Thứ tư 01/05/2024 14:14

Thị trường bán lẻ Hà Nội vẫn hút “ông lớn” nước ngoài

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hiện nay, giá hàng hóa trên thị trường tăng khiến người tiêu dùng dè dặt hơn khi quyết định chi tiêu, tuy vậy điều này không ảnh hưởng tới quyết định rót tiền đầu tư của những “ông lớn” nước ngoài vào ngành bán lẻ Việt Nam, nhất là Hà Nội...
Thị trường bán lẻ Hà Nội vẫn hút “ông lớn” nước ngoài

Thị trường bán lẻ Hà Nội vẫn hút “ông lớn” nước ngoài.

Gần đây nhất 2 ông chủ lớn ngành bán lẻ như Tập đoàn Aeon (Nhật Bản) và Tập đoàn Central Retail Corporation (CRC) (Thái Lan) quyết định đầu tư khủng vào thị trường bán lẻ của Việt Nam.

Thị trường bán lẻ Hà Nội vẫn "hái ra tiền"

Dân số Việt Nam tiếp tục tăng bên cạnh sự phát triển của các kênh phân phối bán hàng hiện đại và lượng du khách quốc tế ngày càng tăng, mang đến những dấu hiệu tích cực để tiếp tục mở rộng mạng lưới kinh doanh bán lẻ tại thị trường gần 100 triệu dân.

Một trong những cái tên phải kể tới là tập đoàn bán lẻ hàng đầu Thái Lan - Central Retail Corporation mới đây đã quyết định đầu tư tổng trị giá 50 tỷ Baht (1,45 tỷ USD) trong giai đoạn 2023 - 2027 để tăng gấp đôi số lượng cửa hàng lên 600, có mặt tại 57/63 tỉnh, thành của Việt Nam

Không chỉ riêng Central Retail Corporation mà nhiều kênh bán lẻ khác cũng dự kiến tăng đầu tư vào thị trường Việt Nam. Đơn cử, Tập đoàn Aeon (Nhật Bản) đang lên kế hoạch từ nay đến năm 2025 triển khai thêm 16 dự án tại Việt Nam, trong đó có 3 - 4 dự án tại Hà Nội, đồng thời sẽ ra mắt các mô hình bán lẻ mới.

Giải thích về điều quyết định đầu tư “khủng” vào Việt Nam, ông Olivier Langlet - Giám đốc Điều hành của Central Retail Việt Nam cho biết: Tập đoàn coi Việt Nam là một thị trường tiềm năng cao với kinh tế tăng trưởng liên tục. Thị trường bán lẻ tại Việt Nam ước tính trị giá 49,7 tỷ USD mỗi năm và đang tăng trưởng với tốc độ 10 - 12%/năm. Tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam sẽ đạt lần lượt là 6,7% và 7,2% vào năm 2023 và 2024. Điều này sẽ đưa Việt Nam trở thành thị trường phát triển nhanh nhất Đông Nam Á.

Thống kê cho thấy, Central Retail Việt Nam, Tập đoàn đã kinh doạnh tại Việt Nam 11 năm mở hơn 340 cửa hàng với diện tích bán lẻ hơn 1.200.000m2 trên 40 tỉnh, thành. Doanh thu đạt mức tăng trưởng nhảy vọt từ 300 triệu Baht (8,7 triệu USD) vào năm 2014 lên 38,592 triệu Baht (1,12 tỷ USD) vào năm 2021. Gần đây nhất, vào năm 2022, công ty đã thành công đạt được doanh số bán hàng đóng góp 25% tổng doanh thu của Central Retail, trở thành nhà bán lẻ quốc tế lớn nhất tại Việt Nam, dẫn đầu thị phần mảng đại siêu thị và đứng thứ 2 thị phần trung tâm thương mại - phong cách sống.

Theo kế hoạch mở rộng, Central Retail Việt Nam đặt mục tiêu tăng gấp đôi số lượng cửa hàng lên 600 tại 57/63 tỉnh, thành của Việt Nam vào năm 2027, với tổng diện tích sàn dự kiến đạt 2 triệu m2. Đồng thời sẽ lắp các tấm pin mặt trời trên mái 20 trung tâm thương mại, lắp thêm các trạm sạc cho xe điện và giảm sử dụng túi nilon trong thời gian tới.

Bên cạnh Central Retail, Aeon - Tập đoàn bán lẻ Nhật Bản, dự định đẩy mạnh mở rộng tại Việt Nam, tăng gấp 3 lần số lượng trung tâm thương mại vào năm 2025 nhằm tìm kiếm lợi thế trong lĩnh vực thực phẩm. Nhà bán lẻ này đang đẩy nhanh việc mở các trung tâm thương mại và các cửa hàng khác tại Việt Nam nhằm thu hút tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng.

Thực tế, câu chuyện các nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào ngành bán lẻ không hề mới, mà đã diễn ra từ hơn 10 năm trước. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay thì rõ ràng thị trường Việt Nam phải rất tiềm năng và hấp dẫn, các "ông lớn" mới mạnh tay rót vốn đến vậy.

Kênh bán lẻ hiện đại tràn đầy tiềm năng

Bán lẻ cũng là ngành có tốc độ tăng trưởng cao, đóng góp lớn vào tăng trưởng GDP của đất nước, góp phần chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế theo hướng gia tăng tỉ trọng các ngành công nghiệp và dịch vụ.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước tháng 1/2023 đạt 544.800 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Tổng quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam đạt khoảng trên 140 tỷ USD, dự báo sẽ tăng lên khoảng 350 tỷ USD vào năm 2025. Con số này sẽ đóng góp khoảng 59% GDP cả nước.

Tuy nhiên, về quy mô của kênh bán lẻ hiện đại đang còn rất khiêm tốn, mới chiếm khoảng 25% trên tổng quy mô thị trường. Số cửa hàng tự chọn như siêu thị mini hiện có 4.000. Trong khi đó, tỷ lệ này ở các nước trong khu vực là khá cao như: Thái Lan 48%, Phillipines 75% và Singapore 80%...

Bà Nguyễn Thị Phương - Phó Tổng Giám đốc Thường trực WinCommerce chia sẻ: Bên cạnh việc thu hút đầu tư nước ngoài vào ngành bán lẻ thì việc xây dựng được các kênh bán lẻ Việt của người Việt cũng là điều vô cùng quan trọng. Thách thức hiện hữu của các nhà bán lẻ nội địa chính là năng lực cạnh tranh với các nhà bán lẻ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) về quy mô không chỉ ở Việt Nam mà cả chuỗi liên kết toàn cầu giữa các Nhà sản xuất và nhà bán lẻ FDI.

Các chuyên gia hiến kế: Doanh nghiệp cần có sự chủ động dự trữ hàng hóa, cân đối cung cầu bằng cách bắt tay với các hợp tác xã, người nông dân để vừa có được nguồn hàng với giá cả ổn định, vừa giải quyết được tình trạng “được mùa mất giá”.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp xác định “khách hàng ở đâu thì doanh nghiệp xuất hiện ở đó” nên phát huy bán hàng đa kênh từ các kênh online như Website, Facebook, Zalo... cho đến các kênh offline - các cửa hàng bán lẻ truyền thống, bán buôn, phân phối đến các hệ thống khác. Để không bỏ lỡ bất kỳ khách hàng tiềm năng nào vào tay đối thủ, cung cấp trải nghiệm liền mạch cho người tiêu dùng.

Ngoài ra, cần chú trọng xây dựng thương hiệu. Đây yếu tố quan trọng quyết định sự tồn tại của mỗi doanh nghiệp. Người tiêu dùng sẽ lựa chọn hàng của những doanh nghiệp luôn coi “khách hàng là thượng đế”, luôn tôn trọng và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng. Đó cũng là cách tạo dựng thương hiệu và uy tín, là văn hóa doanh nghiệp.

Doanh nghiệp FDI vẫn tin tưởng vào môi trường đầu tư của Việt Nam
Đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài trên địa bàn thành phố Hà Nội
Thu hút đầu tư nước ngoài có chọn lọc, ưu tiên các dự án sử dụng công nghệ cao
Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Tháng 4/2024, cả nước có hơn 15,3 nghìn doanh nghiệp thành lập mới

Tháng 4/2024, cả nước có hơn 15,3 nghìn doanh nghiệp thành lập mới

Trong tháng 4/2024, cả nước có hơn 15,3 nghìn doanh nghiệp (DN) thành lập mới, tăng 8,4% so với tháng trước và giảm 4,1% so với cùng kỳ năm trước.
Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động: cần thực hiện đúng quy định

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động: cần thực hiện đúng quy định

Dù đã có những quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động tại doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, thế nhưng, những vụ tai nạn lao động thương tâm vẫn thường xuyên xảy ra trong thời gian qua.
Đề xuất quy định việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ

Đề xuất quy định việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Cập nhật bảng giá ô tô Mitsubishi mới nhất tháng 5/2024

Cập nhật bảng giá ô tô Mitsubishi mới nhất tháng 5/2024

Cập nhật bảng giá xe Mitsubishi 2024 tại việt Nam và giá xe ô tô Mitsubishi Xpander, Attrage, Outlander, Pajero Sport, Triton,... tháng 5/2024
Tỷ giá USD hôm nay 1/5/2024: đồng USD bất ngờ tăng vọt

Tỷ giá USD hôm nay 1/5/2024: đồng USD bất ngờ tăng vọt

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 1/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giữ nguyên, hiện ở mức 24.246 đồng.
Giá xăng dầu hôm nay 1/5: giá dầu thế giới lao dốc phiên thứ 3 liên tiếp, xăng dầu trong nước tiếp tục hạ nhiệt trong kỳ điều hành ngày mai?

Giá xăng dầu hôm nay 1/5: giá dầu thế giới lao dốc phiên thứ 3 liên tiếp, xăng dầu trong nước tiếp tục hạ nhiệt trong kỳ điều hành ngày mai?

Giá dầu WTI giảm về 81,477 USD/thùng, tương đương giảm 1,50%; giá dầu Brent giảm về 85,635 USD/thùng, tương đương giảm 1,79% so với phiên giao dịch trước đó...
Hà Nội bổ sung vốn cho nhiều dự án, tăng tốc "gỡ khó" những dự án còn tồn đọng

Hà Nội bổ sung vốn cho nhiều dự án, tăng tốc "gỡ khó" những dự án còn tồn đọng

TP Hà Nội phân bổ chi tiết hơn 11.568 tỷ đồng cho các nhiệm vụ, dự án đã đủ điều kiện bố trí vốn.
Nhiều lô đất ở ngoại thành Hà Nội sẽ được đấu giá trong tháng 5/2024

Nhiều lô đất ở ngoại thành Hà Nội sẽ được đấu giá trong tháng 5/2024

Tháng 5/2024, huyện Hoài Đức cũng đấu giá 34 thửa đất tại khu Mả Trâu, thôn Đồng Nhân, xã Đông La. Các lô đất này rộng 100-112 m2, với giá khởi điểm tương ứng từ khoảng 57 đến 62 triệu đồng mỗi m2.
Nhiều thành phố, thị xã không được phân lô bán nền từ 2025

Nhiều thành phố, thị xã không được phân lô bán nền từ 2025

Kể từ ngày 1/1/2025, 105 thành phố, thị xã thuộc 63 tỉnh, thành trên khắp cả nước sẽ không được phân lô, bán nền theo quy định mới của Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).
Phat Dat Corporation đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế gần 900 tỷ trong năm tài chính 2024

Phat Dat Corporation đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế gần 900 tỷ trong năm tài chính 2024

Đó là mục tiêu mà Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Bất động sản Phát Đạt (Phat Dat Corporation – mã chứng khoán: PDR) tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 diễn ra vào sáng 26/4 tại TP Hồ Chí Minh.
Thị trường chứng khoán 26/4: điểm số tăng song tâm lý dè chừng vẫn đang hiện diện

Thị trường chứng khoán 26/4: điểm số tăng song tâm lý dè chừng vẫn đang hiện diện

Kết phiên giao dịch cuối tuần trước kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, VN-Index tăng 4,55 điểm, tương đương mức giao dịch là 1.209,52 điểm. Ngược lại, HNX giảm 0,75 điểm, tương ứng mức giao dịch 226,82 điểm.
Thị trường chứng khoán 25/4: thị trường hụt hơi, cổ phiếu nhóm bán lẻ duy trì tích cực

Thị trường chứng khoán 25/4: thị trường hụt hơi, cổ phiếu nhóm bán lẻ duy trì tích cực

Kết phiên giao dịch hôm nay, VN-Index giảm 0,64 điểm, giao dịch quanh mức 1.204 điểm. HNX-Index giảm 0,33 điểm, giao dịch quanh mức 227 điểm.
Apple nỗ lực để tích hợp AI tạo sinh vào iOS 18

Apple nỗ lực để tích hợp AI tạo sinh vào iOS 18

Theo nguồn tin từ Bloomberg, Apple đang tiếp tục đàm phán với OpenAI về việc tích hợp công nghệ AI tạo sinh (Generative AI) của họ vào iOS 18.
Galaxy Z Flip6 hé lộ màu sắc và dung lượng bộ nhớ

Galaxy Z Flip6 hé lộ màu sắc và dung lượng bộ nhớ

Tin đồn về Galaxy Z Flip6 tiếp tục xuất hiện cho chúng ta cái nhìn chi tiết hơn về các phiên bản màu sắc, dung lượng lưu trữ và một số tính năng được cải tiến so với thế hệ tiền nhiệm.
TikTok chính thức bị siết chặt kiểm soát tại Mỹ

TikTok chính thức bị siết chặt kiểm soát tại Mỹ

Mỹ đã chính thức thông qua luật yêu cầu TikTok phải thoái vốn chủ sở hữu tại nước này nếu không muốn bị cấm hoạt động hoàn toàn tại đây.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động