Thứ tư 24/04/2024 16:15

Thẳng thắn và trách nhiệm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chọn đúng và trúng vấn đề; hỏi và trả lời thẳng thắn, thấy rõ trách nhiệm là tinh thần đã thể hiện khá rõ ở phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 3, HĐND TP Hà Nội khóa XVI diễn ra ngày 9-12. Các vấn đề được chất vấn lần này đang “nóng” ngoài xã hội vào đến nghị trường, từ việc triển khai các biện pháp tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 đến việc thúc đẩy tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn TP...
Thẳng thắn và trách nhiệm

Toàn cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Ảnh Thanh Hải

Các đại biểu đã đặt câu hỏi thẳng, xoáy vào những vấn đề diễn ra trong thực tế. Người được chất vấn cũng thẳng thắn nhìn nhận trách nhiệm rõ hơn trách nhiệm cá nhân của mình với vai trò nòng cốt trong việc tham mưu và tổ chức triển khai đối với lĩnh vực được phân công phụ trách, đối với niềm gửi gắm của người dân. Đặc biệt, phần trả lời trực tiếp và ý kiến phát biểu của Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh đã thể hiện rất cao sự quyết tâm, quyết liệt của TP để giải quyết những vấn đề đại biểu nêu, tạo niềm tin cho cử tri trong thời gian tới.

Công tác phòng, chống và thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn TP là vấn đề rất thời sự, là tâm điểm trong công tác chỉ đạo, điều hành của TP trong suốt gần 2 năm qua. Từ thông tin được đưa ra tại phiên chất vấn có thể thấy, TP đã có nhiều cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả, với nhiều nhiệm vụ mới, khó, chưa có tiền lệ, đã giúp cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, chuyển sang thích ứng an toàn. Tuy nhiên, trước thực tiễn dịch vẫn đang rất phức tạp, gây ra tác động không hề nhỏ lên mọi mặt đời sống, việc đưa ra chất vấn để nhìn nhận tổng thể, đề xuất các giải pháp là cần thiết. Cũng từ phiên chất vấn có thể thấy rõ chiến lược cũng như quyết tâm của TP trong giai đoạn tới không chỉ ở khía cạnh y tế, mà cả trong giáo dục, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh… khiến cử tri yên tâm và đồng lòng hơn.

Hay với vấn đề dự án chậm tiến độ, đây không phải là vấn đề mới, đã được HĐND TP giám sát, chất vấn nhiều lần, nhưng vẫn rất “nóng”, đặc biệt trong thời điểm hiện nay. Như con số được đưa ra, vẫn còn hàng trăm dự án chậm tiến độ, trong đó nhiều dự án đầu tư công. Việc nhìn nhận rõ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện; thấy rõ trách nhiệm của từng cấp, từng ngành để có giải pháp khắc phục rất quan trọng.

Nguyên nhân được chỉ ra khá nhiều, TP cũng đã có kế hoạch khắc phục, nhưng tiến độ thực hiện nhiều dự án vẫn rất “ì ạch” khiến đại biểu và người dân lo lắng, đòi hỏi sự quyết tâm cao hơn từ các cấp, các ngành. Rất mừng là từ phiên chất vấn, nhiều giải pháp đã được đưa ra, vai trò, trách nhiệm được làm rõ. Trong đó, các cơ quan chức năng cũng thể hiện tinh thần quyết tâm cao nhất, tháo gỡ khó khăn, đôn đốc nhà đầu tư thực hiện đúng tiến độ. Với những dự án không gia hạn mà chậm hoàn thành sẽ kiên quyết thu hồi…

Có thể nói rằng, những cam kết ấy chính là yếu tố quan trọng để những giải pháp được thực thi hiệu quả trong thực tế. Và hơn hết, đây cũng là cơ sơ để chính các đại biểu của dân, những người đã đeo bám vấn đề này sẽ tiếp tục theo sát đến cùng các vấn đề người dân rất quan tâm, có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của TP. Từ tinh thần của phiên chất vấn, sau những quyết tâm đã được thể hiện rất rõ, những giải pháp đã được xác định, sẽ nâng cao hơn nữa trách nhiệm của các đơn vị chức năng và cả ý thức của người dân trước các vấn đề này, để tạo hiệu quả trong thực tế.

Hà Bình
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động