Thứ bảy 20/04/2024 14:49

Thế hệ trẻ phải sẵn sàng đứng tuyến đầu trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhiệm vụ quan trọng của thế hệ trẻ Việt Nam là tích cực tham gia công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đẩy mạnh hoạt động đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Nhân 91 năm ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Thượng úy, Thạc Sĩ Trình Quốc Hưng, Học viện An ninh nhân dân có trao đổi về vấn đề này tại Hội thảo khoa học “Thế hệ trẻ tham gia công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; Đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”.
Thế hệ trẻ phải sẵn sàng đứng tuyến đầu trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch

Thượng úy, ThS Trình Quốc Hưng tham gia báo cáo thực tế tại Hội thảo khoa học “Thế hệ trẻ tham gia công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; Đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”.

Âm mưu, thủ đoạn và hoạt động phá hoại tư tưởng với thế hệ trẻ hiện nay

Thượng úy, Thạc Sĩ Trình Quốc Hưng cho biết: Giai đoạn hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, mạng xã hội xóa nhòa đi khoảng cách của các cá nhân, quốc gia, biên giới, lãnh thổ đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho đời sống của con người như: tính an toàn, chi phí thấp, dễ tiếp cận về mặt tâm lý, dễ lan truyền,... Tuy nhiên, các thế lực thù địch lại lợi dụng những tiến bộ của công nghệ thông tin, mạng xã hội và những lỗ hổng, hạn chế trong khả năng kiểm soát của các cơ quan chức năng để chống phá cách mạng Việt Nam với những chiêu trò tinh vi, phức tạp đi kèm mức độ nguy hiểm khó lường.

Sự chống phá của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội hiện nay thường tập trung vào nhóm thanh thiếu niên không quan tâm đến tình hình chính trị - xã hội của đất nước, thiếu bản lĩnh chính trị, suy thoái tư tưởng, đạo đức, lối sống để tấn công trực tiếp vào nền tảng tư tưởng của Đảng, tìm mọi cách để chứng minh chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ nghĩa xã hội là sai lầm; họ hoan hỉ, tung hô về “sự cáo chung của chủ nghĩa cộng sản” và “sự kết thúc của chủ nghĩa Mác”, ra sức tuyên truyền và cổ súy cho hệ tư tưởng và nền dân chủ tư sản; xuyên tạc, bôi nhọ lãnh tụ và lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước; xuyên tạc quan hệ giữa nước ta với các nước khác trên thế giới; lợi dụng, lôi kéo những người dân bị thu hồi đất hoặc đang chịu tác động của ô nhiễm môi trường, những người nhẹ dạ, cả tin để kích động; tìm mọi cách để lập luận, chứng minh Đảng và Nhà nước ta không thực sự vì dân, chỉ có họ mới thực sự vì dân, vì nước, đứng ra đấu tranh để bảo vệ nhân dân; bảo vệ chủ quyền lãnh thổ... lên án cán bộ, đảng viên của Đảng và Nhà nước tham nhũng, thiếu dũng khí, quyết tâm trong bảo vệ chủ quyền biển đảo...

Âm mưu của các thế lực thù địch đã rõ nét khi xác định đối tượng phá hoại tư tưởng là thế hệ trẻ, vì đây là những người có nhiều ước mơ, hoài bão, khát vọng được khẳng định, bứt phá, cống hiến và năng động, nhưng bản lĩnh và kinh nghiệm sống, kỹ năng mềm còn hạn chế, dễ bị vật chất cám dỗ, bị kích động từ những sự kiện chính trị, xã hội hoặc điểm nóng trong nước từ đó trở thành con cờ trong tay các thế lực chống phá.

Với âm mưu “khai thác các tiến bộ khoa học công nghệ để phá vỡ sự bưng bít thông tin của cộng sản”, thông qua các trang mạng giải trí có lượng người dùng lớn như Youtube, Google... hay các mạng xã hội như facebook, Tiktok, Twiter, Zalo,... các trang blog trực tuyến hoặc các website có máy chủ ở nước ngoài... Thế lực thù địch đã lập ra hàng nghìn trang web, forum chat text, xây dựng nhiều video, thậm chí dựng phim ngắn hoặc dài tập... để phục vụ hoạt động tuyên truyền, phá hoại tư tưởng của nhân dân ta, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Một số trang điện tử của các tổ chức, cá nhân thù địch có lượng người truy cập, đăng tải bài viết, bình luận hoặc chia sẻ lên tới hàng trăm nghìn lượt như của tổ chức “Việt Tân”, Trương Châu Hữu Danh, blog Thanh Hiếu Người buôn gió, danlambao.blogspot.com... đã tác động không nhỏ đến tư tưởng của thế hệ trẻ.

Đồng thời, các đối tượng thù địch cũng tìm cách tạo ảnh hưởng, cổ vũ, kích động một số KOL (Key Opinion Leader – người dẫn dắt thông tin) trong nước có sự nổi tiếng, ảnh hưởng trên mạng xã hội để phục vụ mục đích thâm độc của mình, như ĐNQ, NS, CHTV, N10TV... đây đều là những tài khoảng có hàng trăm nghìn fan cùng với hàng nghìn lượt theo dõi và tương tác mỗi ngày.

Thực tế hiện nay cho thấy, số lượng người truy cập vào báo mạng, nhất là học sinh, sinh viên đang có xu thế tăng nhanh đột biến so với những năm trước đây, trong số những người thường xuyên truy cập mạng Internet đa số là học sinh, sinh viên, đây là một thực tiễn cần đặc biệt chú ý trên cả hai mặt tích cực và tiêu cực, trong đó có vấn đề “tư tưởng chính trị”. Có thể thấy, trước mỗi sự kiện trọng đại của đất nước, các điểm nóng được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm thì các quan điểm sai trái, thù địch thường được các thế lực thù địch bên ngoài cùng với bọn chống đối bên trong in ấn, nhân bản, phát tán với số lượng lớn trên các trang mạng xã hội đã và đang gây phân tâm, lo lắng trong một bộ phận lớn thế hệ trẻ.

Trách nhiệm của thế hệ trẻ

Nhận thức sâu sắc vị trí, tầm quan trọng của nhiệm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch nhất là những những thông tin xuyên tạc, sai sự thật trên mạng xã hội, thời gian qua, Thế hệ trẻ đã tham gia xây dựng các trang thông tin điện tử, cổng thông tin, các trang mạng xã hội dưới sự hướng dẫn của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, theo đó, các tỉnh, thành Đoàn và Ủy ban Hội tỉnh, thành phố; các Đoàn trực thuộc và các Ủy ban Hội trực thuộc tương đương cấp tỉnh đã xây dựng và vận hành cổng thông tin điện tử, 100% tổ chức đoàn từ Trung ương đến cơ sở (gồm 67 đầu mối trực thuộc, hơn 1.400 đơn vị đoàn cấp huyện, hơn 11.000 đơn vị đoàn cấp xã) đã triển khai xây dựng, vận hành trang Facebook tuyên truyền; ứng dụng tiện ích cộng nghệ Bigdata, real-time để thống kê các lượt tương tác và nắm bắt dư luận xã hội; đổi mới phương thức tuyên truyền thông qua việc thường xuyên sử dụng các phim ngắn đồ họa, bản đồ tư duy triển khai các nội dung tuyên truyền, giáo dục;...

Nhiều tuyến tin bài sắc bén đấu tranh, phản bác với các tin đồn, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch đã được đăng tải trên mạng xã hội; bước đầu có sự kết nối, phối hợp giữa các lực lượng trong chia sẻ thông tin tích cực, đấu tranh, gỡ bỏ các tài khoản mạng xã hội xấu độc, đảm bảo giữ vững tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Thế hệ trẻ đã tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đấu tranh, ngăn chặn, chủ động phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, bước đầu đạt những kết quả quan trọng. Trên các diễn đàn mạng, kịp thời cung cấp những thông tin chính xác, minh bạch theo các nguồn tin chính thống; tổ chức sinh hoạt chính trị, tọa đàm, diễn đàn đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; đồng thời đẩy mạnh cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”, tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, những câu chuyện hay, hình ảnh đẹp, thông tin tích cực của tuổi trẻ Việt Nam trên các phương tiện truyền thông, các trang mạng xã hội nhằm góp phần đẩy lùi thông tin xấu độc, hướng đoàn viên thanh niên đến với các giá trị chân - thiện - mỹ trong học tập, công tác, chiến đấu.

Thế hệ trẻ phải sẵn sàng đứng tuyến đầu trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch

Thế hệ trẻ Việt Nam đẩy mạnh cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” (Ảnh: Trang thông tin điện tử Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh)

Thế hệ trẻ phải sẵn sàng là tuyến đầu

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, với sự bùng nổ của Internet, mạng xã hội, các thế lực thù địch, phản động trong và ngoài nước sẽ có những chiêu thức, thủ đoạn mới hết sức phức tạp, quyết liệt nhằm chống phá Đảng, Nhà nước trên không gian mạng. Vì vậy, nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và việc đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ vô cùng cấp bách hiện nay của cả hệ thống chính trị trong đó có trách nhiệm của thế hệ trẻ Việt Nam. Để thực hiện tốt yêu cầu này, theo Thượng úy, Thạc Sĩ Trình Quốc Hưng thì cần thực hiện một số giải pháp.

Thứ nhất, tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức cho thế hệ trẻ về nền tảng tư tưởng, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Hai là, tổ chức quán triệt, phổ biến sâu rộng nội dung, nhận thức, trách nhiệm thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW sâu rộng trong thế hệ trẻ.

Thứ ba, nêu cao ý thức chính trị, lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ trong giai đoạn hiện nay

Thứ tư, Chủ động, tích cực tổ chức nghiên cứu, nhận diện những biểu hiện mới nảy sinh của các quan điểm sai trái, thù địch chống phá Đảng, Nhà nước, phá hoại tư tưởng đảng viên, nhân dân và thế hệ trẻ trên không gian mạng

Thứ năm, Xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách trong nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thù địch.

“Nhận diện và đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng của các thế lực thù địch là cuộc chiến đầy khó khăn, thách thức đối với thế hệ trẻ trong giai đoạn hiện nay. Vì thế, thế hệ trẻ Việt Nam cần và sẵn sàng là tuyến đầu trong nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng, đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái thù địch” Thượng úy, Trình Quốc Hưng nói.

Duy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động