Thứ sáu 06/09/2024 20:58

Thạch Thất chủ động phương châm “4 tại chỗ” ứng phó với bão số 3

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 6/9, lãnh đạo huyện Thạch Thất đã chủ trì hội nghị triển khai các nhiệm vụ phòng chống cơn bão số 3 trên địa bàn huyện.
Thạch Thất chủ động phương châm “4 tại chỗ” ứng phó với bão số 3
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: N.M

Theo Dự báo thời tiết của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng và trung du Bắc Bộ, do Hà Nội nằm sâu trong lục địa nên có thể bắt đầu chịu ảnh hưởng của bão số 3 từ đêm 6-9 hoặc sáng 7-9. Mưa lớn ở Hà Nội dự báo sẽ tập trung trong thời gian ngắn nên có thể gây ra hiện tượng quá tải trong việc thoát nước và ngập úng trong khu vực nội thành. Các vùng ngoại thành, vùng trũng thấp cũng có thể xuất hiện ngập lụt, với biên độ lũ 1-3m.

Tại hội nghị, lãnh đạo các phòng, ngành, địa phương đã báo cáo nhanh công tác chuẩn bị, ứng phó với bão số 3; những khó khăn trong công tác triển khai và kiến nghị một số nội dung, như: đề nghị Xí nghiệp thủy lợi Thạch Thất quan tâm công tác khơi thông dòng chảy ở các trục kênh tiêu, các rãnh thoát nước để đảm bảo tiêu thoát nước nhanh chóng, kịp thời khi có mưa lớn xảy ra; đề nghị Công ty Điện lực, Phòng Quản lý đô thị huyện tập trung cắt tỉa cây xanh khu vực hành lang an toàn lưới điện và các trục đường giao thông. Các kiến nghị của các xã, thị trấn đã được lãnh đạo các phòng, ngành chuyên môn của huyện giải đáp, làm rõ.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Huyện ủy Lê Minh Đức nhận định, bão số 3 là cơn bão rất mạnh, mức độ rủi ro thiên tai rất lớn. Bão đổ bộ đất liền có nguy cơ ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân trên địa bàn huyện.

Thạch Thất chủ động phương châm “4 tại chỗ” ứng phó với bão số 3
Bí thư Huyện ủy Lê Minh Đức kết luận hội nghị. Ảnh: N.M.

Với mục tiêu đảm bảo an toàn tính mạng của người dân là trên hết, trước hết, không để bị động bất ngờ, chủ động ứng phó với mọi tình huống do cơn bão số 3 gây ra, đồng chí Bí thư Huyện ủy yêu cầu Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn từ huyện đến cơ sở, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị của huyện, Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân các xã, thị trấn tập trung thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, nhất là lực lượng tại chỗ. Đối với các xã, thị trấn cần giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, đảm bảo rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm; tăng cường kiểm tra các trọng điểm xung yếu về đê điều, hồ đập, công trình thuỷ lợi phục vụ tiêu thoát úng trên địa bàn; hết sức lưu ý các đê có mạch đùn, mạch sủi. Kiểm tra an toàn các công trình đầu tư xây dựng trên địa bàn, tạm dừng thi công đối với các công trình không đảm bảo an toàn; quan tâm cắt tỉa cây xanh, hệ thống điện, tường bao tại các trường học, các điểm di tích và trục đường giao thông.

Đối với các xã miền núi chủ động cảnh báo từ sớm, từ xa nguy cơ lũ quét, lũ ống, sạt lở đất… có phương án di rời người dân đến nơi an toàn. Yêu cầu các phòng ngành chuyên môn của huyện căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao tăng cường công tác kiểm tra, thông tin báo cáo kịp thời tình hình mưa lũ, bão úng do cơn bão số 3 gây ra về Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của huyện.

Chiều 6/9, UBND huyện Thạch Thất cũng có văn bản gửi các cơ quan, đơn vị trên địa bàn chủ động phòng ngừa, sẵn sáng ứng phó kịp thời, khẩn trương, hiệu quả với bão số 3 và các ảnh hưởng của thời tiết, thiên tai cực đoan có thể xảy ra trong thời gian tới.

Theo đó, đề nghị các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn kiểm tra, rà soát hệ thống trang trí, chiếu sáng mỹ thuật, cụm mô hình, bảng quảng cáo, màn hình LED, bảng tuyên truyền chính trị kết hợp quảng cáo, biển hiệu... có sử dụng hệ thống điện, đèn chiếu sáng công suất lớn thuộc đơn vị mình quản lý, khai thác, xây dựng, xử lý tình trạng rò rỉ điện, đảm bảo thật sự an toàn trong mưa bão.

Chủ động phát hiện và kịp thời thời thay thế các thiết bị điện, các khung, cột, mặt bảng bị rách, hư hỏng sau mưa bão; màn hình LED, bảng tuyên truyền chính trị, kết hợp quảng cáo, bảng quảng cáo, biển hiệu phải được gia cố, đảm bảo chịu lực, chịu được sức gió giật, mưa lớn; phòng chống cháy, nổ, an toàn điện, an toàn tính mạng và tài sản của nhà nước và Nhân dân.

Khi xảy ra sự cố đối với hệ thống trang trí, chiếu sáng mỹ thuật, cụm mô hình, bảng quảng cáo, màn hình LED, bảng tuyên truyền chính trị kết hợp quảng cáo, biển hiệu và gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của nhà nước và Nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân phải khẩn trương có ngay biện pháp khắc phục, bồi thường thiệt hại và hoàn toàn chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Khuyến cáo an toàn phòng cháy, chữa cháy, tai nạn, sự cố trong mùa mưa bão

Khuyến cáo an toàn phòng cháy, chữa cháy, tai nạn, sự cố trong mùa mưa bão

Theo Trung tâm khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo, cơn bão số 3 (tên quốc tế là Yagi) sẽ đổ bộ vào miền ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động