Thứ sáu 29/03/2024 16:15

Tháo gỡ được những vướng mắc, tồn tại bất hợp lý trong thủ tục cấp sổ đỏ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bộ Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) vừa có Thông tư số 09/2021/TT-BTNMT sửa đổi, bổ sung một số điều quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đất đai. Trong đó, có nhiều điểm mới liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, áp dụng từ ngày 1-9-2021.

Theo các chuyên gia, đây là động thái của Bộ TN&MT nhằm hiệu chỉnh một loạt các văn bản quy phạm pháp luật cho phù hợp với thực tiến và tháo gỡ nhiều vướng mắc trong việc áp dụng pháp luật về đất đai trên thực tế. Điển hình phải kể đến các thay đổi liên quan đến Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc các điều khoản sửa đổi , bổ sung về phương án đền bù khi giải phóng mặt bằng…

Tháo gỡ được những vướng mắc, tồn tại bất hợp lý trong thủ tục cấp sổ đỏ
Thông tư 09/2021 tháo gỡ được những vướng mắc, tồn tại bất hợp lý trong thủ tục cấp sổ đỏ

Tháo gỡ được những vướng mắc, tồn tại bất hợp lý trong thủ tục cấp sổ đỏ

Trao đổi về những sửa đổi, bổ sung của Thông tư 09/2021, luật sư Nguyễn Tiến Hùng, Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, có rất nhiều những điều, khoản của thông tư đã giảm thiểu rườm rà trong thủ tục hành chính. Ví dụ như khoản 5 Điều 11 Thông tư 09/2021/TT-BTNMT, quy định trường hợp nộp hồ sơ thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp sổ đỏ không cần phải trình CMND/CCCD, sổ hộ khẩu vì cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ sử dụng dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Hay việc sửa đổi, bổ sung việc cấp sổ đỏ tại Điểm a, Khoản 2, Điều 15 Thông tư 09/2021 đã sửa đổi bổ sung “…Trường hợp cấp huyện không có đơn vị hành chính cấp xã thì mã đơn vị hành chính cấp xã (MX) được thay thế bằng mã của đơn vị hành chính cấp huyện, theo Quyết định của thông tư Chính phủ về danh mục và mã số các đơn vị hành chính Việt Nam.”

Sửa đổi này cho thấy việc bổ sung các nội dung trên đã tháo gỡ được những vướng mắc, tồn tại bất hợp lý trong thủ tục cấp sổ đỏ.

Hoặc như các điền khoản sửa quy định cấp sổ đỏ khi đăng ký biến động đất đai, nếu như trước kia tại Thông tư 23/2014: “ Khi hợp hiều thửa đất thành một thửa đất mới, phù hợp với quy định của pháp luật” thì tại Thông tư 09/2021 đã được sửa lại cụ thể như sau: “ Hợp nhiều thửa đất thành một thửa đất mới; tách một thửa đất thành nhiều thửa đất mới phù hợp với quy định của pháp luật ; Thửa đất được tách ra để cấp riêng GCN đối với GCN cũ đã được cấp chung cho nhiều thửa”. Việc cụ thể từng trường hợp nhập – tách thửa đất đã giúp việc nhận thức quy định pháp luật cụ thể hơn khi diện tích đất tăng- giảm để được chứng nhận QSDĐ.

Cùng với đó, việc bổ sung, chỉ rõ “Thay đổi diện tích đất ở trong thửa đất có vườn, ao, gắn liền với nhà ở, do xác định lại diện tích đất ở theo quy định” tại điểm g, khỏan 2, điều 17. Việc bổ sung như trên đã nâng tổng số trường hợp đăng ký biến động đất đai được cấp sổ đỏ mới lên 13 trường hợp như hợp nhiều thửa đất thành một thửa đất mới, tách một thửa đất thành nhiều thửa đất mới phù hợp với quy định của pháp luật..

Phương án đền bù khi giải phóng mặt bằng

Khoản 4 Điều 1 Thông tư 09/2021/TT-BTNMT sửa đổi quy định tại khoản 16 Điều 18 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT các nội dung cơ bản như việc hướng dẫn ghi vào mục thay đổi sau khi cấp Giấy chứng nhận một cách rất chi tiết và cụ thể cho từng trường hợp tặng một phần diện tích đất hoặc toàn bộ diện tích đất trong một thửa; hoặc dùng một phần/ toàn bộ diện tích đất trên nhiều thửa đất để để làm đường giao thông hoặc thủy lợi hoặc công trình công cộng khác. Với nội dung cụ thể như vậy rất dễ dàng cho các cơ quan quản lý khi thực hiện.

Ngoài ra, Thông tư này cũng đã bỏ đi khái niệm “hiến đất” mà thay vào đó là “tặng cho” quyền sử dụng đất. Trước hết quy định này nhằm đảm bảo các quyền lợi của chủ sử dụng đất và cũng là sự thống nhất trong toàn bộ hệ thống các Văn bản quy phạm pháp luật khi mà không có quy định nào quy định về việc “hiến đất” và trong các quyền của chủ sử dụng đất chỉ có quyền “tặng cho” chứ không có quyền nào là quyền được “hiến đất”.

Một vấn đề nữa mà người dân quan tâm đó là Phương án đền bù khi giải phóng mặt bằng trong thông tư 09/2021 cũng có nhiều sửa đổi, bổ sung.

Cụ thể tại Điều 4 đã quy định cụ thể hơn và bổ sung thêm một số trường hợp đất nông nghiệp được hỗ trợ ổn định đời sống; hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm khi Nhà nước thu hồi đất.

Ví dụ, đất nông nghiệp do hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng đủ điều kiện được giao đất nông nghiệp theo quy định của pháp luật về đất đai đang sử dụng không có giấy tờ về quyền sử dụng đất, không vi phạm pháp luật về đất đai… Luật sư Hùng phân tích.

Đồng thời tại Điều 4, đã quy định cụ thể hơn và bổ sung thêm một số trường hợp đất nông nghiệp được hỗ trợ ổn định đời sống; hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm khi Nhà nước thu hồi đất. Đặc biệt tại khoản 4, trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất nông nghiệp được quy định tại khoản 2, bị thu hồi dưới 30% diện tích đất nông nghiệp đang sử dụng mà việc thu hồi ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người bị thu hồi thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ tình hình thực tế tại địa phương quyết định biện pháp hỗ trợ khác theo quy định…

Theo luật sư Hùng việc bổ sung những tiết, khoản và các điều cụ thể giúp người dân tự đánh giá được tình trạng thực tế của họ, để có thể hợp tác giải quyết với cơ quan quản lý trong quá trình thu hồi. Đồng thời cũng giúp cơ quan nhà nước nhân thấy rõ trách nhiệm của mình phải thực hiện các ứng xử và có biện pháp giải quyết phù hợp về các thủ tục giải quyết đền bù cho người dân. Trong quá trình xử lý, các mối quan hệ được các điều khoản điều chỉnh cụ thể. Đối với các trường hợp khi bị thu hồi đất và giá trị đền bù tương xứng, tránh được những điều bất hợp lý có thể xẩy ra!.

Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động