Thị trường nội địa - điểm tựa an toàn cho doanh nghiệp phục hồi
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênTheo các chuyên gia, quay về thị trường nội địa không chỉ giúp DN giải quyết khó khăn đầu ra mà còn làm tăng vị thế của DN ở thị trường trong nước và tạo đà cho DN tiếp tục vươn ra thị trường nước ngoài. |
Theo các chuyên gia kinh tế, với dân số gần 100 triệu dân, thị trường nội địa còn rất nhiều dư địa cho DN phát triển. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên thế giới và Việt Nam đang tiếp tục kiểm soát tốt dịch Covid-19. Điều này tạo cho thị trường nội địa độ an toàn chắc chắn và yếu tố bền vững cao hơn cả ở trước mắt và tương lai cho các DN xuất khẩu, kể cả khi giao thương nội địa có gặp khó khăn cũng không chịu ảnh hưởng nhiều như thị trường xuất khẩu.
Phát triển thị trường nội địa tạo nền tảng cho DN phát triển và khi thị trường thế giới ổn định hơn, DN có thể tự tin bước tiếp sang thị trường khác một cách mạnh mẽ, Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025 đã đưa ra 4 nhóm giải pháp, chính sách phát triển chủ yếu gồm: Thay đổi về nhận thức và hành vi của cộng đồng đối với hàng Việt; hỗ trợ phát triển hệ thống phân phối hàng Việt cố định và bền vững; nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong lĩnh vực phân phối hàng Việt Nam; nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và bảo vệ người tiêu dùng.
Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, ngay sau khi kết thúc thời gian giãn cách phòng dịch Covid-19, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2021 đạt 4.789,5 nghìn tỷ đồng. Con số này cho thấy tiềm năng rất lớn của thị trường nội địa trong tăng trưởng kinh tế, tiêu thụ hàng Việt.
Năm 2022, thị trường nội địa sẽ có sự hồi phục mạnh mẽ khi dịch Covid-19 dần được kiểm soát. Thị trường nội địa có nhiều tiềm năng không chỉ về mặt kinh tế mà còn là điểm tựa chắc chắn, an toàn cho DN phục hồi sản xuất kinh doanh.
Theo chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, DN và cơ quan quản lý cần xác định thị trường nội địa là nơi giúp DN đứng vững trong Covid-19. Nhưng để làm được điều này DN phải nâng cao năng lực tổ chức quản lý cũng như tăng cường khả năng liên kết và hợp tác với DN khác. DN bán lẻ cần "bắt tay" chặt hơn với các nhà sản xuất trong việc tạo nguồn hàng sản xuất trong nước với giá cả cạnh tranh, đủ tiêu chuẩn chất lượng để thỏa mãn nhu cầu mua sắm đa dạng và ngày càng cao.
Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh nhìn nhận, muốn hồi phục sản xuất, khai thác thị trường nội địa, bên cạnh việc đa dạng mẫu mã, áp dụng công nghệ tiên tiến còn đòi hỏi DN chú trọng xây dựng thương hiệu, bởi đây là yếu tố then chốt giúp hàng Việt cạnh tranh sòng phẳng với hàng nhập khẩu trên sân nhà.
Theo ông Lê Đăng Doanh, để hàng Việt tăng kim ngạch xuất khẩu,chiếm lĩnh thị trường nội địa đòi hỏi DN chủ động xây dựng, quảng bá thương hiệu hàng Việt tại thị trường trong nước và quốc tế. Đồng thời, các thương hiệu Việt cần đẩy mạnh liên kết với nhau tạo thành “quả đấm thép” đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập.
Hiện, Chính phủ đang có những giải pháp nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa. Bên cạnh cơ hội này, DN cần nhanh chóng chuyển đổi số, đầu tư công nghệ, bắt kịp nhu cầu của khách hàng. Đặc biệt, hàng Việt Nam phải chinh phục tốt người tiêu dùng Việt Nam.
Chuyên gia Lê Đăng Doanh cho biết: “Thị trường nội địa luôn là điểm tựa cho hàng Việt trụ vững trước dịch Covid-19. Nhưng để làm được điều đó đòi hỏi DN thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiên cứu thị trường, sản phẩm, giá cả… từ đó tạo ra các sản phẩm đáp ứng nhu cầu khách hàng, góp phần tăng doanh thu, thị phần và vị thế của DN”. |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại