Thứ bảy 04/05/2024 12:33
Hội thảo khoa học Định hướng Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Tập trung trí tuệ xây dựng Hà Nội sánh tầm khu vực và thế giới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng nay (29/9), Hội thảo khoa học Định hướng Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 diễn ra tại trường Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội với sự tham gia của 350 đại biểu.
Tập trung trí tuệ xây dựng Hà Nội sánh tầm khu vực và thế giới

Quang cảnh hội thảo.

Hội thảo do Đảng ủy Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội và Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội chủ trì, phối hợp với trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức.

Nhiều ý kiến đóng góp chất lượng cho phát triển Thủ đô

Dự và điều hành hội thảo có Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải. Ngoài ra, có sự tham dự của các ban Đảng của Thành uỷ, các sở, ngành, quận, huyện, thị xã của Hà Nội. Đặc biệt, hội thảo thu hút sự tham gia, đóng góp ý tưởng của đội ngũ trí thức, nhà khoa học đến từ hơn 80 Đại học, trường đại học, Cao đẳng và Học viện trên địa bàn TP Hà Nội.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải cho biết, trong năm 2022 - 2023, cùng với việc ban hành các chương trình hành động, kế hoạch triển khai tổ chức thực hiện TP Hà Nội đang triển khai rất nhiều công việc nhằm cụ thể hoá Nghị quyết số 15-NQ/BCT của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó có công tác lập Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong quá trình nghiên cứu, lập Quy hoạch, Thành ủy, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo cơ quan lập quy hoạch tổ chức nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm xin ý kiến các cơ quan, tổ chức, giới chuyên gia, nhà khoa học. Hội thảo do Đảng ủy Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội và Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội chủ trì, phối hợp với trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức cũng nhằm tiếp thu trí tuệ, tâm huyết của các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ, đảng viên, giảng viên các Đại học, trường Đại học, Học viện, trường Cao đẳng vào xây dựng định hướng Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đồng thời, tạo diễn đàn để các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ, giảng viên của những cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học trên địa bàn thành phố Hà Nội đề xuất các giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước, triển khai thực hiện Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải cho hay, hội thảo đã nhận được hơn 60 bài viết với nội dung đa dạng, phong phú, có chất lượng rất cao. Các bài viết đều thể hiện kiến thức sâu rộng, trí tuệ, sâu sắc, tâm huyết với tình yêu Hà Nội của các nhà khoa học, chuyên gia, có ý nghĩa đóng góp rất lớn đối với chỉ đạo, điều hành, xây dựng phát triển Thủ đô nói chung và quá trình lập Quy hoạch Thủ đô nói riêng.

“Với sự đóng góp nhiệt tình của các chuyên gia, nhà khoa học đến từ các cơ quan T.Ư, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn, tại buổi hội thảo mong muốn thu được nhiều ý kiến đóng góp chất lượng nhằm cụ thể hóa các quan điểm, định hướng phát triển Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại, Thủ đô Thông minh, Xanh thanh bình và Thịnh vương, Người dân hạnh phúc, góp phần hiện thực hoá tầm nhìn và khát vọng phát triển Thủ đô Hà Nội trong tương lai” – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải bày tỏ.

5 quan điểm, 5 khâu đột phá, 6 trụ cột phát triển Thủ đô

Tại hội thảo, GS.TS Hoàng Văn Cường – Phó Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội (đại diện Liên danh tư vấn lập Quy hoạch Thủ đô) trình bày dự thảo Quy hoạch Thủ đô.

Tập trung trí tuệ xây dựng Hà Nội sánh tầm khu vực và thế giới

GS.TS Hoàng Văn Cường trình bày tại hội thảo.

Trong đó, nhấn mạnh các yếu tố văn hoá, văn hiến, văn minh Thăng Long - Hà Nội là những trụ cột xuyên suốt của triết lý phát triển Thủ đô Hà Nội. Ngoài ra, 5 quan điểm phát triển Thủ đô Hà Nội, trong đó quan điểm hàng đầu là phát triển Thủ đô nhanh, bền vững, sáng tạo, bao trùm; tạo dựng hình ảnh, vị thế quốc gia trên trường quốc tế.

Về 5 khâu đột phá, ngoài những “trụ cột” cơ bản về thể chế, quản trị; hạ tầng kết nối và nguồn lực, các đơn vị tư vấn đề xuất thêm 2 thành tố: đô thị và dịch vụ bất động sản; môi trường và cảnh quan. Trong đó, mô hình đô thị TOD trong cải tạo chỉnh trang để tạo diện mạo đô thị văn minh – hiện đại.

Với 3 kịch bản phát triển kinh tế, theo đề án, cơ cấu kinh tế Hà Nội trong tương lai vẫn xác định phát triển dịch vụ là chính.

6 trụ cột phát triển Thủ đô gồm: thành phố toàn cầu, văn hiến, văn minh, hiện đại; thể chế và năng lực quản trị, văn hoá và di sản; đô thị xanh, kinh tế tuần hoàn; hạ tầng giao thông vận tải hiện đại; xã hội số đô thị thông minh/kinh tế số; khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, việc làm.

Ngoài ra, dự thảo Quy hoạch cũng xác định 5 vùng kinh tế - xã hội; 5 không gian phát triển; 5 khu vực phát triển đô thị.

Đề án cũng đã nêu 5 khuyến nghị về các cơ chế, chính sách thực hiện quy hoạch. Trong đó khuyến nghị đầu tiên khuyến khích người dân di dời chỗ ở, các trường đại học, bệnh viện giảm tải cho khu vực nội đô; khuyến khích đầu tư tư nhân, đầu tư khoa học công nghệ; cơ chế đối với nông nghiệp Thủ đô và sử dụng mặt nước, bãi ven sông.

Từ bài trình bày tổng quan về dự thảo Quy hoạch Thủ đô, nhiều chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên các trường đại học đã có những bài tham luận, ý kiến thảo luận về nhiều vấn đề cụ thể như: Phát huy vai trò dẫn dắt của TP Hà Nội; Phát triển giáo dục đào tạo Thủ đô; Hệ thống y tế; Không gian nông nghiệp; Không gian ngầm; Tích hợp văn hóa trong quy hoạch đô thị…

Tiếp thu nghiêm túc các giải pháp, kiến nghị để hoàn thành Quy hoạch Thủ đô

Phát biểu kết thúc hội thảo, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết, nội dung hội thảo rất đặc biệt khi thảo luận về những vấn đề hệ trọng của thành phố, không chỉ liên quan đến những vấn đề của Hà Nội, không chỉ liên quan đến những vấn đề trước mắt mà cả lâu dài, tầm nhìn không chỉ dừng lại ở 5 năm mà còn dài hơn.

Vì thế, nếu Hà Nội có được một Quy hoạch đúng, trúng thì còn có một chức năng quan trọng là đầu tàu, động lực, góp phần lan tỏa, dẫn dắt phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Bắc, trong đó có khu vực Đồng bằng sông Hồng phát triển thời gian tới.

Tập trung trí tuệ xây dựng Hà Nội sánh tầm khu vực và thế giới
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Khánh Huy

Đánh giá cao những phát biểu tham luận tại hội thảo cũng như những góp ý, gợi mở của các chuyên gia, nhà khoa học đối với Quy hoạch Thủ đô Hà Nội, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết, TP sẽ có thêm nhiệt huyết vì những ý kiến này không chỉ cung cấp thêm cho thành phố những vấn đề mới trong các quy hoạch, đặc biệt là Quy hoạch Thủ đô cần quan tâm.

Trong đó, còn nhiều vấn đề mà trong đề cương, gợi ý về Quy hoạch Thủ đô chưa được làm rõ, thì hôm nay các ý kiến đóng góp tại hội thảo giúp thành phố làm rõ hơn. Ví dụ như vấn đề liên quan đến nông nghiệp đô thị, trong khi thành phố mới chỉ quan tâm đến nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp hữu cơ… để từ đó thành phố có những điều chỉnh hợp lý về định hướng phát triển nông nghiệp Hà Nội trong tương lai.

Những ý kiến phát biểu tại hội thảo cũng như tham luận trong kỷ yếu là những tâm huyết, tình yêu dành của các chuyên gia, nhà khoa học dành cho Hà Nội, để thành phố phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Với quan điểm thành phố không đặt vấn đề cạnh tranh với các tỉnh, thành trong cả nước mà phải sánh tầm với các quốc gia trong khu vực, thế giới. Đồng thời, phấn đấu đến năm 2045, Hà Nội trở thành thành phố kết nối toàn cầu, vì đại diện cho bộ mặt quốc gia. Quy hoạch Thủ đô có quan điểm mới là lấy sông Hồng làm trục cảnh quan trung tâm cho sự phát triển của Thủ đô thời gian tới.

“Trong đó làm thế nào để hài hòa giữa phát triển văn minh, hiện đại, văn hiến là điều mà thành phố quan tâm. Mỗi giai đoạn lịch sử, thành phố có những chức năng và mối quan tâm khác nhau như: trung tâm văn hóa, chính trị, kinh tế của cả nước. Trong bối cảnh đó, quy hoạch cũ còn nhiều bất cập cần sớm được khắc vụ. Vì thế, những ý kiến đóng góp tại hội thảo lần này hết sức ý nghĩa và thiết thực với TP Hà Nội” – Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh.

Thay mặt lãnh đạo TP, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong một lần nữa trân trọng cảm ơn và ghi nhận các ý kiến đóng góp tâm huyết của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý. Thành phố Hà Nội lĩnh hội và tiếp thu một cách nghiêm túc các giải pháp, kiến nghị của các nhà khoa học, quý vị đại biểu để bổ sung và cụ thể hoá vào những chương trình, kế hoạch, đặc biệt là đối với việc tổ chức triển khai công tác lập quy hoạch Thủ đô đang trong giai đoạn nước rút, cần lấy ý kiến rộng rãi của chuyên gia, nhà khoa học, các cấp, bộ, ngành và quần chúng nhân dân để hoàn thiện sản phẩm Quy hoạch tích hợp đầu tiên của Thủ đô đảm bảo tiến độ, chất lượng.

“Từ nay đến cuối năm 2023, khối lượng công việc để triển khai lập Quy hoạch Thủ đô rất lớn, nhiều và phức tạp đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt, khẩn trương hơn nữa của cơ quan lập Quy hoạch Thủ đô. Vì thế, sau hội thảo này, TP Hà Nội mong muốn tiếp tục nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, giảng viên các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn TP, cũng như ý kiến kinh nghiệm của các tỉnh thành trong cả nước và bạn bè quốc tế đối với Hà Nội” - Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong bày tỏ mong muốn.

Hơn 350 đại biểu tham dự Hội thảo khoa học định hướng quy hoạch Thủ đô Hà Nội Hơn 350 đại biểu tham dự Hội thảo khoa học định hướng quy hoạch Thủ đô Hà Nội

Sáng 27/9, Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội ...

Làm rõ các điểm đặc thù của Thủ đô Làm rõ các điểm đặc thù của Thủ đô

Sáng 29/9, tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân diễn ra Hội thảo khoa học “Định hướng Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời ...

Bổ sung “phát triển không gian hài hòa, hợp lý” Bổ sung “phát triển không gian hài hòa, hợp lý”

Phát biểu tại Hội thảo khoa học định hướng quy hoạch Thủ đô, GS.TS Phạm Văn Điển, Hiệu trưởng Trường Đại học Lâm nghiệp 1; ...

Phương Nga - Vũ Cúc - Trần Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động