Thứ năm 28/03/2024 21:58

Thầy giáo mách nước “ẵm “ điểm cao tiếng Anh kỳ thi vào lớp 10

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thầy giáo Nguyễn Trung Nguyên - giáo viên của Hệ thống Giáo dục HOCMAI đã có những lưu ý để thí sinh tham gia kỳ thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội đạt kết quả cao môn tiếng Anh.
Thầy giáo mách nước “ẵm “ điểm cao tiếng Anh kỳ thi vào lớp 10
Thầy Nguyễn Trung Nguyên chia sẻ kinh nghiệm thi môn tiếng Anh đạt điểm cao

Thầy Nguyễn Trung Nguyên nhận định đề thi tiếng Anh vào lớp 10 ở mỗi tỉnh, thành sẽ khác nhau, nhưng kiến thức trong đề thi và các dạng bài xuất hiện trong đề thi đều giống nhau. Vì vậy, các thí sinh phải chắc chắn rằng mình đã nắm vững các dạng kiến thức quan trọng mà các em đã được học trong chương trình THCS, đặc biệt là chương trình tiếng Anh lớp 9.

“Đó là những kiến thức quan trọng liên quan đến từ loại. Các em phải nhận biết được các danh từ, tính từ, trạng từ, liên từ và giới từ, cũng như vai trò và vị trí của các từ loại đó trong câu. Đây là những câu hỏi dễ và các em không được phép mất điểm ở những câu hỏi này”, thầy Nguyên nhấn mạnh.

Theo thầy Nguyên, vấn đề tiếp theo các em học sinh cần lưu ý là những kiến thức liên quan tới động từ như thì động từ, dạng động từ (như các danh động từ, động từ với “to” và động từ nguyên thể) và thể bị động của động từ. Nội dung kiến thức này tương đối phức tạp, vì thế các em cần học kỹ và làm nhiều bài tập để có thể nhận được nhiều điểm số nhất có thể.

“Sau khi nắm vững các kiến thức về từ loại, các em cũng cần phải đảm bảo rằng mình nhớ các cấu trúc quan trọng của tiếng Anh để giúp các em giải quyết các câu hỏi về viết lại câu cũng như phần đọc hiểu. Các cấu trúc viết lại câu thường xuất hiện trong các đề thi tiếng Anh thường sẽ nằm trong kiến thức về so sánh tính từ và trạng từ, mệnh đề quan hệ, câu bị động và câu điều kiện. Dạng bài viết lại câu không quá khó, chỉ cần các em nhớ được các cấu trúc ngữ pháp được nêu trên, các em hoàn toàn có thể tự tin xử lý các câu hỏi này mà không gặp bất cứ khó khăn nào”, thầy Nguyên chia sẻ.

Tiếp theo, thầy Nguyên lưu ý các thí sinh hãy trang bị cho mình thật nhiều từ vựng vì nếu không có đủ từ vựng, các em sẽ không thể làm tốt được các dạng bài đọc hiểu và điền từ.

“Từ vựng trong đề thi tiếng Anh vào lớp 10 sẽ chủ yếu nằm trong chương trình tiếng Anh các em được học trong chương trình tiếng Anh lớp 9. Cụ thể, đó là những từ vựng xuất hiện trong các bài đọc và bài nghe. Nếu các em còn nhiều thời gian để nhìn lại môn tiếng Anh, hãy cố gắng dịch lại các bài đọc hiểu và bài nghe để củng cố thêm từ vựng của mình.

Phần đọc hiểu và điền từ vào đoạn văn luôn gây ra nhiều khó khăn cho học sinh, phần lớn các em đều sợ vì các em chưa có nhiều từ vựng. Các em biết được điểm yếu về từ vựng, các em hãy cố gắng khắc phục nó càng sớm càng tốt.

Chỉ khi các em có đủ kiến thức ngữ pháp và từ vựng, các em mới có thể tự tin hoàn thành được các dạng bài khó như tìm lỗi sai trong câu, tìm từ đồng nghĩa và trái nghĩa. Cũng đừng quên các câu về phát âm và tìm trọng âm – đó đều là những câu hỏi đơn giản. Thường sẽ tập trung vào các âm mà chúng ta đã được chú ý”, thầy Nguyên cho biết.

Thầy Nguyên cũng nhấn mạnh thêm theo phong cách ra đề thi trong các năm gần đây, để đạt mức 7-8 điểm với môn tiếng Anh, các thí sinh chỉ cần học kỹ các kiến thức đã được giảng dạy trong chương trình THCS. Tuy nhiên, để đạt được điểm 9 và 10, các thí sinh cần phải mở rộng vốn từ vựng ngoài chương trình SGK. Cùng với đó là bổ sung thêm kiến thức nâng cao về cụm danh từ, mệnh đề quan hệ, mệnh đề danh từ, đảo ngữ hay giới từ. Đồng thời luyện tập nhiều với đề thi của các năm trước để cải thiện kỹ năng làm bài của mình và tuyệt đối không được chủ quan trước bất cứ câu hỏi nào dù có dễ đến đâu.

“Với những bạn đang học lớp 8, thầy hy vọng rằng các bạn đã bắt đầu lo lắng cho kỳ thi vào lớp 10 sẽ diễn ra 1 năm nữa, để các bạn có thể biết được các bạn sẽ học gì và phải học ra sao”, thầy Nguyên nhắn nhủ.

Hà Nội có 17 địa điểm thi vào lớp 10 chuyên Hà Nội có 17 địa điểm thi vào lớp 10 chuyên
Hà Nội tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh thi vào lớp 10 Hà Nội tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh thi vào lớp 10
Dự báo mới nhất thời tiết kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội Dự báo mới nhất thời tiết kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động