Thứ bảy 20/04/2024 06:48
Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2021:

Thí sinh quan tâm đến những điều chỉnh trong tuyển sinh năm nay

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 11-4, Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2021 khai mạc tại Trường đại học Bách khoa Hà Nội. Dù kỳ thi cơ bản giữ ổn định nhưng thí sinh rất quan tâm đến những điều chỉnh mang tính kỹ thuật và điều chỉnh chỉ tiêu của các trường trong năm nay.

Những điều chỉnh mang tính kỹ thuật đều để thí sinh thuận lợi hơn

Chia sẻ một số điểm mới trong kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng năm nay, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết: Bộ GD&ĐT đã công bố dự thảo quy chế tuyển sinh chính quy trình độ đại học; trình độ cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên.

Theo đó, điểm mới quan trọng năm nay là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin - thí sinh có thể đăng ký nguyện vọng trực tuyến thay cho đăng ký nguyện vọng trên giấy.

Sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển 3 lần trong thời gian quy định, bằng phương thức trực tuyến.

Cũng theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, kỳ tuyển sinh năm nay, các trường tăng cường các phương thức xét tuyển khác nhau. Trong đó, đáng chú ý là 2 ĐH Quốc gia và Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã tổ chức kỳ thi bổ sung, bên cạnh xét tuyển từ kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Thí sinh quan tâm đến những điều chỉnh trong tuyển sinh năm nay
Thí sinh với sự giúp đỡ của các chuyên gia tư vấn sẽ xác định đúng năng lực, sở thích và điều kiện thực tế của bản thân để chọn cho mình một ngôi trường và ngành đào tạo phù hợp nhất (Ảnh: T.H)

TS Nguyễn Mạnh Hùng, vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) thì hiện Bộ GD&ĐT đang nắm dữ liệu học sinh lớp 12 năm nay, đây là đối tượng chủ yếu tham gia kỳ thi và xét tuyển vào các cơ sở đào tạo đại học, cao đẳng. So với năm trước, số lượng này không biến động. Bên cạnh đó, chỉ tiêu của các cơ sở đào tạo do Bộ GD&ĐT quản lý cũng giữ ổn định. Những cơ sở tăng chỉ tiêu đều rất ít, không quá 10%. Nên việc xét tuyển vào các trường cũng sẽ không có xáo trộn lớn.

TS Nguyễn Mạnh Hùng lưu ý: Thí sinh muốn đăng ký xét tuyển vào trường nào, phải vào trang web của đúng trường đó để đọc kỹ thông tin về phương thức xét tuyển, những điều kiện khi đăng ký xét tuyển.

Điểm mới trong đăng ký nguyện vọng xét tuyển là ngoài đăng ký trên phiếu, sẽ có thể đăng ký online ở nơi có đủ điều kiện công nghệ thông tin.

Có gì trong thay đổi tuyển sinh từ các trường?

Đa số thí sinh quan tâm đến ngành và điểm chuẩn, còn phụ huynh lại quan tâm đến “đầu ra” sau khi học xong khoảng 4 – 5 năm ĐH. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn mong thí sinh với sự giúp đỡ của các chuyên gia tư vấn sẽ xác định đúng năng lực, sở thích và điều kiện thực tế của bản thân để chọn cho mình một ngôi trường và ngành đào tạo phù hợp nhất. Các bậc phụ huynh hãy cùng con em mình tham gia tư vấn để đồng hành, củng cố niềm tin, giúp các em có sự lựa chọn đúng đắn.

Về cơ bản, các trường đã công bố đề án tuyển sinh, ít có thay đổi nhưng các phương thức xét tuyển thí sinh cần đọc kỹ để lưu ý đến các tiêu chí phụ, tránh nhầm lẫn.

Thí sinh quan tâm đến những điều chỉnh trong tuyển sinh năm nay
Ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp thu hút rất đông đảo học sinh và phụ huynh tham dự (Ảnh: T.H)

TS Lê Đình Tùng, Trưởng phòng Quản lý đào tạo Đại học, Trường ĐH Y Hà Nội cho biết trong phương án tuyển sinh của trường ông sẽ công bố công khai trong thời gian sắp tới trong đó có nêu rất rõ từng phương thức xét tuyển sinh sẽ yêu cầu cụ thể những gì.

“Có những ngành sẽ ưu tiên xét tuyển thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế. Cùng tuyển sinh với tổ hợp Toán - Hóa - Sinh nhưng có những ngành ưu tiên hơn môn Hóa. Trường hợp những thí sinh có tổng điểm của cả tổ hợp xét tuyển bằng nhau thì sẽ ưu tiên nhận thí sinh có điểm môn học được ưu tiên điểm cao hơn. Vì thế các thí sinh phải đọc thật kỹ” – TS Lê Đình Tùng nói.

Với một số phương thức xét tuyển mới, các trường cũng cho biết thí sinh không nên quá lo lắng. Vì dụ với phương thức phỏng vấn, GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí, Phó trưởng ban đào tạo ĐH Quốc Gia Hà Nội cho biết hình thức phỏng vấn được quy định tùy theo đặc thù của các ngành đào tạo cụ thể. Các bạn học sinh có thể tham khảo tư vấn tại những trường mà thí sinh quan tâm trong 160 gian tư vấn tại Ngày hội, thậm chí là tham gia cuộc "phỏng vấn thử".

Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp là hoạt động phối hợp thường niên giữa Báo Tuổi Trẻ, Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) và Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội).

Ngày hội tư vấn tuyển sinh tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội có 170 gian hàng của các đại học, trường đại học, học viện, các trường cao đẳng.

Cần dự báo tốt về công tác tuyển sinh năm 2021 Cần dự báo tốt về công tác tuyển sinh năm 2021

Tại Hội nghị tuyển sinh Đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) sư phạm 2021 vừa diễn ra tại 4 điểm cầu trên toàn quốc, Thứ ...

Tuyển sinh năm 2021: Thí sinh được chọn một trong hai cách đăng ký nguyện vọng Tuyển sinh năm 2021: Thí sinh được chọn một trong hai cách đăng ký nguyện vọng

Bộ GD&ĐT vừa ban hành dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học; ...

Tuyển sinh năm 2021: Thi đánh giá năng lực “hot” trở lại, các trường có tuyển sinh theo nhóm? Tuyển sinh năm 2021: Thi đánh giá năng lực “hot” trở lại, các trường có tuyển sinh theo nhóm?

Hàng loạt các trường ĐH đã công bố kế hoạch, phương án tuyển sinh năm 2021. Ngoài xét điểm thi tốt nghiệp THPT, các trường ...

Phan Thủy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động