ẩm thực xanh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
“Nói không với túi nilon và đồ nhựa dùng một lần” hướng tới mục tiêu “Xây dựng mô hình khu phố ẩm thực xanh Tống Duy Tân - ngõ Cấm Chỉ” là hoạt động thiết thực của phường Hàng Bông nhằm thúc đẩy quảng bá tuyến phố Hà Nội như một “điểm hẹn xanh” của du lịch Thủ đô.
Các cơ sở kinh doanh được tuyên truyền sản phẩm bao bì “xanh” để thay thế sản phẩm túi nilông, đồ nhựa dùng một lần. Ảnh M.Miên
Các cơ sở kinh doanh được tuyên truyền sản phẩm bao bì “xanh” để thay thế sản phẩm túi nilông, đồ nhựa dùng một lần. Ảnh M.Miên

Theo thống kê năm 2022, tuyến phố Tống Duy Tân - ngõ Hàng Bông có 48 cơ sở kinh doanh, trong đó có 38 cơ sở kinh doanh ẩm thực với các món ăn chủ yếu là bánh cuốn, xôi, cơm rang, cháo, phở, lẩu, gà tần…

Thời gian qua, UBND quận Hoàn Kiếm chỉ đạo, phối hợp với UBND phường Hàng Bông triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng tuyến phố “Văn hóa ẩm thực” tại phố Tống Duy Tân - ngõ Hàng Bông tại phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Trong đó, các hoạt động kinh doanh ẩm thực, đảm bảo tiêu chí về quy định an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường được quan tâm thực hiện. Nổi bật là hoạt động tuyên truyền các cơ sở kinh doanh giảm rác thải nhựa, chuyển đổi sử dụng đồ nhựa dùng một lần sang sử dụng bao bì tái có thể tái chế, thân thiện với môi trường qua dự án “Xây dựng mô hình khu phố ẩm thực xanh Tống Duy Tân - ngõ Cấm Chỉ”.

Rất nhiều cơ sở kinh doanh bày tỏ trăn trở hiện nay, số lượng đặt hàng đồ ăn qua app ứng dụng trực tuyến tăng cao hơn so với khách hàng đến ăn trực tiếp tại cửa hàng. Bên cạnh ưu điểm nhanh, tiện lợi thì việc đặt đồ ăn trực tuyến kéo theo lượng rác thải nhựa sau mỗi lần đặt hàng khá nhiều. Xu hướng sống xanh, sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường, các cơ sở kinh doanh đều thể hiện sự đồng tình với chủ trương chung, dù phải mất thêm khoản chi phí nhỏ.

Tuy nhiên, với đặc thù một tuyến phố ẩm thực, kinh doanh nhiều loại hình ăn uống khác nhau, hoạt động chuyển đổi sản phẩm bao bì “xanh” có hiệu quả hay không thì ngoài cam kết với chính quyền địa phương còn phụ thuộc rất lớn ý thức của các cơ sở kinh doanh.

Bởi, việc sử dụng túi nilon, sản phẩm nhựa một lần với sự tiện lợi, chi phí rẻ nên khi chuyển đổi sản phẩm bao bì “xanh” các cơ sở kinh doanh phải tăng thêm chi phí, khách hàng sẽ cân nhắc đặt hàng, ít nhiều ảnh hưởng tới doanh thu của cơ sở kinh doanh.

Cùng với đó, hiệu quả hoạt động có kéo dài, bên cạnh công tác tuyên truyền thì việc kiểm tra, nhắc nhở người dân, thậm chí có điều khoản xử phạt rõ ràng cũng phải được tính đến. Có như vậy, dự án “Xây dựng mô hình khu phố ẩm thực xanh Tống Duy Tân - ngõ Cấm Chỉ” đạt hiệu quả thực tiễn cao, không chỉ là “khua chiêng gõ trống”.

Hà Nội sắp có phố kinh doanh dịch vụ, đi bộ khu vực hồ Ngọc Khánh
Tổ chức Lễ hội ẩm thực và du lịch làng nghề Hà Nội 2022 hưởng ứng SEA Games 31
Trí Đức
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động