Thứ bảy 18/05/2024 10:52

Tập trung rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, chi phí cho doanh nghiệp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với việc tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, căn cứ trên biên bản xử phạt, người dân trên cả nước nếu vi phạm giao thông chỉ mất khoảng 3 phút để truy nhập vào Cổng Dịch vụ công quốc gia nộp phạt và lựa chọn đăng ký nhận kết quả tại nhà qua bưu điện.

Ngày 13-3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị trực tuyến công bố dịch vụ công tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; sơ kết 3 tháng vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia và ra mắt Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ.

Tại hội nghị, các cơ quan, đơn vị hữu quan đã thực hiện thử các dịch vụ tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, công bố tích hợp thêm 11 dịch vụ công lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Trong đó, đáng chú ý là dịch vụ nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ tại 5 tỉnh, TP là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Bình Thuận; nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe gắn máy tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh; thực hiện nộp thuế cá nhân, thuế doanh nghiệp, thuế môn bài…

Hiện nay người vi phạm thường phải đến cơ quan công an hoặc bưu điện để nhận quyết định xử phạt và đến kho bạc để nộp phạt, sau đó quay về nơi ra quyết định xử phạt trình biên lai đóng tiền để được nhận lại các loại giấy tờ.

tap trung ra soat cat giam thu tuc hanh chinh chi phi cho doanh nghiep
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị (Ảnh: Theo VGP/Quang Hiếu)

Việc này mất không ít thời gian và chi phí đi lại, chờ đợi, đặc biệt, những trường hợp đang cư trú tại một địa phương nhưng lại vi phạm giao thông ở một địa phương khác; hoặc trường hợp không có thời gian đi lại sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc nộp phạt và nhận lại giấy tờ xe.

Với việc tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, căn cứ trên biên bản xử phạt, người dân trên cả nước nếu vi phạm giao thông chỉ mất khoảng 3 phút để truy nhập vào Cổng Dịch vụ công quốc gia nộp phạt và lựa chọn đăng ký nhận kết quả tại nhà qua bưu điện. Người sử dụng cũng có thể chọn hình thức chuyển phát nhanh hoặc chuyển phát thường, hệ thống sẽ hiển thị thời gian và mức phí chuyển phát giấy tờ.

Đánh giá cao những kết quả đã đạt được, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đưa Cổng Dịch vụ công quốc gia vào hoạt động đã giúp tiết kiệm cho ngân sách nhà nước, người dân và doanh nghiệp cả về thời gian lẫn chi phí.

Theo Thủ tướng, do không có tiếp xúc giữa người dân và cán bộ xử lý hồ sơ nên không phát sinh phức tạp, góp phần phòng chống tham nhũng vặt. Trong điều kiện dịch bệnh Covid -19 lan rộng ở nước ta, việc không tiếp xúc trực tiếp khi thực hiện các dịch vụ công còn góp phần lớn trong chống dịch.

Thủ tướng nhấn mạnh, cái gì có lợi cho dân thì chúng ta phải thực hiện, cái gì giảm chi phí cho doanh nghiệp chúng ta phải quan tâm và yêu cầu không chỉ dừng lại với những kết quả đã đạt được mà phải thực sự cải tiến bảo đảm chất lượng tốt hơn.

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đổi mới, cải tiến quy trình, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện dịch vụ qua Cổng dịch vụ công quốc gia, nhất là trong bối cảnh người dân, doanh nghiệp đang gặp khó khăn. Đồng thời, tập trung rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, chi phí cho doanh nghiệp, đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Với các dịch vụ công đã được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia thì các bộ, ngành, địa phương phải tiếp nhận giải quyết bảo đảm đúng tiến độ. Với các bộ, ngành, địa phương chưa hoàn thành kết nối, tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia, cần khẩn trương triển khai các giải pháp kỹ thuật để bảo đảm hoàn thành kết nối trong tháng 3-2020

H.L
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động