Thứ sáu 26/04/2024 05:33
Kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26-3-1931 – 26-3-2022:

Thanh xuân đẹp nhất khi tham gia công tác Đoàn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tháng 3 về, Hà Nội ngập tràn trong sắc hoa khiến lòng người như khởi sắc bởi sự: Rực cháy của Lộc vừng, sâu thẳm của Ban tím, lặng lẽ như Phong Linh, hay man mác như Sưa trắng... Trong đó có 1 loài hoa khiến tôi ấn tượng là “hoa tình nguyện”. Loài hoa ấy với màu xanh ẩn hiện trên từng con đường, trong từng ngõ ngách của Thủ đô tuy không toả hương nhưng vẫn ấm lòng người.
Các đoàn viên thể hiện tinh thần tiên phong, trách nhiệm của mình với cộng đồng bằng hành động “Hiến máu - Cứu người”
Các đoàn viên thể hiện tinh thần tiên phong, trách nhiệm của mình với cộng đồng bằng hành động “Hiến máu - Cứu người”

Được biết vào những lúc mới chớm dịch hay khi dịch bệnh căng thẳng nhất, màu xanh ấy đã góp phần không nhỏ cho các hoạt động chống dịch của Thủ đô. Ngày đầu tiên của năm 1-1-2022, khi mà người người nhà nhà nghỉ lễ thì các đoàn viên phường Nghĩa Đô vẫn miệt mài chống dịch. Vì các bạn thanh niên cho rằng, “Ở đâu đó mọi người vẫn đang cần và đợi chúng tôi. Ai cũng sợ thì ai sẽ đi chống dịch?”.

“Buổi sáng chúng tôi chia đội, 2 đội đi phát thuốc, 2 đội ở cơ quan nhập dữ liệu F0 vào phần mềm chăm sóc sức khoẻ. Chúng tôi đến từng nhà gửi thuốc cho các bệnh nhân F0 đang điều trị cách ly tại nhà! Họ vẫn đợi và chúng tôi đã đến cho dù là nghỉ lễ. Ai cũng muốn nghỉ lễ, ai cũng sợ dịch bệnh nhưng đó là việc khi vắng bóng F0! Còn giờ thì không. Chỉ cần có người cần giúp đỡ là chúng tôi luôn sẵn sàng. Và nếu có thể, các bạn hãy tham gia vào công tác chống dịch để hiểu cả hệ thống chính trị đang làm những gì mỗi ngày”, Đặng Thu Trang, Bí thư đoàn phường cho biết.

“Một ngày chúng tôi luôn chia nhau ra các điểm test, điểm tiêm, để hỗ trợ tư vấn giải đáp thắc mắc của người dân trên nhóm F0 và làm giấy tờ thủ tục hoàn thành cách ly... Vì vậy, khối lượng công việc rất nhiều, chỉ còn cách là cố gắng hết sức có thể thôi! Dù đôi lúc có mệt mỏi nhưng chúng tôi luôn động viên nhau: Mỗi ngày chúng mình đều đang sống rất có ích vì cộng đồng, sau khi hết dịch bệnh, đây sẽ là kỷ niệm không phải ai cũng có được”, bạn Hải Nam là một những thanh niên hoạt động năng nổ cho biết.

Vì vậy, thành công trong công tác chống dịch, chắc chắn có đóng góp không nhỏ của đoàn viên thanh niên. “Với sự đoàn kết, đồng lòng, Đảng bộ và Nhân dân Thủ đô đã gặt hái được nhiều thành tích quan trọng, bảo vệ Thủ đô an toàn trong dịch bệnh; thích ứng linh hoạt, đảm bảo mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế. Trong thành công đó, có sự đóng góp không nhỏ của đoàn viên, thanh niên”, đó là khẳng định của Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng Trao khi đổi với thanh niên Thủ đô.

Chi đoàn trường Mầm non Tuổi Hoa với hoạt động “Giải cứu nông sản”
Chi đoàn trường Mầm non Tuổi Hoa với hoạt động “Giải cứu nông sản”

Bên cạnh đó, đoàn Thanh niên cũng có nhiều hành động thiết thực khác, đóng góp vào đời sống như: Tuần lễ tháng Thanh niên được Chi đoàn trường Mầm non Tuổi Hoa hưởng ứng với rất nhiều hoạt động thiết thực như: Giải cứu nông sản, Tổ chức cuộc thi Tháng 3 hành động hưởng ứng tháng thanh niên năm 2022; Triển khai hội thi thanh niên trong mùa dịch (thể hiện tài năng qua video); Tham gia đầy đủ các chương trình, kỷ niệm các ngày lễ lớn, nhằm phát huy sức trẻ, sáng tạo và đoàn kết của các Đoàn viên; Tham gia công tác phổ cập Giáo dục trẻ 5 tuổi trên địa bàn phường.

Trước đó, khi tình hình dịch bệnh Covid19 diễn biến phức tạp, trẻ chưa thể quay lại trường học, Chi đoàn đã kết hợp với Công Đoàn nhà trường tổ chức các ngày Hội, ngày lễ cho trẻ như lễ khai giảng, Tết trung thu, Tết nguyên đán… bằng hình thức trực tuyến. Phối hợp hợp với Phụ huynh Xây dựng các chương trình cho trẻ như Chương trình chào Xuân Nhâm Dần, chương trình Giờ trái đất...

Cô Nguyễn Thị Huyền, giáo viên lớp A2, trường mần non Tuổi Hoa cho biết, dù nghỉ dịch nhưng chúng tôi vẫn cùng nhau thiết kế các bài giảng và gửi lên nhóm lớp cho các con hàng tuần, có tổ chức thêm những buổi học trực tuyến và vẫn tham gia các hoạt động của Đoàn. Hàng năm, cứ mỗi dịp 26-3, Đoàn trường thường tổ chức Hội chợ quê nhằm thể hiện sức trẻ của Đoàn cũng như tạo cho các con có cơ hội tham gia một hoạt động trải nghiệm thú vị. Tuy nhiên, do dịch bệnh các con không được đi học nhưng không vì thế mà Đoàn thanh niên ngừng hoạt động.Với phương châm “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, chi đoàn trường Tuổi Hoa phát động phong trào “Giải cứu khoai lang-khoai tây” nhằm hỗ trợ, giúp đỡ người nông dân trong thời buổi dịch bệnh.

Chào tháng Thanh niên, Đoàn phường Nghĩa Đô đã lên ý tưởng và hoàn thành công trình tranh tường. Bức tranh mang đến cho Nhà văn hoá một diện mạo mới với tất cả tâm huyết của tuổi trẻ gửi gắm. Mỗi năm đoàn phường lại mang đến một diện mạo mới cho những con đường hay tuyến phố của Nghĩa Đô. Hy vọng tuổi trẻ phường sẽ luôn duy trì các hoạt động ý nghĩa này.

Để tham gia chống dịch, các Đoàn viên cũng được tập huấn kĩ càng
Để tham gia chống dịch, các Đoàn viên cũng được tập huấn kĩ càng

Những hoạt động ý nghĩa còn nối dài khi Quận đoàn - Thường trực Hội LHTN quận Cầu Giấy, tổ chức thành công Ngày hội Hiến máu tình nguyện đợt 1-2022 với chủ đề “Từ trái tim đến trái tim” diễn ra vào ngày 18-3-2022, tại Viện Huyết học truyền máu Trung ương. Ngày hội đã thu hút nhiều đoàn viên, thanh niên quận hưởng ứng tham gia, kết quả thu được 129 đơn vị máu. Đây là dịp đoàn viên, thanh niên quận thể hiện tinh thần tiên phong, trách nhiệm của mình với cộng đồng, xã hội nhằm lan tỏa hình ảnh, ý nghĩa cao đẹp của hành động “Hiến máu - Cứu người”.

Trong thời gian qua, các cấp bộ Đoàn quận Cầu Giấy không ngừng tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên và Nhân dân hưởng ứng các đợt phát động hiến máu tình nguyện do quận, TP và Trung ương phát động, nhất là trong thời điểm cần cung cấp lượng máu lớn hỗ trợ công tác chữa trị cho bệnh nhân.

Ngoài ra, để chuẩn bị cho SEA Games 31 sắp diễn ra tại Việt Nam, với mong muốn quảng bá hình ảnh thủ đô đến bạn bè quốc tế, anh Ngô Văn Thiện, Trưởng ban Đoàn kết Thanh niên và địa bàn dân cư (Thành đoàn Hà Nội), đề nghị lãnh đạo TP cho phép Đoàn thanh niên đăng ký tổ chức đội hình hỗ trợ quảng bá du lịch; tổ chức đội hình tình nguyện viên để hỗ trợ vận động viên và du khách; xây dựng các kênh, ấn phẩm truyền thông trên mạng xã hội để quảng bá giới thiệu về hình ảnh đẹp của Hà Nội qua góc nhìn người trẻ.

Mỗi đoàn viên, mỗi nhiệm vụ khác nhau nhưng với họ tuổi trẻ là cống hiến, là mang tới những giá trị tốt đẹp cho mọi người và trong những thời điểm khó khăn nhất ta lại thấy màu xanh ấy phát huy hết những phẩm chất tốt đẹp, bộc lộ ra những hành động đáng trân trọng vì cộng đồng. Họ đã sống với một nhiệt huyết: Thanh xuân ấy có bạn - có tôi - có đồng bào!

Dương Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động