Thứ năm 28/03/2024 22:12

Thêm quyết tâm phục hồi ngành du lịch

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngành du lịch Việt Nam đã tạo ra luồng gió mới, tia sáng tích cực khi được Chính phủ cho phép thí điểm đón khách quốc tế gần hai tháng qua, có khoảng 9.000 lượt khách quốc tế tới Việt Nam và mang đến cho du khách nước ngoài những thông điệp Việt Nam là điểm đến an toàn và thân thiện, mến khách. Đây là động lực để chúng ta quyết tâm phục hồi nền du lịch.

Thống nhất thời điểm mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế

Ngày 24-1, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức hội thảo "Thống nhất lộ trình, giải pháp mở cửa hoạt động du lịch quốc tế" theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp tích cực vào sự phát triển của nền kinh tế đất nước. Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, ngành du lịch đóng góp 10% vào GDP cả nước.

Tuy nhiên, khi dịch bùng phát, ngành du lịch chịu những tổn thất hết sức nặng nề. Trước sự nỗ lực cao, quyết tâm lớn cùng việc tìm kiếm các giải pháp có tính khả thi, đưa du lịch trở lại, cộng đồng DN, chính quyền địa phương đã nỗ lực tìm hướng đi cho ngành…

Thêm quyết tâm phục hồi ngành du lịch
Toàn cảnh Hội thảo

Báo cáo kết quả Chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế, Tổng cục trưởng Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, tính đến ngày 23-1-2022, Việt Nam đã đón hơn 8.500 khách du lịch quốc tế đến 3 địa phương: Phú Quốc (Kiên Giang), Khánh Hòa và Quảng Nam.

Mặc dù thời gian triển khai chương trình thí điểm đón khách quốc tế đến chưa dài, lượng khách du lịch quốc tế đến chưa nhiều, tuy nhiên những kết quả quan trọng, tích cực bước đầu đó đã minh chứng Việt Nam là điểm đến du lịch an toàn, hấp dẫn, khẳng định năng lực thích ứng an toàn, linh hoạt của ngành du lịch Việt Nam.

Đó cũng là căn cứ quan trọng để ngành du lịch đề xuất Chính phủ cho phép chuẩn bị mở cửa hoàn toàn đón khách du lịch quốc tế, góp phần nhanh chóng phục hồi, lấy lại đà tăng trưởng góp phần phát triển bền vững ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất từ nay đến 30-4-2022, Việt Nam sẽ tiếp tục Chương trình thí điểm đón khách quốc tế giai đoạn 2; và từ ngày 1-5-2022 mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch quốc tế với cả thị trường inbound (đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam) và outbound (đưa khách đi du lịch nước ngoài) qua các tất cả các cửa khẩu quốc tế trong bối cảnh bình thường mới.

Cần tạo thuận tiện hơn cho khách quốc tế

Ông Đinh Việt Sơn - Phó Cục trưởng Cục Hàng không (Bộ Giao thông vận tải) cho rằng, với đề xuất mở cửa du lịch quốc tế vào tháng 4 tới, cần triển khai sớm hơn vì trong tháng 5-2022 có sự kiện SEA Games 31 được tổ chức tại Việt Nam. Ngoài ra tháng 4 và tháng 5 cũng sẽ có nhiều luồng khách du lịch.

Theo ông Sơn, Bộ Giao thông vận tải ủng hộ việc mở cửa du lịch quốc tế luôn từ đầu tháng 2-2022. Tuy nhiên, hiện nay, một vấn đề vướng mắc với chuyến bay quốc tế thường lệ và các chuyến bay khác là ngoài chứng nhận xét nghiệm âm tính PCR, trước và sau khi xuống khỏi tàu bay, du khách còn phải thực hiện test nhanh.

Thêm quyết tâm phục hồi ngành du lịch
Khách du lịch quốc tế tới Việt Nam

Các nhà ga ở những nước khác không thực hiện việc test nhanh tại sân bay bởi dễ gây tình trạng tắc nghẽn. Nếu chúng ta vẫn giữ quy định như vậy, việc tổ chức bay sẽ rất vất vả, khách du lịch sẽ thấy rắc rối. Vì vậy, về giải pháp, ông Sơn đề nghị nếu vẫn phải thực hiện test nhanh thì không nên tổ chức test ở sân bay mà nên đưa về các địa điểm du lịch đã có cam kết để tránh tình trạng ùn tắc, gây khó khăn cho khách du lịch.

Ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam khẳng định, việc mở cửa du lịch là vấn đề sống còn đối với nền kinh tế Việt Nam. "Chúng ta phải có nhiều biện pháp thúc đẩy du lịch, khách du lịch mới đến Việt Nam" - ông Bình nói.

Ông Vũ Thế Bình đề xuất, Việt Nam cần miễn visa cho khách du lịch, quy định kết quả test PCR âm tính 72 giờ trước khi du khách lên máy bay. Bên cạnh đó, DN du lịch chính là người chịu trách nhiệm thực hiện những quy định trên, tất cả DN đủ điều kiện có thể mở cửa đón khách, cần đăng ký đón khách trở lại với Tổng cục Du lịch.

Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động