Thứ hai 29/04/2024 06:34

Thể thức vô cùng thú vị của siêu giải đấu Super League được công bố

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Super League, siêu dự án giải đấu mới tại châu Âu, vừa công bố kế hoạch của mình, có quy mô lớn hơn bao giờ hết với 64 đội bóng được chia thành 3 hạng đấu khác nhau.
Thể thức vô cùng thú vị của siêu giải đấu Super League được công bố
Dự án Super League được tái khởi động với thể thức vô cùng thú vị. (Ảnh: Sky)

Mặc dù Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) và Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đã đưa ra sự phản đối mạnh mẽ về Super League, coi đây là một giải đấu tự phát có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho cấu trúc bóng đá thế giới.

Tuy nhiên, Tòa án công lí châu Âu (ECJ) đã đưa ra một phán quyết ủng hộ Super League, cho rằng UEFA và FIFA vi phạm luật cạnh tranh của Liên minh châu Âu (EU) sau khi cản trở giải đấu này được thành lập.

Phán quyết của ECJ còn nói rằng FIFA và UEFA lạm dụng vị thế thống trị của mình và không có quyền ngăn cấm cầu thủ tham gia Super League. Điều này mở ra khả năng cho những nhà sáng lập Super League để tiếp tục xây dựng giải đấu mới.

Theo đó, Công ty phát triển thể thao A22 (do Barcelona, Real Madrid và Juventus sáng lập) là tổ chức chủ trì dự án này. Giám đốc điều hành của A22 - Bernd Reichart đã tiết lộ chi tiết về dự án, đặc biệt là cách Super League sẽ hoạt động.

Cụ thể, Super League sẽ bao gồm cả bóng đá nam và nữ. Với bóng đá nam, 64 đội bóng sẽ được chia thành 3 hạng đấu: hạng Ngôi sao (Star League), hạng Vàng (Gold League) và hạng Xanh (Blue League).

Star League và Gold League sẽ có 16 đội ở mỗi hạng đấu, được chia thành 2 bảng, trong khi 32 đội còn lại sẽ tham gia Blue League với 4 bảng đấu. Super League sẽ thực hiện hệ thống thăng hạng giống như UEFA Nations League hiện tại.

Các trận đấu sẽ diễn ra 14 lượt mỗi mùa, bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 4 và không ảnh hưởng đến các giải vô địch quốc gia. Không giống như mô hình hiện tại, các đội tham gia Super League không cố định mà mở rộng cho tất cả các CLB châu Âu. Các đội sẽ được lựa chọn dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau, bao gồm thành tích và vị trí ở giải vô địch quốc gia mỗi nước.

Sau vòng bảng, 4 đội đầu mỗi bảng ở Star League và Gold League sẽ vào tứ kết, trong khi ở Blue League, sẽ diễn ra vòng loại trực tiếp cho 8 đội. Tất cả các trận đấu trong vòng loại sẽ được tổ chức theo thể thức 2 lượt. Trận chung kết sẽ được tổ chức tại 1 địa điểm trung lập.

Sau khi kết thúc vòng bảng, đội đứng cuối 2 bảng ở Star League sẽ bị đẩy xuống Gold League. Ngược lại, 2 đội vào chung kết Gold League sẽ được đẩy lên Star League. 8 đội dự vòng knock-out Blue League sẽ được đẩy lên thay thế 8 CLB đứng cuối ở Gold League.

20/32 CLB ở Blue League sẽ phải rời giải đấu khi kết thúc mùa giải và được thay thế bằng các CLB tùy thuộc vào thành tích ở giải quốc nội.

Vấn đề lớn nhất đối với Super League hiện nay là tìm kiếm sự tham gia của các CLB, vì nhiều đội đã tuyên bố sẽ không tham gia dự án này. Mặc dù có hành lang pháp lý từ ECJ, nhiều CLB vẫn lo lắng về các hình phạt có thể đến từ FIFA và UEFA.

Barcelona quyết định không rút khỏi Super League Barcelona quyết định không rút khỏi Super League

CLB Barcelona chính thức ra thông báo khẳng định họ sẽ không rút lui khỏi dự án Super League.

UEFA chính thức ra án phạt với các đội bóng sáng lập Super League UEFA chính thức ra án phạt với các đội bóng sáng lập Super League

Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đã chính thức đưa ra án phạt đội với các đội bóng thành lập Super League khiến bóng ...

Linh San
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động