Thứ bảy 27/04/2024 14:02

Tăng cường kiểm soát giấy tờ đi tàu bay đối với hành khách nhập cảnh, quá cảnh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các Hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ đến Việt Nam về việc kiểm soát giấy tờ đi tàu bay đối với hành khách nhập cảnh, quá cảnh.
Tăng cường kiểm soát giấy tờ đi tàu bay đối với hành khách nhập cảnh, quá cảnh
Hành khách chờ làm thủ tục tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Quý Nguyễn

Theo đánh giá của Tổ thường trực Hội đồng đánh giá rủi ro an ninh hàng không quốc gia, việc sử dụng hộ chiếu giả hoặc các vụ việc liên quan đến giấy tờ đi lại bằng tàu bay các chuyến bay quốc tế nói chung có xu hướng gia tăng từ năm 2022 đến nay trên toàn cầu.

Qua số liệu thống kê của ngành Hàng không trong năm 2023 và tháng 1, 2/2024 cho thấy, số lượng hành khách quốc tế đến Việt Nam bị từ chối nhập cảnh tại các cảng hàng không trên cả nước tăng mạnh (năm 2020 có 506 trường hợp; năm 2022 có 404 trường hợp; năm 2023 có 886 trường hợp; hai tháng đầu năm 2024 có 217 trường hợp. Riêng năm 2021 do ảnh hưởng đại dịch Covid-19 có rất ít chuyến bay thương mại quốc tế đến Việt Nam, do đó chỉ có 05 trường hợp hành khách bị từ chối nhập cảnh).

Trong bối cảnh đó, số lượng các trường hợp hành khách bị từ chối nhập cảnh tại các cảng hàng không Việt Nam cũng gia tăng.

Việc gia tăng các trường hợp hành khách bị từ chối nhập cảnh gây thiệt hại cho hãng vận chuyển; tạo áp lực lên cảng hàng không (nơi hành khách được quản lý để đưa trở lại nơi xuất phát); đồng thời tiềm ẩn rủi ro mất an ninh, an toàn, trật tự tại cảng hàng không, trên tàu bay.

Để giảm thiểu hành khách bị từ chối nhập cảnh, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam kịp thời cập nhật các quy định của Việt Nam và quốc tế về xuất, nhập cảnh, quá cảnh liên quan đến hành khách đi tàu bay; thực hiện các biện pháp tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến hành khách đi tàu bay, các công ty lữ hành liên quan về các quy định đối với giấy tờ đi tàu bay.

Đồng thời Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị nhà chức trách/lực lượng chức năng kiểm soát giấy tờ đi tàu bay của quốc gia nơi tàu bay xuất phát (trước khi bay đến Việt Nam) kiểm soát chặt chẽ giấy tờ của hành khách nhằm hạn chế đến mức tối thiểu các trường hợp không đủ điều kiện nhập cảnh, quá cảnh Việt Nam do nguyên nhân giấy tờ đi tàu bay.

Quy định mới về giấy tờ nhân thân khi đi máy bay áp dụng từ ngày 15/2/2024 Quy định mới về giấy tờ nhân thân khi đi máy bay áp dụng từ ngày 15/2/2024
Gia Hưng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động