Thứ ba 21/05/2024 20:44

Thu hút đầu tư nước ngoài có chọn lọc, ưu tiên các dự án sử dụng công nghệ cao

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo định hướng chiến lược mới về thu hút và sử dụng vốn đầu tư nước ngoài đến năm 2030, Việt Nam sẽ thu hút đầu tư nước ngoài có chọn lọc; ưu tiên các dự án sử dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường; có giá trị gia tăng cao , có sức lan tỏa, kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp trong nước.

Phát biểu tại buổi họp báo Triển lãm Thương mại sản phẩm Đài Loan 2019 - Taiwan Expo 2019, TS. Nguyễn Anh Tuấn-Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài cho biết: Mới đây, Bộ KH-ĐT đã trình Chính Phủ thông qua Đề án “Định hướng và thực hiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả thu hút và sử dụng vốn đầu tư nước ngoài đến năm 2030”. Theo đó, định hướng chiến lược mới, Việt Nam sẽ thu hút đầu tư nước ngoài có chọn lọc, ưu tiên các dự án sử dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường, có giá trị gia tăng cao và có sức lan tỏa, kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp trong nước.

Nhằm thực hiện định hướng chiến lược đó, đồng thời tiếp tục tạo môi trường pháp lý minh bạch, thuận lợi, nhiều đạo luật về đầu tư kinh doanh đang được Chính phủ nghiên cứu sửa đổi, bổ sung để trình Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp tháng 10 tới như: Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Chứng khoán…. Ngoài ra một số đạo luật quan trọng khác đang được xây dựng để trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp tới đó là Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Cùng với tiến trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và những nỗ lực hoàn thiện thể chế cho kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, Việt Nam đang và sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài. Việt Nam được đánh giá là điểm đến an toàn, hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài với chính sách thông thoáng, nguồn lao động trẻ có tay nghề cao, chủ động hội nhập quốc tế, chính trị ổn định và Việt Nam đã ký kết nhiều Hiệp định thương mại song phương và đa phương.

Cho đến nay, Việt Nam đã thu hút 351,7 tỷ USD vốn FDI đăng ký và vốn thực hiện đạt 200 tỷ USD. Riêng 6 tháng đầu năm nay đã thu hút 18,5 tỷ USD vốn đăng ký và 9,1 tỷ USD vốn thực hiện.

thu hut dau tu nuoc ngoai co chon loc uu tien cac du an su dung cong nghe cao
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài: 6 tháng đầu năm 2019 Việt Nam đã thu hút 18,5 tỷ USD vốn FDI (ảnh T.A)

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài, các doanh nghiệp Đài Loan đầu tư vào Việt Nam từ rất sớm, ngay sau khi Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam được ban hành vào tháng 12-1987. Tính từ năm 1988 đến tháng 6 năm 2019, Đài Loan đã có 2.645 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư 31,9 tỷ USD, trở thành nhà đầu tư nước ngoài đứng thứ 4 trong số 132 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, chỉ sau Hàn Quốc, Nhật Bản và Singapore. Đài Loan cũng là đối tác thương mại đứng thứ 6 của Việt Nam, thương mại hai chiều năm nay dự kiến khoảng 16,5 tỷ USD.

Đánh giá về quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam-Đài Loan, TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng: Đài Loan là nền kinh tế có năng lực cạnh tranh hàng đầu trên thế giới. Đài Loan và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng về văn hoá-đây là điều quan trọng để cta có thể thiết lập quan hệ hợp tác tình nghĩa với nhau. Doanh nghiệp Đài Loan là những nhà đầu tư nước ngoài đầu tiên đến Việt Nam.

Triển lãm thương mại sản phẩm Đài Loan 2019- TAIWAN EXPO 2019 lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội (từ ngày 8 đến 10-8) với chủ đề “Công nghệ xanh cho cuộc sống thông minh hơn” là dịp để thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo ở Việt Nam. Nội dung triển lãm toát lên tinh thần nhân văn, trí tuệ thông minh. Các sản phẩm dịch vụ liên quan đến cuộc sống cá nhân của từng gia đình, TP thông minh, quốc gia thông minh đều được giới thiệu ở đây. Đài Loan là một trong những nền kinh tế có chính phủ điện tử dẫn đầu trong nền kinh tế thế giới.

thu hut dau tu nuoc ngoai co chon loc uu tien cac du an su dung cong nghe cao
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI phát biểu tại buổi họp báo (ảnh T.A)

Vì vậy, qua triển lãm này người dân Việt Nam, người tiêu dùng Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội trải nghiệm, mua sắm hàng tiêu dùng, thiết bị, mua sắm công nghệ giải pháp các dịch vụ cho sản xuất kinh doanh của mình.

“Tại đây chúng ta có cơ hội giao lưu học hỏi, trao đổi thương mại, tìm đối tác hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ. Đây là cuộc hội ngộ của cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam. Các sản phẩm dịch vụ của Đài Loan sẽ thôi thúc, gợi mở tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo cho doanh nghiệp Việt Nam góp phần xây dựng kinh tế Việt Nam thông minh, nhân văn”, TS. Vũ Tiến Lộc khẳng định.

Triển lãm Thương mại sản phẩm Đài Loan–TAIWAN EXPO 2019 có quy mô 230 gian hàng của hơn 170 đơn vị tham dự trưng bày các sản phẩm, dịch vụ theo 6 chủ đề chính: TP thông minh và công nghiệp 4.0; Thiết bị công nghệ thông tin, cơ khí và môi trường; Công nghệ môi trường và công nghệ xanh; Thương mại điện tử, máy móc thực phẩm/ Y tế, chăm sóc sức khỏe; Văn hóa và Du lịch Đài Loan; Phong cách sống Đài Loan…

T. An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động