Chủ nhật 19/05/2024 17:32

Thủ tướng chỉ đạo thúc đẩy gói tín dụng 10.000 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp gỗ và lâm sản

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu doanh nghiệp và ngân hàng cần lắng nghe, chia sẻ nhiều hơn, có trách nhiệm và cùng nhau gỡ khó khăn. Đề nghị ngành ngân hàng triển khai chính sách tiền tệ linh hoạt, nới lỏng hơn thông qua tăng cung tiền, tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho sản xuất kinh doanh, trong đó sớm thúc đẩy gói tín dụng 10.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp gỗ và lâm sản.
Thủ tướng chỉ đạo thúc đẩy gói tín dụng 10.000 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp gỗ và lâm sản

Thủ tướng chỉ đạo thúc đẩy gói tín dụng 10.000 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp gỗ và lâm sản.

Thời gian qua Thủ tướng có cuộc làm việc giữa Thường trực Chính phủ với Ban Chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) Việt Nam về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp.

Ông Vũ Văn Thân - Chủ tịch SME cho biết, ảnh hưởng từ dịch và tình hình thế giới, các doanh nghiệp vừa và nhỏ giảm doanh thu, việc làm do đơn hàng ít, đầu ra khó và chi phí nguyên, nhiên, vật liệu vẫn cao.

Ông Vũ Văn Thân đề nghị Chính phủ, các bộ ngành tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận vốn, giảm thêm lãi suất; xem xét thành lập quỹ, dùng đòn bẩy tín dụng hỗ trợ vốn cho họ.

Kết quả khảo sát 10.000 doanh nghiệp gần đây cho thấy, hơn 59% cho rằng khó khăn lớn nhất là đơn hàng, trên 51% gặp vướng mắc liên quan tiếp cận vốn, còn lại là thủ tục hành chính.

Hiệp hội và các doanh nghiệp đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành liên quan xem xét chỉ đạo, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận vốn tốt hơn; tiếp tục giảm lãi suất, nới lỏng điều kiện cho vay. Cùng với đó, xem xét thành lập quỹ, dùng đòn bẩy tín dụng hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp; cơ cấu lại các khoản nợ cho doanh nghiệp. Tạo điều kiện để các doanh nghiệp SME tham gia các chương trình, công trình, dự án có giá trị lớn…

Thủ tướng nêu rõ ngành ngân hàng đã 4 lần điều chỉnh giảm lãi suất điều hành, nỗ lực giảm mặt bằng lãi suất cho vay nhưng cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa, triển khai các giải pháp mạnh mẽ hơn, mang lại hiệu quả thiết thực và kịp thời hơn.

Doanh nghiệp, ngân hàng cần lắng nghe, chia sẻ nhiều hơn, có trách nhiệm và cùng nhau gỡ khó khăn. Đặc biệt, ngân hàng phải đặt mình vào vị trí các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải đặt mình vào vị trí của các ngân hàng.

Liên quan đến vấn đề lãi suất cho vay của doanh nghiệp, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết các tổ chức tín dụng cũng đang tích cực giảm lãi suất, mặt bằng lãi suất bình quân giảm khoảng 1% so với cuối năm 2022, do chính sách có độ trễ nên có thể các tổ chức tín dụng sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Thống đốc NHNN chia sẻ thêm: Đối với vấn đề tiếp cận tín dụng, NHNN không quy định khoản vay bắt buộc phải có có tài sản đảm bảo, cũng không quy định tỷ lệ cho vay trên giá trị tài sản đảm bảo và cũng không quy định tài liệu khách hàng phải cung cấp cho ngân hàng để chứng minh đủ điều kiện vay vốn.

Liên quan các gói tín dụng ưu đãi, Thủ tướng đề nghị ngành ngân hàng thúc đẩy gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho lĩnh vực nhà ở xã hội, 10.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp gỗ và lâm sản. Các bộ, ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu, triển khai các giải pháp kích cầu tiêu dùng (miễn giảm thuế, phí, lệ phí…), kêu gọi đẩy mạnh Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Chính phủ sẽ rà soát lại các quỹ, nghiên cứu các giải pháp hỗ trợ về đào tạo nhân lực, cơ chế ưu tiên cho doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển các lĩnh vực mới như đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ.

Về những khó khăn liên quan tới đơn hàng, Thủ Tướng yêu cầu, Bộ Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phát huy hiệu quả các FTA và đàm phán các FTA mới, đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, chuỗi cung ứng, nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng: Còn vướng mắc về bố trí quỹ đất
Cần gói tín dụng 10.000 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp lâm, thủy sản
Mua nhà ở xã hội: Đối tượng nào được vay vốn ưu đãi theo Chương trình gói tín dụng 120.000 tỷ?
Ngô Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động