Chủ nhật 19/05/2024 15:03

Tăng cường phổ biến các kỹ năng PCCC cho học sinh trên địa bàn Hà Nội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với việc các trường học quay trở lại học trực tiếp nhiều hơn trong tình hình mới, việc nâng cao kỹ năng PCCC&CNCH cho nhà trường và học sinh, sinh viên thời điểm này vô cùng cần kíp và quan trọng.
Tăng cường phổ biến các kỹ năng PCCC cho học sinh trên địa bàn Hà Nội
Tuyên truyền, phổ biến kỹ năng PCCC cho học sinh Hà Nội sau đại dịch

Vì thế, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Hoài Đức phối hợp với Đoàn Thanh niên Công an huyện tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng PCCC&CNCH cho học sinh trường THCS xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức.

Tại buổi tuyên truyền, báo cáo viên đã phổ biến nội dung kiến thức cơ bản về PCCC&CNCH như: Khái quát tình hình cháy nổ trên địa bàn trong thời gian qua; nguyên nhân của các vụ cháy nổ; kỹ năng thoát nạn trong đám cháy; sự cố các bước xử lý khi có sự cố cháy, nổ xảy ra và hướng dẫn sử dụng một số trang thiết bị PCCC ban đầu…

Thông qua buổi tuyên truyền, giúp cho các em học sinh nắm bắt được kiến thức cơ bản về PCCC&CNCH, đặc biệt là biết cách sử dụng, vận hành phương tiện chữa cháy ban đầu: bình bột chữa cháy, bình khí chữa cháy…

Thời gian tới, để công tác tuyên truyền an toàn PCCC đi vào đời sống của mọi tầng lớp nhân dân, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tham mưu UBND huyện huy động các ban ngành, đoàn thể, mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn tham gia tập huấn các kỹ năng PCCC&CNCH, qua đó để mọi người đều được trang bị đầy đủ kiến thức, xử lý tình huống khi xảy ra cháy, nổ.

Còn tại Quốc Oai, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện đã phối hợp với Đội Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an huyện Quốc Oai tổ chức lớp tập huấn PCCC&CNCH cho 14 học viên là đội viên đội PCCC Trung tâm.

​Tại lớp tập huấn, các học viên đã được đồng chí giảng viên thông tin về tình hình cháy nổ trên địa bàn thành phố Hà Nội và huyện Quốc Oai trong thời gian qua; những nội dung cơ bản quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy; nghiệp vụ, thao tác sử dụng bình xịt chữa cháy, các nguyên nhân gây ra cháy nổ, một số biện pháp, chiến thuật, kỹ thuật chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; phương pháp kiểm tra an toàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, hướng dẫn cách sơ cấp cứu người bị nạn, biện pháp xử lý ban đầu trong cứu nạn, cứu hộ tại cơ sở khi xảy ra cháy.

Cũng tại buổi tập huấn, học viên đã được giảng viên trực tiếp hướng dẫn kỹ năng sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn; cách sử dụng bình chữa cháy xách tay bằng bột và bình khí CO2 để dập tắt đám cháy với ngọn lửa giả định là bình gas, khay xăng đang cháy.

Thông qua buổi tập huấn giúp toàn thể công nhân viên trong cơ sở biết và nắm được cơ bản về cách sử dụng thành thạo các dụng cụ, phương tiện chữa cháy hiện có tại nhà trường để kịp thời xử lý dập tắt đám cháy từ khi mới phát sinh, đồng thời biết cách xử lý tình huống cháy, nổ và cứu nạn cứu hộ tại khu dân cư và nơi làm việc.

Sau thời gian dài nghỉ giãn cách bởi dịch bệnh Covid-19, các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội chuẩn bị mở cửa đón học sinh trở lại. Để đảm bảo an toàn PCCC tại các trường học sau thời gian dài đóng cửa và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra, CA TP Hà Nội khuyến cáo toàn thể các cơ sở khối giáo dục trên địa bàn thành phố cần làm tốt các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC như:

Khi lắp đặt mạng, hệ thống điện phải tính toán, thiết kế đúng tiêu chuẩn, không câu mắc thêm các thiết bị điện khi chưa được tính toán tiết diện dây dẫn và phụ tải phù hợp tại khu vực các lớp học. Yêu cầu trước khi ra về cần tắt các thiết bị điện không cần thiết; Rà soát toàn bộ hệ thống cầu dao điện tổng; Tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống, phương tiện PCCC đã được trang bị tại nhà trường. Trường hợp bị hỏng, mất khả năng hoạt động cần được trang bị bổ sung, thay thế; Nơi đun nấu trong nhà trường phải có vách ngăn cháy bằng vật liệu không cháy đối với khu vực xung quanh. Nếu dùng bếp gas phải có biện pháp chống chuột ngăn ngừa cắn thủng ống dẫn gas, khi đun nấu xong phải tắt bếp và đóng van xả gas. Khi đun nấu phải có người trông coi…

CA TP cũng khuyến cáo các trường: Khi phát hiện có cháy, nổ xảy ra hãy bình tĩnh suy xét, hô hoán báo động cho mọi người biết để mau chóng di chuyển ra ngoài qua lối thoát nạn an toàn đồng thời báo ngay cho lực lượng Cảnh sát PCCC theo số điện thoại 114.

Thế Vinh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Chính sách vượt trội để khai thác nhiều nguồn lực

Chính sách vượt trội để khai thác nhiều nguồn lực

Ông Trương Minh Tiến - Chủ tịch Hiệp hội CLB UNESCO TP Hà Nội cho rằng, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) là cơ hội để có thêm các cơ chế, chính sách mới, vượt trội để Hà Nội từng bước khai thác được nhiều nguồn lực, đóng góp vào sự nghiệp phát triển đúng với tầm của Thủ đô.
Cả cuộc đời cống hiến cho công việc

Cả cuộc đời cống hiến cho công việc

Hơn 30 năm công tác tại Ban bảo vệ dân phố phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội, ông Nguyễn Văn Học đã hết lòng, tận tụy với công việc được giao, với tình yêu lớn dành cho Hà Nội. Khi thực hiện nhiệm vụ, ông Học không những là một người cương quyết, mà ông còn là người mềm mỏng, được nhiều anh em trong ban cũng như Nhân dân yêu quý, kính trọng.
Tạo đà phát triển công nghệ Hàn phục vụ công nghiệp 4.0 và 5.0

Tạo đà phát triển công nghệ Hàn phục vụ công nghiệp 4.0 và 5.0

Ngày 17/5, trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế về Công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép và gia công kim loại METAL & WELD - ISME VIETNAM 2024 diễn ra chương trình "Giao thương doanh nghiệp Ngũ kim, máy móc, thiết bị công nghiệp", “Diễn đàn Công nghệ Hàn phục vụ công nghiệp 4.0 và 5.0” và “Hội thi tay nghề Hàn Hà Nội 2024 - Trình diễn kỹ thuật hàn công nghệ cao”.
Hải Phòng phân luồng giao thông tạm thời trong thời gian diễn ra hội chợ thương mại

Hải Phòng phân luồng giao thông tạm thời trong thời gian diễn ra hội chợ thương mại

Sở Giao thông vận tải Hải Phòng đã có thông báo phân luồng giao thông tạm thời trong thời gian diễn ra Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng năm 2024.
Phương án của hãng kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill (Hoa Kỳ) chinh phục Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc Tháp tài chính 108 tầng

Phương án của hãng kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill (Hoa Kỳ) chinh phục Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc Tháp tài chính 108 tầng

Ngày 14/5/2024, tại UBND TP Hà Nội, Ban tổ chức Cuộc thi Phương án kiến trúc Tháp tài chính 108 tầng thuộc Dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội đã tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ hai. Sau khi lắng nghe 4 đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới trình bày và bảo vệ phương án kiến trúc của mình trước Hội đồng thi tuyển, các thành viên đã lựa chọn phương án kiến trúc của Skidmore, Owings & Merrill (Hoa Kỳ) là phương án giành giải Nhất của cuộc thi.
Những phương án độc đáo, khác biệt và đẳng cấp đến từ bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới

Những phương án độc đáo, khác biệt và đẳng cấp đến từ bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới

Ngày 14/5/2024, tại UBND Thành phố Hà Nội, Ban tổ chức Cuộc thi Phương án kiến trúc Tháp Tài chính 108 tầng thuộc Dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội đã tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ hai, lắng nghe bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới trình bày và bảo vệ phương án kiến trúc của mình trước Hội đồng thi tuyển.
Dự báo thời tiết ngày 19/5: các khu vực trên cả nước ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 19/5: các khu vực trên cả nước ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 19/5, nhiều khu vực trên cả nước ngày nắng, chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết ngày 18/5: Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày 18/5: Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày 18/5, Hà Nội có mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông. Gió đông nam cấp 2-3.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 17 đến ngày 27/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 17 đến ngày 27/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 17/5 đến ngày 27/5/2024.
Huyện Thạch Thất:  những thành tích trong công tác giáo dục

Huyện Thạch Thất: những thành tích trong công tác giáo dục

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, huyện Thạch Thất là một trong 7 huyện đi đầu trong việc xây dựng trường liên cấp, tương lai không xa, trên địa bàn huyện Thạch Thất sẽ có một trường liên cấp đạt tiêu chuẩn tiên tiến hiện đại với quy mô từ 5ha trở lên.
Hà Nội: phòng chống đuối nước cho học sinh

Hà Nội: phòng chống đuối nước cho học sinh

Theo báo cáo, tại Hà Nội, chỉ tính riêng trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 27/4/2024 – 1/5/2024), xảy ra liên tiếp 8 vụ đuối nước, khiến 9 người tử vong. Trong các vụ đuối nước thương tâm trên, các nạn nhân đều trong độ tuổi thanh, thiếu niên, để lại hậu quả hết sức đau lòng. Đặc biệt, vụ việc đuối nước thương tâm xảy ra ngày 29/4/2024 trên địa bàn phường Long Biên, quận Long Biên, Hà Nội đã khiến 2 em học sinh tử vong cùng lúc.
2 học sinh Hà Nội góp mặt tại cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới

2 học sinh Hà Nội góp mặt tại cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới

Ngày 15/5, tại Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phối hợp Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam, tổ chức lễ tổng kết cuộc thi Tài năng tin học trẻ quốc tế - TP Hà Nội năm học 2023-2024. 2 học sinh đã được lựa chọn tham gia cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động