Thứ ba 30/04/2024 00:08

Thêm một gói trừng phạt sắp được châu Âu áp đặt với Nga

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị đề xuất một gói trừng phạt mới nhất với Nga sau hàng loạt những lệnh trừng phạt trước đó nhằm đánh mạnh vào nền kinh tế của nước này.
Thêm một gói trừng phạt sắp được châu Âu áp đặt với Nga
Châu Âu chuẩn bị có thêm gói trừng phạt mới đối với Nga.

Theo đó, Hội đồng châu Âu đã nhận được một đề xuất lệnh trừng phạt mới đối với Nga về việc cấm nhiều hàng hóa quá cảnh qua Nga nhằm gia tăng sức ép lên phía Moscow.

Cụ thể, lệnh cấm quá cảnh sẽ mở rộng sang nhiều mặt hàng công nghệ và hàng hóa khác, bao gồm một số loại phương tiện, nhưng không phải là tất cả.

Lệnh cấm này nằm một phần trong gói trừng phạt mới nhất đang được Ủy ban châu Âu (EC) xem xét để thực hiện áp đặt với Nga sau hàng loạt các lệnh trừng phạt trước đó.

Hiện tại, một số sản phẩm công nghệ như chip và mạch tích hợp tiên tiến được sản xuất tại EU và các quốc gia đồng minh khác đang được chuyển đến Nga thông qua các nước thứ ba, bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, UAE và Kazakhstan.

Không những thế những quốc gia EU có biên giới với Nga như Phần Lan và Estonia ghi nhận mức tăng trưởng mạnh giao dịch thương mại với các quốc gia Trung Á. Những giao dịch thương mại này sẽ được quá cảnh qua Nga và một số sẽ ở lại Nga hoặc được tái xuất khẩu.

Nếu thông qua gói trừng phạt này thì đây là là gói trừng phạt thứ 11 của EU đối với Nga kể từ khi Moscow thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Hiện tại những đề xuất về gói trừng phạt sẽ cần phải nhận được sự thông qua của tất cả các quốc gia thành viên EU.

Ở một diễn biến khác, hôm 22/4 vừa qua, Phó Thủ tướng Nga - Alexander Novak cho biết nước này đang chuyển sang sử dụng đồng nội tệ của Nga và đồng nội tệ của các đối tác trong giao dịch năng lượng với nhau.

Hiện tại, hầu hết các giao dịch đã được thực hiện bằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc và đồng rúp của Nga. Trong tương lai, Moscow dự định từ bỏ hoàn toàn đồng euro và đồng USD trong giao dịch năng lượng với các đối tác nước ngoài.

Bên cạnh đó, Nga sẽ tiếp tục cải thiện hoạt động thanh toán lẫn nhau bằng cách sử dụng đồng nội tệ của nhau nhằm đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ đối với năng lượng của Nga, đồng thời nhấn mạnh rằng trong bối cảnh hiện tại thì việc thanh toán thông qua sử dụng đồng tiền quốc gia được cho là tối ưu hơn cả.

Hội nghị thượng đỉnh G7 thặt chặt an ninh trước thời điểm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh G7 thặt chặt an ninh trước thời điểm diễn ra
Xung đột Nga – Ukraine khiến mức chi tiêu quân sự toàn cầu tăng kỷ lục Xung đột Nga – Ukraine khiến mức chi tiêu quân sự toàn cầu tăng kỷ lục
Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động