Chủ nhật 05/12/2021 00:03

Thêm hành lang pháp lý để bảo vệ người tiêu dùng

Sau 10 năm đi vào thực thi, Việt Nam đã đạt được một số thành quả nhất định như: Có một hệ thống văn bản pháp luật để bảo vệ người tiêu dùng nói chung và trên sàn thương mại điện tử nói riêng. Có thể khẳng định, lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng là một trong những lĩnh vực hiếm hoi vừa có hệ thống văn bản luật, đồng thời vừa có hệ thống văn bản hướng dẫn chỉ đạo triển khai. Điều đó thể hiện được sự quan trọng của công tác bảo vệ người tiêu dùng, cũng như sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, Đảng, Nhà nước, xã hội.
Trung bình mỗi năm có từ 1.500 - 2.000 khiếu nại của người tiêu dùng; trong đó, phần lớn liên quan đến hình thức mua bán trực tuyến
Trung bình mỗi năm có từ 1.500 - 2.000 khiếu nại của người tiêu dùng; trong đó, phần lớn liên quan đến hình thức mua bán trực tuyến

Đẩy mạnh công tác bảo vệ người tiêu dùng

Vừa qua, đã diễn ra tọa đàm trực tuyến “Bảo vệ người tiêu dùng thúc đẩy kinh doanh trực tuyến”. Ông Cao Xuân Quảng - Trưởng phòng Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) cho biết: Dấu mốc quan trọng của lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng là sự ra đời và có hiệu lực của Luật Bảo vệ người tiêu dùng từ năm 2011.

Về các giải pháp bảo vệ người tiêu dùng, bà Đỗ Trúc Quỳnh - đại diện sàn thương mại Shopee cho biết, Shopee đưa ra cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, đảm bảo cung cấp trải nghiệm mua sắm trực tuyến bảo mật, an toàn. Trong thời gian qua, Shopee đã áp dụng chính sách hỗ trợ người tiêu dùng.

Theo đó, các ngân hàng sẽ thanh toán cho người bán khi đơn hàng được xác nhận, người mua nhận được hàng trong tình trạng tốt và không có bất kỳ khiếu nại nào kèm theo. Ngoài ra, Shopee còn áp dụng chính sách trả hàng hoàn tiền. Người mua có quyền trả hàng hoàn tiền sản phẩm trong trường hợp có những khiếu nại về chất lượng sản phẩm. Đối với người bán, Shopee cũng thường xuyên sàng lọc danh sách, đảm bảo người bán không vi phạm chính sách bán hàng. Từ đó, góp phần bảo vệ người mua trên sàn thương mại điện tử.

Bà Vũ Thị Minh Tú - GĐ Đối ngoại Lazada cho biết, Lazada với sự hỗ trợ của các cơ quan nhà nước đã xây dựng bộ quy chế đầy đủ, chi tiết. Trong đó, quy định trách nhiệm rõ ràng giữa các bên mua sắm, nhấn mạnh đến tính minh bạch, tính đầy đủ và chính xác của thông tin khi cung cấp cho khách hàng. Bên cạnh đó, đội ngũ chăm sóc khách hàng được xây dựng chuyên nghiệp và thường xuyên có cải tiến để phục vụ nhu cầu khách hàng khi mua sắm trên sàn thương mại điện tử Lazada.

Người tiêu dùng cần chủ động trang bị kiến thức TMĐT

Thời gian qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng liên tục nhận được đơn khiếu nại từ người tiêu dùng. Chẳng hạn như việc thiếu bảo mật thông tin người tiêu dùng hay cung cấp thông tin không chính xác, giao hàng không đúng, không giải quyết thỏa đáng khi xảy ra tranh chấp... Sau khi nhận được những khiếu nại, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng sẽ chuyển thông tin, kết nối để các bên cùng giải quyết; đồng thời, phối hợp với doanh nghiệp, người bán thúc đẩy giải quyết vấn đề cũng như rà soát, xem xét các quy định nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Ông Cao Xuân Quảng, Trưởng phòng Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) cho rằng, một phần nguyên nhân này là do lượng đơn hàng tăng trưởng mạnh. Bởi qua theo dõi, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng ghi nhận các sàn thương mại điện tử làm việc khá nghiêm túc, các chính sách với người tiêu dùng được công khai, minh bạch. Hơn nữa, hầu hết các vụ việc giải quyết không thành công đều liên quan đến các cá nhân hoặc hộ kinh doanh nhỏ lẻ trên các sàn thương mại điện tử.

Đối với Nghị định 85, các sàn thương mại điện tử phải minh bạch thông tin về hàng hóa khi bán hàng; trong đó, quy định cụ thể các thông tin hàng hóa cần công khai để người tiêu dùng nắm rõ trước khi lựa chọn sản phẩm. Chủ website cũng phải công bố những thông tin liên quan đến quy định về bán hàng có điều kiện, công khai giấy phép, giấy chứng nhận khi kinh doanh trên môi trường trực tuyến. Ngoài ra, tăng cường trách nghiệm của các sàn thương mại điện tử trong việc phối hợp xử lý các phản ánh, khiếu nại của người dùng. Hiện tại, các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee hay Lazada, người dùng có thể báo xấu hoặc đánh giá mức độ uy tín của người bán hàng trên các sàn này.

Riêng những người bán có điểm phạt cao sẽ bị đánh giá kém uy tín và ít được hỗ trợ khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Với các thông tin vi phạm, các sàn thương mại điện tử phải gỡ bỏ trong vòng 24 giờ sau khi nhận được quyết định từ cơ quan quản lý nhà nước. Các sản phẩm vi phạm quyền sở hữu trí tuệ cũng sẽ bị gỡ bỏ. Nghị định cũng quy định thương nhân, tổ chức nước ngoài có website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử tại Việt Nam phải có trách nhiệm xác thực danh tính của thương nhân, tổ chức nước ngoài bán hàng hóa trên sàn thương mại điện tử đó. Với các sàn có chức năng thanh toán trực tuyến, chủ sàn phải thay mặt người bán nước ngoài xử lý khiếu nại của người tiêu dùng.

Nhưng tựu chung, đại diện các cơ quan chức năng vẫn khuyến cáo người tiêu dùng nên chủ động trang bị kiến thức, kỹ năng cho mình để giảm tối đa tranh chấp và thiệt hại để việc giao dịch, mua bán trên môi trường mạng được an toàn, hiệu quả.

Bà Hồ Thị Tố Uyên - Phó trưởng Phòng Thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 85/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử. Đây là hành lanh pháp lý quan trọng để bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường thương mại điện tử.
Ngô Sơn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Cục Thuế Vĩnh Phúc: Quyết định miễn gần 22 tỷ đồng tiền chậm nộp thuế cho Công ty Quảng Lợi

Cục Thuế Vĩnh Phúc: Quyết định miễn gần 22 tỷ đồng tiền chậm nộp thuế cho Công ty Quảng Lợi

Cục thuế Vĩnh Phúc vừa ban hành quyết định miễn gần 22 tỷ đồng tiền chậm nộp thuế đối với Công ty Quảng Lợi (địa chỉ số 9 đường Nguyễn Tất Thành, TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc).
Tín dụng đen vẫn “có đất sống”, không ngừng “bẫy” người dân

Tín dụng đen vẫn “có đất sống”, không ngừng “bẫy” người dân

Tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tín dụng đen vẫn tiềm ẩn sự phức tạp, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 khiến nhu cầu vay tiền cho sinh hoạt, kinh doanh tăng cao. Đặc biệt, tín dụng đen còn đang bùng phát qua các ứng dụng (app) cho vay tiền online, cho vay qua website rất khó kiểm soát.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng rất lớn đến DN, đặc biệt các DN nhỏ và vừa cả về mặt tài chính lẫn tranh chấp pháp lý. Do đó, nhu cầu hỗ trợ pháp lý cho DN là rất cần thiết nhằm nâng cao chất lương, hiệu quả…
Từ ngày 19-12 Vietravel Airlines mở bán vé và khôi phục lại hoạt động bay

Từ ngày 19-12 Vietravel Airlines mở bán vé và khôi phục lại hoạt động bay

Sau một thời gian dài ngủ đông mới đây hãng hàng không trẻ nhất Việt Nam Vietravel Airlines chính thức mở bán vé trở lại trên toàn mạng bay nội địa để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách dịp cuối năm và Lễ tết.
Hà Nội: Đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa dịp Tết Nguyên đán

Hà Nội: Đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa dịp Tết Nguyên đán

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 4324/UBND-KT về việc bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa dịp cuối năm 2021 và Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, gắn với các biện pháp kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.
Bất chấp dịch bệnh khó khăn, tổng thu ngân sách sau 11 tháng vượt kế hoạch cả năm

Bất chấp dịch bệnh khó khăn, tổng thu ngân sách sau 11 tháng vượt kế hoạch cả năm

Theo Bộ Tài chính, giá dầu thô tăng cao, xuất nhập khẩu tăng mạnh cùng với thu nội địa sớm đạt dự toán giúp thu ngân sách sau 11 tháng ước đạt 1.389,2 nghìn tỷ đồng, bằng 103,4% dự toán, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2020.
Điểm danh những “phố Tây” nổi tiếng nhất Hà Nội từ trước đến nay

Điểm danh những “phố Tây” nổi tiếng nhất Hà Nội từ trước đến nay

Ở mỗi thành phố, “khu Tây” hay “phố Tây” luôn là những nơi được dán mác “đẹp - xịn - chill”. Với đặc trưng là nơi tụ tập sống của cộng đồng người nước ngoài, những khu dân cư này luôn mang trong mình một bầu không khí rất khác với phần còn lại của thành phố.
Biến động thị trường vật liệu xây dựng, các dự án BĐS sẽ ra sao?

Biến động thị trường vật liệu xây dựng, các dự án BĐS sẽ ra sao?

Những ngày qua, giá cả vật liệu xây dựng tăng một cách chóng mặt khiến các nhà thầu và chủ đầu tư bất động sản đứng ngồi không yên, còn khách hàng dự án cũng trong tình trạng “sốt ruột” không kém vì nỗi lo chậm tiến độ thi công.
Vinhomes ra mắt The Beverly - Hollywood giữa lòng thành phố Đại công viên

Vinhomes ra mắt The Beverly - Hollywood giữa lòng thành phố Đại công viên

Ngày 30-11-2021, Vinhomes chính thức ra mắt The Beverly - dự án căn hộ cao cấp bậc nhất “thành phố thông minh – công viên” Vinhomes Grand Park (Thủ Đức, TPHCM). Sở hữu những lợi thế vượt trội, The Beverly mang đến chuẩn sống nghỉ dưỡng đẳng cấp khác biệt, hiếm có giữa lòng Thành phố phía Đông.
Từ 1-1-2022, người dân có thể mở thẻ ngân hàng bằng hình thức online

Từ 1-1-2022, người dân có thể mở thẻ ngân hàng bằng hình thức online

Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 17/2021/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2016/TT-NHNN quy định về hoạt động thẻ ngân hàng; trong đó, bổ sung quy định: Tổ chức phát hành thẻ có thể thực hiện phát hành thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước định danh đối với chủ thẻ chính là cá nhân bằng phương thức điện tử.
"60 giờ mua sắm trực tuyến Việt Nam" năm 2021 bắt đầu lúc 0g ngày 3-12

"60 giờ mua sắm trực tuyến Việt Nam" năm 2021 bắt đầu lúc 0g ngày 3-12

Từ 0g ngày 3-12, 60 giờ mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm - Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday 2021 chính thức được bắt đầu. Trong khung giờ này, người tiêu dùng cả nước sẽ được thỏa sức mua sắm hàng triệu sản phẩm với mức giá hấp dẫn.
Bamboo Airways tăng tần suất nhiều đường bay nội địa đi Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng từ 1-12

Bamboo Airways tăng tần suất nhiều đường bay nội địa đi Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng từ 1-12

Hãng tăng tần suất nhiều đường bay nội địa, trong đó có các đường bay trục quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách dịp cuối năm.
Việt Nam phấn đấu trở thành 1 trong 4 thị trường chứng khoán lớn của ASEAN

Việt Nam phấn đấu trở thành 1 trong 4 thị trường chứng khoán lớn của ASEAN

Dù có không ít thách thức đến từ đại dịch Covid-19, nhưng thị trường chứng khoán Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc, cùng với sự phát triển của các DN và nền kinh tế, thu hút đông đảo các nhà đầu tư.
10 tháng đầu năm thị trường chứng khoán thêm 1,1 triệu tài khoản mới

10 tháng đầu năm thị trường chứng khoán thêm 1,1 triệu tài khoản mới

Năm 2021, chứng khoán Việt Nam đã chứng kiến lượng mở tài khoản kỷ lục với gần 1,1 triệu tài khoản chứng khoán mới bằng cả 4 năm trước đó. Nếu chỉ riêng tháng 10 vừa qua nhà đầu tư trong nước mở mới 129.751 tài khoản chứng khoán tăng gần 15.000 tài khoản so với tháng trước đó.
Đề xuất mới về phí, lệ phí trong lĩnh vực chứng khoán

Đề xuất mới về phí, lệ phí trong lĩnh vực chứng khoán

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí trong lĩnh vực chứng khoán, thay thế Thông tư số 272/2016/TT-BTC.
Phiên bản di động