Thứ năm 02/05/2024 10:43

Thị trường hoa Tết tại Hà Nội bắt đầu sôi động

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, nhưng năm nay Tết Nguyên đán và Tết dương lịch rất gần nhau nên người dân Thủ đô có tâm lý "nghỉ" Tết sớm. Điều này cũng làm cho thị trường hoa Tết của Hà Nội bắt đầu sôi động, giá thành không tăng so với năm ngoái...
Thị trường hoa Tết tại Hà Nội bắt đầu sôi động

Thị trường hoa Tết Hà Nôi bắt đầu sôi động. Ảnh: Hải Anh

Hoa Tết tưng bừng đón xuân

Thời tiết năm nay ít mưa nên khá thuận lợi cho việc trồng trọt. Người nông dân năm nay cũng đỡ phải chống chọi với cái rét cho các loại hoa, quả phuc vụ thị trường ngày Tết. Ngoài thời tiết thuận lợi thì việc lai trồng được nhiều giống hoa đẹp không phải nhập khẩu của thị trường nước ngoài như trước đây nên giá thành cũng được hạ nhiệt rất nhiều so với mọi năm.

Tại chợ hoa Quảng Bá, Hà Nội các hoạt động phục vụ cho thị trường hoa Tết đã bắt đầu sôi động. Các doanh nghiệp nhập hoa trong nước đã và đang đón những chuyến hàng đầu tiên về, còn các đơn hàng nhập từ nước ngoài như: Trung Quốc, Ma Lai… cũng đã được các chủ doanh nghiệp chốt đơn.

Theo một doanh nghiệp hoa lan ở chợ Quảng Bá, năm nay hoa lan nhập trong nước nhiều hơn. Hiện nay lan từ Đà Lạt đang mang về để tạo bình nhập cho các cơ quan, doanh nghiệp và tư nhân chơi trước Tết. Lan Đà Lạt năm nay bông rất to, cánh đẹp, màu tươi, giá thành không tăng so với năm ngoái. Giá lan Hồ Điệp từ 300 - 400.000 đồng/cành.

Cúc là loài hoa nhiều màu sắc bắt mắt, nhiều chủng loại được nhiều người mua dùng cho ngày Tết vì quan niệm cúc hiện thân của sum vầy hội tụ, còn khiến người ta cảm thấy được sự ấm áp bình yên mỗi độ Tết đến xuân về. Năm nay thị trường trong nước đã lai tạo và trồng thành công nhiều loại cúc như cúc Mẫu Đơn mọi năm đều nhập khẩu từ Hà Lan, nhưng năm nay một số nơi như Đà Lạt, Sơn La đã trồng được và giá thành được bán rẻ bằng một ½ so với cúc nhập khẩu. Tiểu thương bán hoa còn cho biết, hoa trong nước dùng cắm hay trồng trong chậu đều có độ bền và nở hết bông không như hoa nhập khẩu vừa đắt và không bền và rất ít khi nở đẹp.

Hoa Đào luôn là loài hoa “hoàng hậu” của ngày Tết của người Hà Nội. Đào Nhật Tân tại Hà Nội mấy năm gần đây được người trồng đào thuần chủng cho chúng nở vào 2 đợt; trước Tết gần 2 tháng và đúng dịp Tết. Để phục vụ người đân Thủ đô có thời gian tận hưởng vẻ đẹp của loài hoa quý tộc này.

Thị trường hoa Tết tại Hà Nội bắt đầu sôi động
Ngoài thời tiết thuận lợi thì việc lai trồng được nhiều giống hoa đẹp không phải nhập khẩu của thị trường nước ngoài như trước đây nên giá thành cũng được hạ nhiệt rất nhiều so với mọi năm. Ảnh: Hải Anh

Người dân Thủ đô trong thời gian gần đây cũng có thú chơi hoa đào trước Tết. Ông Hà Văn Thanh, ở Gia Lâm chia sẻ: Có cành đào cắm trong nhà như báo hiệu một mùa xuân đến, nhà thấy ấm áp và vui tươi hơn. Vì thế nên năm nào tôi cũng mua 2 cành, một cành chơi trước Tết, một cành đến sát tết mua để chơi tết và sau Tết.

Năm nay thị trường đào góp phần thêm một loại hoa đào được đưa từ Bắc Giang xuống. Loài hoa này được Bắc Giang lai trồng, bông to, hoa đẹp không kém đào Nhật Tân nhưng loại này chỉ nở được khoảng 15 ngày là tàn. Theo tiểu thương bán hoa đào ở chợ cho biết dòng đào từ Bắc Giang mới chỉ có được 1,2 năm nay nên tuổi của cây còn non vậy cành không được bề hoa. Năm nay thời tiết thuận lợi nên hao đào bông to, màu hoa tươi, sắc nét.

Hiện nay, tại chợ Quảng Bá, cành lê được đưa từ Lạng Sơn, mận từ Sơn La xuống phục vụ người dân Hà Nội đang rất phong phú có giá từ vài trăm ngày đến hơn chục triệu đồng/cành. Chị Nguyên Thị An, ở Hoàn Kiếm, Hà Nội chia sẻ: Các cành hoa này thường cắm có thể được và tháng khi nở hết hoa còn ra lộc và đậu quả nên được người dân Hà Nội rất ưa chuộng.

Theo nhận định của các tiểu thương tại chợ đầu mối hoa Quảng Bá (Tây Hồ, Hà Nội), thị trường hoa Tết này rất phong phú, lượng hoa trong nước được người dân ưa chuộng hơn, giá thành không cao hơn năm ngoái.

Hà Nội sẽ tổ chức 91 điểm chợ hoa xuân phục vụ Tết Nguyên đán 2023

UBND TP Hà Nội ban hành quy định kế hoạch số 330/KH-UBND về tổ chức chợ hoa xuân phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Chợ hoa xuân được mở ở 91 điểm, thời gian mở cửa từ ngày 1/1/2023 đến 20h ngày 21/1/2023

Chợ hoa xuân tổ chức tại các địa điểm được UBND thành phố phê duyệt phải bảo đảm các yêu cầu về an ninh trật tự, an toàn giao thông, PCCC và vệ sinh môi trường; việc thu tiền thuê diện tích kinh doanh và trông giữ phương tiện tại các chợ hoa phải tuân thủ các quy định hiện hành của Nhà nước và thành phố. Bố trí hoạt động các chợ hoa đã được phê duyệt cách nút giao thông tối thiểu 20m tính từ mép đường giao nhau để bảo đảm an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông.

Thị trường hoa Tết tại Hà Nội bắt đầu sôi động

Hà Nội sẽ tổ chức 91 điểm chợ hoa xuân phục vụ Tết Nguyên đán 2023. Ảnh: Hải Anh

UBND TP. Hà Nội yêu cầu đơn vị quản lý phải trang trí, bố trí khu vực chợ và sắp xếp hoa, cây cảnh và các ngành hàng, mặt hàng hợp lý, thuận tiện cho việc mua sắm của nhân dân, thể hiện nét đẹp văn hóa truyền thống của Thủ đô và bảo đảm văn minh thương mại, mỹ quan đô thị.

Chợ hoa xuân trưng bày các loại cây, hoa, quả cảnh; sản phẩm thủ công mỹ nghệ của các làng nghề truyền thống và sản phẩm phục vụ Tết Nguyên đán. Qua đó, phục vụ nhu cầu mua sắm, tham quan, giải trí của nhân dân Thủ đô và khách du lịch trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão

Bên cạnh đó, chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn chủ động phối hợp chặt chẽ với các lực lượng (Cảnh sát trật tự, Thanh tra giao thông...) tổ chức, quản lý tốt các chợ hoa xuân phục vụ nhân dân mua sắm trong dịp Tết bảo đảm "An toàn - Văn minh - Hiệu quả" trong suốt thời gian tổ chức; kiên quyết giải tỏa các tụ điểm họp chợ hoa tự phát, trái phép…

Hà Nội kiểm soát dịch bệnh để đảm bảo nhu cầu sắm Tết của nhân dân
Dự báo thị trường hoa Tết Quý Mão tăng giá
Hà Nội lên phương án đảm nguồn hàng cung cấp cho thị trường Tết
Nguyễn Vũ - Hải Anh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động