Thứ sáu 29/03/2024 02:15

Thêm 2 quốc gia chuẩn bị gia nhập NATO

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) chia sẻ rằng họ chuẩn bị xem xét kết nạp thêm 2 thành viên.
Thêm 2 quốc gia chuẩn bị gia nhập NATO
Một cuộc họp của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Theo đó, Thụy Điển và Phần Lan có thể sẽ gia nhập NATO sớm nhất là vào mùa Hè này. Cụ thể, Phần Lan dự kiến sẽ đăng ký trở thành thành viên NATO vào tháng 6 tới và Thụy Điển sẽ có bước đi tương tự sau đó.

Những cuộc thảo luận về việc Thụy Điển và Phần Lan tham gia tổ chức này đã trở nên nghiêm túc hơn kể từ khi xảy ra cuộc giao tranh tại Ukraine.

Bên cạnh đó, chính phủ Phần Lan và Thụy Điển đang hợp tác với nhau để đạt được sự nhất trí về vấn đề trên ở trong nước. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng sẽ được mỗi nước đưa ra một cách độc lập.

Trước đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ - Mevlut Cavusoglu nói rằng vấn đề gia nhập liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu của Thụy Điển và Phần Lan đã được thảo luận nhiều nhất tại cuộc họp ngoại trưởng NATO ở Brussels (Bỉ) từ ngày 6 và 7-4.

Dư luận ở cả hai nước về vấn đề tham gia liên minh phòng thủ NATO đã thay đổi đáng kể khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát.

Một cựu Thủ tướng Phần Lan đã nói với CNN rằng việc đất nước này gia nhập là đã trở thành một thoả thuận gần như hoàn tất dựa trên những bất ổn địa chính trị hiện nay tại châu Âu.

Thủ tướng Phần Lan - Sanna Marin hôm 8-4 cho biết quốc hội nước này dự kiến sẽ thảo luận về việc tham gia NATO trong vài tuần tới và hy vọng các cuộc thảo luận sẽ hoàn tất vào giữa mùa Hè năm nay.

Trong khi đó, Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson cũng không loại trừ khả năng làm thành viên khối NATO trong một cuộc phỏng vấn với kênh SVT vào cuối tháng 3 vừa qua.

Tổng thư ký NATO - Jens Stoltenberg cùng bày tỏ rằng Thụy Điển và Phần Lan có thể dễ dàng tham gia liên minh này nếu họ quyết định đăng ký. Ông cho biết NATO và hai quốc gia trên đã làm việc cùng nhau nhiều năm nên họ hoàn toàn đáp ứng các tiêu chuẩn của khối quân sự này.

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động