Thị trường bán lẻ Hà Nội vẫn hút “ông lớn” nước ngoài
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên Thị trường bán lẻ Hà Nội vẫn hút “ông lớn” nước ngoài. |
Gần đây nhất 2 ông chủ lớn ngành bán lẻ như Tập đoàn Aeon (Nhật Bản) và Tập đoàn Central Retail Corporation (CRC) (Thái Lan) quyết định đầu tư khủng vào thị trường bán lẻ của Việt Nam.
Thị trường bán lẻ Hà Nội vẫn "hái ra tiền"
Dân số Việt Nam tiếp tục tăng bên cạnh sự phát triển của các kênh phân phối bán hàng hiện đại và lượng du khách quốc tế ngày càng tăng, mang đến những dấu hiệu tích cực để tiếp tục mở rộng mạng lưới kinh doanh bán lẻ tại thị trường gần 100 triệu dân.
Một trong những cái tên phải kể tới là tập đoàn bán lẻ hàng đầu Thái Lan - Central Retail Corporation mới đây đã quyết định đầu tư tổng trị giá 50 tỷ Baht (1,45 tỷ USD) trong giai đoạn 2023 - 2027 để tăng gấp đôi số lượng cửa hàng lên 600, có mặt tại 57/63 tỉnh, thành của Việt Nam
Không chỉ riêng Central Retail Corporation mà nhiều kênh bán lẻ khác cũng dự kiến tăng đầu tư vào thị trường Việt Nam. Đơn cử, Tập đoàn Aeon (Nhật Bản) đang lên kế hoạch từ nay đến năm 2025 triển khai thêm 16 dự án tại Việt Nam, trong đó có 3 - 4 dự án tại Hà Nội, đồng thời sẽ ra mắt các mô hình bán lẻ mới.
Giải thích về điều quyết định đầu tư “khủng” vào Việt Nam, ông Olivier Langlet - Giám đốc Điều hành của Central Retail Việt Nam cho biết: Tập đoàn coi Việt Nam là một thị trường tiềm năng cao với kinh tế tăng trưởng liên tục. Thị trường bán lẻ tại Việt Nam ước tính trị giá 49,7 tỷ USD mỗi năm và đang tăng trưởng với tốc độ 10 - 12%/năm. Tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam sẽ đạt lần lượt là 6,7% và 7,2% vào năm 2023 và 2024. Điều này sẽ đưa Việt Nam trở thành thị trường phát triển nhanh nhất Đông Nam Á.
Thống kê cho thấy, Central Retail Việt Nam, Tập đoàn đã kinh doạnh tại Việt Nam 11 năm mở hơn 340 cửa hàng với diện tích bán lẻ hơn 1.200.000m2 trên 40 tỉnh, thành. Doanh thu đạt mức tăng trưởng nhảy vọt từ 300 triệu Baht (8,7 triệu USD) vào năm 2014 lên 38,592 triệu Baht (1,12 tỷ USD) vào năm 2021. Gần đây nhất, vào năm 2022, công ty đã thành công đạt được doanh số bán hàng đóng góp 25% tổng doanh thu của Central Retail, trở thành nhà bán lẻ quốc tế lớn nhất tại Việt Nam, dẫn đầu thị phần mảng đại siêu thị và đứng thứ 2 thị phần trung tâm thương mại - phong cách sống.
Theo kế hoạch mở rộng, Central Retail Việt Nam đặt mục tiêu tăng gấp đôi số lượng cửa hàng lên 600 tại 57/63 tỉnh, thành của Việt Nam vào năm 2027, với tổng diện tích sàn dự kiến đạt 2 triệu m2. Đồng thời sẽ lắp các tấm pin mặt trời trên mái 20 trung tâm thương mại, lắp thêm các trạm sạc cho xe điện và giảm sử dụng túi nilon trong thời gian tới.
Bên cạnh Central Retail, Aeon - Tập đoàn bán lẻ Nhật Bản, dự định đẩy mạnh mở rộng tại Việt Nam, tăng gấp 3 lần số lượng trung tâm thương mại vào năm 2025 nhằm tìm kiếm lợi thế trong lĩnh vực thực phẩm. Nhà bán lẻ này đang đẩy nhanh việc mở các trung tâm thương mại và các cửa hàng khác tại Việt Nam nhằm thu hút tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng.
Thực tế, câu chuyện các nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào ngành bán lẻ không hề mới, mà đã diễn ra từ hơn 10 năm trước. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay thì rõ ràng thị trường Việt Nam phải rất tiềm năng và hấp dẫn, các "ông lớn" mới mạnh tay rót vốn đến vậy.
Kênh bán lẻ hiện đại tràn đầy tiềm năng
Bán lẻ cũng là ngành có tốc độ tăng trưởng cao, đóng góp lớn vào tăng trưởng GDP của đất nước, góp phần chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế theo hướng gia tăng tỉ trọng các ngành công nghiệp và dịch vụ.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước tháng 1/2023 đạt 544.800 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Tổng quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam đạt khoảng trên 140 tỷ USD, dự báo sẽ tăng lên khoảng 350 tỷ USD vào năm 2025. Con số này sẽ đóng góp khoảng 59% GDP cả nước.
Tuy nhiên, về quy mô của kênh bán lẻ hiện đại đang còn rất khiêm tốn, mới chiếm khoảng 25% trên tổng quy mô thị trường. Số cửa hàng tự chọn như siêu thị mini hiện có 4.000. Trong khi đó, tỷ lệ này ở các nước trong khu vực là khá cao như: Thái Lan 48%, Phillipines 75% và Singapore 80%...
Bà Nguyễn Thị Phương - Phó Tổng Giám đốc Thường trực WinCommerce chia sẻ: Bên cạnh việc thu hút đầu tư nước ngoài vào ngành bán lẻ thì việc xây dựng được các kênh bán lẻ Việt của người Việt cũng là điều vô cùng quan trọng. Thách thức hiện hữu của các nhà bán lẻ nội địa chính là năng lực cạnh tranh với các nhà bán lẻ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) về quy mô không chỉ ở Việt Nam mà cả chuỗi liên kết toàn cầu giữa các Nhà sản xuất và nhà bán lẻ FDI.
Các chuyên gia hiến kế: Doanh nghiệp cần có sự chủ động dự trữ hàng hóa, cân đối cung cầu bằng cách bắt tay với các hợp tác xã, người nông dân để vừa có được nguồn hàng với giá cả ổn định, vừa giải quyết được tình trạng “được mùa mất giá”.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp xác định “khách hàng ở đâu thì doanh nghiệp xuất hiện ở đó” nên phát huy bán hàng đa kênh từ các kênh online như Website, Facebook, Zalo... cho đến các kênh offline - các cửa hàng bán lẻ truyền thống, bán buôn, phân phối đến các hệ thống khác. Để không bỏ lỡ bất kỳ khách hàng tiềm năng nào vào tay đối thủ, cung cấp trải nghiệm liền mạch cho người tiêu dùng.
Ngoài ra, cần chú trọng xây dựng thương hiệu. Đây yếu tố quan trọng quyết định sự tồn tại của mỗi doanh nghiệp. Người tiêu dùng sẽ lựa chọn hàng của những doanh nghiệp luôn coi “khách hàng là thượng đế”, luôn tôn trọng và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng. Đó cũng là cách tạo dựng thương hiệu và uy tín, là văn hóa doanh nghiệp.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại