Thứ bảy 04/05/2024 17:49

Tăng án với những kẻ đánh hội đồng người đi đường vì bị đổ lỗi… “tạt đầu xe”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 24-9, TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo trong vụ án cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng…  

Các bị cáo trong vụ án gồm: Lương Ngọc Thành, SN 1990, quê Hưng Yên; Trần Đức Mạnh, SN 1985, quê Quảng Ninh và Nguyễn Hồng Lâm, SN 1989, quê Nghệ An.

Theo các cơ quan tố tụng, khoảng 21g30 ngày 13-7-2017, Mạnh chở Thành; Lâm chở Vũ Tuấn Hưng lưu thông trên QL32 hướng Nhổn – Cầu Diễn. Lúc này, anh Nguyễn Trung Kiên, SN 1987, đi xe máy chở ông Nguyễn Thiện Hải, SN 1963, trú tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, từ xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, về đến ngã tư Nhổn, quận quận Bắc Từ Liêm, thì xảy ra mâu thuẫn với nhóm của Mạnh.

tang an voi nhung ke danh hoi dong nguoi di duong vi bi do loi tat dau xe
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm.

Khi đến ngã tư Nhổn, anh Kiên và ông Hải cho rằng, Mạnh điều khiển xe máy tạt đầu xe mình nên vượt lên hỏi cho ra nhẽ. Mạnh thanh minh, Thành cũng mở lời xin được thông cảm. Nhưng anh Kiên không chấp nhận. Anh Kiên cho xe vượt lên chặn đầu xe của Mạnh để nói chuyện tiếp. Thành đã cầm mũ bảo hiểm khua về phía ông Hải, Kiên. Đúng lúc đó, Lâm cũng dừng xe đi tới hóng. Thấy Mạnh đấm vào mặt anh Kiên và ông Hải, Thành lao vào đấm khiến ông Hải ngã ngửa về phía sau. Thành còn dùng chân đá vào đầu, mặt ông Hải khiến ông bị thương nặng. Trong khi đó, anh Kiên bỏ chạy thì bị Lâm đuổi đánh.

Được người dân can ngăn, hai bên mới giải tán, ông Hải đã được đưa đi cấp cứu ngay sau đó. Ngày hôm sau, Thành và Lâm tới CA quận Bắc Từ Liêm đầu thú; Trần Đức Mạnh bị bắt khẩn cấp. Ông Hải thì không qua khỏi vì bị đánh dẫn đến thương tích nặng.

HĐXX sơ thẩm của TAND quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, đã tuyên Lương Ngọc Thành 8 năm tù; Trần Đức Mạnh 7 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”; Nguyễn Hồng Lâm 15 tháng tù treo tội “Gây rối trật tự công cộng”. Sau phiên tòa, bị hại kháng cáo đề nghị xem xét tội giết người với các bị cáo; còn các bị cáo thì kháng cáo yêu cầu HĐXX phúc thẩm giảm án.

Trình bày trước HĐXX phúc thẩm, Mạnh và Thành đều cho rằng, do bị kích động nên mới dẫn đến đánh nạn nhân. Nhưng đại diện VKSND cho rằng, ông Hải chưa có một hành động gì để các bị cáo phải "kích động tinh thần". Cả hai nói, chỉ đấm vào mặt nạn nhân 1-2 cái. Tuy nhiên, luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị hại phản bác: "Nghe các bị cáo trình bày đánh như vậy thì ông Hải không thể bị vỡ sọ não, giập phổi, chấn thương vùng chẩm...". Ngoài ra, theo giấy chứng thương khi được đưa đi cấp cứu, ông Hải đã bị "chết lâm sàng" ngay sau cuộc tấn công hội đồng của các bị cáo. Luật sư đề nghị tòa công bố lời khai của ba nhân chứng vụ án, cho thấy Thành là người dùng mũ bảo hiểm tấn công nạn nhân. "Nguyên nhân tử vong của ông Hải là do bị đánh bằng mũ bảo hiểm", luật sư nêu và cho rằng hành vi của các bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Giết người”.

Đại diện cơ quan giữ quyền công tố tại tòa phúc thẩm cho rằng cấp sơ thẩm xử là đúng người, đúng tội. Các bị cáo không có ý thức tước đoạt tính mạng nạn nhân. Tuy nhiên, việc áp dụng hình phạt, đại diện VKS cho rằng chưa nghiêm khắc nên đề nghị tăng hình phạt với các bị cáo.

HĐXX phúc thẩm TAND TP Hà Nội nhận định, lời khai của các bị cáo phù hợp với bản án, khám nghiệm, việc truy tố các bị cáo là đúng. Tuy nhiên, căn cứ vào tính chất, hình phạt là chưa tương xứng. Tòa bác đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo, sửa một phần bản án sơ thẩm. TAND TP Hà Nội tăng hình phạt với Thành (lên 8 năm 9 tháng tù) và Mạnh thêm 9 tháng tù (7 năm 9 tháng tù). Lâm không được hưởng án treo mà nhận 15 tháng tù.

Hoa Đỗ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động