Thứ sáu 19/04/2024 11:13

Tăng cường các biện pháp phòng, chống cúm gia cầm trên địa bàn Hà Nội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sở Y tế Hà Nội vừa có công văn gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội; Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã; Các cơ sở khám, chữa bệnh trong và ngoài công lập đóng trên địa bàn thành phố về việc tăng cường công tác phòng, chống cúm gia cầm.
Tăng cường các biện pháp phòng, chống cúm gia cầm trên địa bàn Hà Nội
Sở Y tế Hà Nội đề nghị các đơn vị tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng lây nhiễm cúm gia cầm lây sang người tại khu vực có gia cầm ốm, chết và những khu vực có nguy cơ cao. Ảnh minh hoạ

Cụ thể, theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, ngày 17/10/2022 ghi nhận trường hợp bệnh nhi 5 tuổi, trú tại xã Đông Thanh, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ dương tính với cúm A(H5). Đây là ca bệnh cúm A(H5) trên người mới nhất tại Việt Nam kể từ tháng 2/2014.

Thực hiện Công văn số 5995/BYT-DP ngày 24/10/2022 của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác phòng, chống cúm gia cầm. Để chủ động phòng chống bệnh cúm gia cầm lây nhiễm sang người, Sở Y tế đề nghị các đơn vị tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng lây nhiễm cúm gia cầm lây sang người tại khu vực có gia cầm ốm, chết và những khu vực có nguy cơ cao; tuyên truyền cho người dân khi có biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở có liên quan đến gia cầm phải đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với cơ quan thú y trong công tác phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người theo quy định của Thông tư liên tịch số 16/2013/TTLT-BYT-BNN&PTNT ngày 27/5/2013 của Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Báo cáo bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế đúng quy định.

Bên cạnh đó, Sở Y tế giao CDC Hà Nội là đơn vị thường trực, hướng dẫn, phối hợp với Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã, các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn thành phố triển khai thực hiện giám sát, phát hiện, điều tra, xử lý các trường hợp người nghi mắc/mắc bệnh cúm gia cầm; là đầu mối ngành y tế phối hợp với ngành thú y và các cơ quan liên quan trong việc phòng chống dịch từ động vật sang người.

Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã chủ động phối hợp, hỗ trợ các cơ sở khám chữa bệnh đóng trên địa bàn để thực hiện tốt hoạt động giám sát, phát hiện sớm, điều tra các trường hợp người nghi nhiễm các chủng cúm gia cầm; xử lý sớm, triệt để ổ dịch tại các địa phương. Đồng thời phối hợp với ngành thú y và chính quyền địa phương theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh cúm trên gia cầm để có các biện pháp dự phòng lây sang người và chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp đáp ứng.

Các cơ sở khám chữa bệnh trong và ngoài công lập đóng trên địa bàn thành phố tăng cường công tác giám sát để phát hiện sớm các trường hợp viêm phổi nặng do vi rút; các trường hợp nghi nhiễm cúm gia cầm. Khi phát hiện các trường hợp người nghi mắc/mắc bệnh cúm gia cầm, cần thông báo cho CDC Hà Nội để phối hợp điều tra, xử lý triệt để ổ dịch và có các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời. Tổ chức sẵn sàng thu dung, cách ly, điều trị người bệnh theo quy định của Bộ Y tế.

Bộ Y tế ra công văn khẩn đề nghị tăng cường công tác phòng, chống cúm gia cầm
Hà Nội triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống cúm gia cầm A/H5N8
Không để bùng phát dịch cúm gia cầm
Xuất hiện ca nhiễm cúm A/H5 sau 8 năm, Bộ Y tế nhanh chóng vào cuộc
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động