Thứ bảy 27/04/2024 15:39

Thủ tướng Phạm Minh Chính: không để thiếu điện trong bất cứ hoàn cảnh nào

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 13/1, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
Thủ tướng Phạm Minh Chính: không để thiếu điện trong bất cứ hoàn cảnh nào

Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên và giao nhiều nhiệm vụ cụ thể cả trước mắt và lâu dài để EVN bảo đảm đủ điện phục vụ người dân, doanh nghiệp, với yêu cầu dứt khoát không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo báo cáo của EVN, trong năm 2023, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, song EVN đã đạt nhiều kết quả tích cực. Lượng điện sản xuất toàn hệ thống đạt trên 280 tỷ kWh, tăng trên 4,5% so với năm 2022. Điện thương phẩm vượt 251 tỷ kWh, tăng 3,5%. Tổng công suất nguồn điện toàn hệ thống vượt 80.000 MW, đứng đầu khu vực ASEAN.

Tập trung vào việc đầu tư, EVN đã triển khai 146 dự án và hoàn thành 163 dự án lưới điện 110 - 500 kV, với tổng giá trị đầu tư lên đến 90.997 tỷ đồng. Các dự án nguồn điện trọng điểm với tổng công suất trên 2.200 MW đang được triển khai.

Về công tác dịch vụ khách hàng và tiết kiệm điện, EVN là doanh nghiệp đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số với 100% dịch vụ điện cung cấp trực tuyến. Tỉ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đạt trên 96,3%. Cải cách hành chính, rút ngắn thời gian cấp điện cho khách hàng mới. Hoàn thành vượt chỉ tiêu với số xã có điện đạt 100% và số hộ dân sử dụng điện đạt trên 99,7%...

Bên cạnh những kết quả, hoạt động của EVN còn một số khó khăn, thách thức, hạn chế, như năm 2023 vẫn để xảy ra tình trạng thiếu điện cục bộ; công tác đầu tư xây dựng chưa đạt mục tiêu kế hoạch, một số dự án nguồn điện và lưới điện tiến độ triển khai chậm; một số đảng viên, cán bộ, nhân viên của các đơn vị trong Tập đoàn bị kỷ luật, xử lý hình sự.

Năm 2024, EVN tập trung bảo đảm cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước với mục tiêu tăng trưởng của nền kinh tế; tăng tốc đầu tư xây dựng, đồng thời thực hiện đổi mới quản lý triệt để nâng cao năng suất lao động, tăng hiệu quả hoạt động.

Phấn đấu bảo đảm cung ứng điện với sản lượng điện thương phẩm năm 2024 là 262,26 tỷ kWh và sẵn sàng với phương án cao 269,3 tỷ kWh; tiếp tục nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; năng suất lao động tăng trên 8%; đầu tư toàn Tập đoàn đạt 101.911 tỷ đồng; bảo đảm cân bằng tài chính, bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước.

Sau khi các bộ, ngành, đơn vị liên quan phát biểu đóng góp ý kiến, kết luận buổi làm việc, Thủ tướng nhấn mạnh vai trò, vị trí của ngành điện, quá trình bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước không thể thiếu điện, sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng không thể thiếu điện.

Chỉ rõ nguyên nhân và bài học kinh nghiệm cả trong thành công và hạn chế, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo và toàn thể cán bộ, người lao động EVN trên từng cương vị công tác của mình tự rà soát, đánh giá để rút ra các bài học kinh nghiệm và chủ động triển khai quyết liệt các giải pháp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng những khó khăn hiện nay của ngành điện mang tính sự cố, tình thế hơn là mang tính hệ thống.

Do đó, trước những khó khăn, thách thức, phải hết sức bình tĩnh, bản lĩnh, không lơ là, chủ quan, không hoang mang, lo sợ, mất bình tĩnh, phát huy truyền thống, đoàn kết, thống nhất, tự tin tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, vượt qua khó khăn, thách thức.

Thủ tướng cũng đặc biệt nhấn mạnh 3 mục tiêu quan trọng, bao gồm đảm bảo không có tình trạng thiếu điện, quản lý giá cả theo quy luật thị trường và tái cấu trúc Tập đoàn theo quy luật thị trường.

Với truyền thống đoàn kết của 70 năm ngành điện Việt Nam - tiếp tục "Thắp sáng niềm tin", Thủ tướng tin tưởng EVN sẽ làm tốt các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, Nhân dân giao trong thời gian tới.

EVN đưa vào vận hành 54 công trình, nhiệt điện và thủy điện vẫn đóng vai trò chủ đạo EVN đưa vào vận hành 54 công trình, nhiệt điện và thủy điện vẫn đóng vai trò chủ đạo
HP
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động