Chủ nhật 19/05/2024 07:21

Tăng cường các biện pháp bảo vệ nhà giáo, người lao động trong các trường học

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Công đoàn Giáo dục Việt Nam vừa có văn bản gửi công đoàn giáo dục các tỉnh, TP về việc tăng cường các biện pháp bảo vệ nhà giáo, người lao động trong các trường học.
Tăng cường các biện pháp bảo vệ nhà giáo, người lao động trong các trường học
Cô giáo P.T.H. bị học sinh bạo lực ngược. Ảnh cắt từ clip

Sau khi nắm được thông tin việc học sinh có hành vi xúc phạm giáo viên tại Trường THCS Văn Phú, (Sơn Dương, Tuyên Quang), Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã chỉ đạo Công đoàn Giáo dục tỉnh Tuyên Quang phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Sơn Dương kiên quyết xử lý hành vi vi phạm đạo đức, lối sống, xúc phạm nhà giáo trong các cơ sở giáo dục.

Nội dung văn bản của Công đoàn Giáo dục Việt Nam nêu rõ, sự việc này liên quan đến nhà giáo, người lao động trong ngành Giáo dục. Công đoàn Giáo dục Việt Nam đề nghị công đoàn giáo dục các tỉnh, TP đề xuất, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị, trường học tăng cường các biện pháp giáo dục học sinh, thực hiện kỷ cương trường học, kỷ luật học đường; thực hiện nghiêm phương châm "Thầy ra thầy - Trò ra trò" trong các nhà trường.

Công đoàn Giáo dục Việt Nam chỉ đạo công đoàn các trường học rà soát thông tin, nắm bắt các vấn đề nảy sinh, kịp thời can thiệp, giải tỏa, chấn chỉnh để không xảy ra các hiện tượng vi phạm quy định đạo đức nhà giáo, các hiện tượng học sinh vi phạm kỷ luật, cần có biện pháp bảo vệ danh dự, nhân phẩm, tính mạng của nhà giáo, người lao động; tiếp tục triển khai hiệu quả kế hoạch của Công đoàn Giáo dục Việt Nam về "Nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới".

Các đơn vị cần tập trung hỗ trợ giáo viên có năng lực nghề nghiệp vững vàng; có kỹ năng ứng xử, giải quyết các tình huống sư phạm; có trách nhiệm bảo vệ danh dự cá nhân và uy tín, danh dự của nhà trường, của ngành giáo dục.

Trước đó, tối 4/12, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại hình ảnh nhiều nam học sinh Trường THCS Văn Phú (Tuyên Quang) có hành vi dồn nữ giáo viên vào góc lớp chửi bới, xúc phạm. Có học sinh còn có động tác nằm lăn ra đất để “vu oan” cho giáo viên có hành vi không phải với mình, kèm với đó là những tiếng chửi tục.

Đỉnh điểm, cô giáo còn bị ngất xỉu khi bị học sinh ném dép vào đầu. Vụ việc xảy ra vào khoảng 10h30 ngày 29/11. Đoạn clip khiến nhiều người bức xúc, phẫn nộ về các hành vi cũng như lời chửi tục của nhiều nam học sinh trên.

Ngay sau đó, UBND tỉnh Tuyên Quang đã có văn bản chỉ đạo kiểm tra, làm rõ và xử lý theo quy định. Đồng thời yêu cầu tăng cường các giải pháp nhằm nâng cao kỷ cương trong trường học, thực hiện nghiêm các quy định, chuẩn mực của giáo viên, học sinh; kịp thời nắm bắt, phát hiện các dấu hiệu vi phạm để xử lý, không để dẫn đến những vụ việc vi phạm gây bức xúc dư luận như vụ việc xảy ra tại Trường THCS Văn Phú vừa qua.

UBND huyện Sơn Dương cũng có quyết định tạm đình chỉ chức vụ và công tác đối với ông Nguyễn Duy Sáng - Hiệu trưởng Trường THCS Văn Phú.Theo đó, tại Quyết định số 7710/QĐ-UBND ngày 6/12 của UBND huyện Sơn Dương về việc tạm đình chỉ chức vụ và công tác đối với viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý: tạm đình chỉ chức vụ và công tác đối với ông Nguyễn Duy Sáng - Hiệu trưởng Trường THCS Văn Phú để phục vụ cho công tác kiểm tra, xác minh làm rõ sự việc liên quan đến nội dung công tác quản lý giáo viên, học sinh xảy ra tại trường.

Thời hạn tạm đình chỉ chức vụ và công tác 15 ngày (từ ngày 7/12/2023 đến hết ngày 21/12/2023). Trong thời gian tạm đình chỉ chức vụ và công tác đối với ông Nguyễn Duy Sáng, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Văn Phú Lê Minh Quảng chịu trách nhiệm điều hành hoạt động của nhà trường theo quy định của pháp luật hiện hành.

Liên quan đến vụ việc này, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo Tuyên Quang rút kinh nghiệm sâu sắc từ vụ việc. Đồng thời tập trung tăng cường công tác quản lý và đánh giá giáo viên, xây dựng đội ngũ nhà giáo, tăng cường kỷ cương trường học, xây dựng văn hóa học đường, giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh.

Bộ cũng yêu cầu phải thường xuyên kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện ở các cơ sở giáo dục. Phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh và các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc quản lý, giáo dục học sinh.

Cô giáo P.T.H. là người trong clip cho biết, ngày 29/11, trong tiết học môn Âm nhạc tại lớp 7C, học sinh không thực hiện đúng nội quy tiết học. Đã vào giờ học nhưng các em tự do đi lại, mở nhạc rồi nhảy trên bục giảng. Cô H. nhắc nhở không được nên đã rút nguồn điện của ti-vi. Một học sinh sau đó đã lên cắm điện, mở nhạc, hò reo. Sau đó học sinh dồn cô vào góc tường.

Các em còn quây cô giáo vào bàn giáo viên, cầm mũ và áo rét, phe phẩy trước mặt, muốn trùm lên đầu cô. Có em còn cầm thước kẻ, chống xuống đất và dọa nạt. Sau đó, cô H sang lớp 6A dạy tiết 4. Hết tiết học, một số học sinh 7C kéo sang, nhét rác vào cặp cô. Khi cô từ bục giảng đi về phía cửa lớp, nhóm học sinh ném giấy và dép khiến cô ngất xỉu.

Về video cầm guốc đuổi học sinh, cô H. cho biết sau khi tỉnh dậy, cô nhắc giải tán nhưng các em không nghe. Một số em đã trêu ngươi, khiêu khích nên cô xách đôi giày lên để dọa học sinh, chứ không đánh ai.

Cô H. cũng chia sẻ thêm từ cuối học kỳ II năm học trước, một số em lớp 7C, khi đó là 6C bắt đầu có biểu hiện không tôn trọng cô giáo bộ môn. Còn tình trạng chống đối, không học, ném dép trong giờ của cô diễn ra khoảng hai tháng gần đây. Cô H. nhiều lần báo cáo vụ việc với hiệu trưởng nhưng không được giải quyết.

Diễn biến mới vụ nhiều nam sinh dồn nữ giáo viên vào góc lớp Diễn biến mới vụ nhiều nam sinh dồn nữ giáo viên vào góc lớp
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động