Thứ năm 09/05/2024 21:13

Tầm vóc - bản lĩnh Việt Nam

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Kết thúc một năm 2019 đầy thành công rực rỡ của bóng đá Việt Nam, với việc cả 2 đội tuyển Nam và Nữ đều giành tấm huy chương Vàng SEA Games, càng khẳng định vị thế số 1 của khu vực. NHM kỳ vọng năm 2020 bóng đá Việt Nam sẽ bước sang 1 trang mới cùng gặt hái được những thành công ngoài mong đợi.

Khâm phục những cô gái Vàng

Trong giai đoạn cuối năm, ĐT nữ Việt Nam tiếp tục giành thêm chiếc huy chương Vàng môn bóng đá nữ SEA Games 30. Các học trò của HLV Mai Đức Chung có một giải đấu cực kỳ thành công. Nhưng thành công ấy không tự nhiên đến, mà là một quá trình dài, với những sự nỗ lực không ngừng nghỉ của những cô gái vàng của thể thao Việt Nam.

Nhắc đến những chiến công của ĐT nữ Việt Nam tại SEA Games 30, thầy trò HLV Mai Đức Chung đã chiến đấu đến những “giọt” sức lực cuối cùng trước đối thủ truyền thống Thái Lan. Theo dõi trận đấu đó, nhiều người đều nhất trí, so về trình độ chúng ta và Thái Lan chỉ một chín, một mười. Nhưng nói về tinh thần thi đấu, tất cả phải ngả mũ khâm phục các cô gái Vàng, tuy thua thiệt về thể hình nhưng họ thi đấu lăn xả và chiến thắng hầu hết trong từng pha đấu tay đôi.

Và sau khi trọng tài nổi hồi còi chấm dứt 120 phút nghẹt thở của trận chung kết, có những cô gái của chúng ta thậm chí đã đứng không nổi để ăn mừng, chia vui với các đồng đội. Họ cần sự chăm sóc của các nhân viên y tế ngay trên đường pitse dù trận đấu đã khép lại. Thậm chí, có người đã phải nhập viện cấp cứu ngay sau trận đấu.

“Ở môn thể thao ấy, chúng ta có những cô gái Vàng, những con cháu Bà Trưng - Bà Triệu đầy quả cảm” - Đó là cảm giác của người viết khi nói về những cô gái của chúng ta, họ đã chiến đấu kiên cường, tận hiến hơn cả 100% sức lực vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc.

Và những chiến công của các cô gái Vàng càng trở nên lung linh hơn khi Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) vừa công bố bảng xếp hạng bóng đá nữ lần cuối cùng trong năm 2019. Theo đó, tuyển nữ Việt Nam tăng thêm 2 bậc, vươn lên hạng 32 thế giới. Cụ thể, đoàn quân của HLV Mai Đức Chung thăng 2 bậc, lên hạng 32 thế giới với 1.665 điểm. Với vị trí này, ngay cả các đội bóng mạnh như ĐT nữ Argentina, nữ Xứ Wales (đồng xếp hạng 34) hay ĐT nữ Chile (36), Costa Rica (37) cũng đang ở phía sau "Những ngôi sao vàng".

Với việc bảo vệ thành công tấm HCV SEA Games và ngôi vô địch Đông Nam Á hồi tháng 8 -2019, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã khẳng định vị thế số 1 khu vực và sẵn sàng cho những kế hoạch vươn tầm châu lục. Trong năm 2020, tuyển bóng đá nữ Việt Nam sẽ hướng đến vòng loại tranh vé tham dự Olympic Tokyo 2020 và xa hơn là giấc mơ World Cup. Nếu có thể gặt hái được những thành công trên, thì đây sẽ là một kỳ tích của bóng đá Việt Nam nói chung, không chỉ với các cầu thủ nữ.

tam voc ban linh viet nam
Các cầu thủ U22 Việt Nam tung hô HLV Park Hang-Seo

Năm 2019 và dấu ấn U22

Cho đến nay, NHM bóng đá nước nhà vẫn còn cảm giác nâng nâng sung sướng và tự hào khi thầy trò Park Hang-Seo giúp bóng đá Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử giành được tấm HCV SEA Games 30, trước đó là chức vô địch AFF Cup 2018... những thành tích đó khẳng định bóng đá Việt Nam đang trở thành thế lực số 1 khu vực Đông Nam Á ít nhất 2 năm qua.

Bây giờ bóng đá Việt Nam đã có thể “an tâm” để nghĩ về biển lớn, về những đấu trường cao và xa hơn như châu lục và thế giới. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa chúng ta được phép lơ là những thành tích trong khu vực thời gian tới. Trái lại, việc duy trì sự ổn định cũng đóng vai trò quan trọng trên hành trình tiến bộ. Nói cách khác, bóng đá Việt Nam cần duy trì vị thế của mình ở Đông Nam Á, để nó luôn là điểm tựa cho chúng ta bay cao và xa hơn. Bởi vậy, ngay sau SEA Games 30 thầy trò HLV HLV Park Hang Seo đã chuẩn bị kế hoạch cho VCK U23 châu Á. Với những nhân tố mới như Thanh Thịnh, Tấn Tài, Đức Chiến, Hoàng Đức, Trọng Hùng hay Văn Toản... Đấy sẽ là sự bổ sung rất lớn cho ĐTQG vốn đang rất nhiều lựa chọn.

Đặc biệt, các đội tuyển mà HLV Park Hang Seo dẫn dắt luôn là tập thể có năng lực và bản lĩnh, không biết e ngại khi chạm trán các đối thủ mạnh. Tất nhiên, từ mục tiêu đến hiện thực là chẳng đơn giản, thậm chí thất bại nặng nề... nhưng không thể khác vì như đã nói đẳng cấp của bóng đá Việt Nam vào lúc này được ví như một nấc thang đã thay đổi rất nhiều dưới thời HLV Park.

Điều chúng ta cần bây giờ là tiếp tục duy trì những nấc thang đó, mà sắp tới sẽ là VCK U23 châu Á 2020, giải đấu mà 2 năm trước chúng ta đã hiên ngang vào tới trận chung kết, giải đấu mà nếu nằm trong 3 đội xuất sắc nhất, chúng ta sẽ có vé dự Olympic 2020. Cơ hội của thầy trò Park Hang-Seo là không hề nhỏ khi họ rơi vào bảng đấu được đánh giá cân bằng với U23 Triều Tiên, U23 Jordan và U23 UAE. Xa hơn nữa là phải bảo vệ thành công vị trí đầu bảng G vòng loại thứ 2 World Cup 2022 mà Việt Nam đang có sau 5 lượt trận. Những cột mốc lịch sử mới đang chờ “nhà Vua” Đông Nam Á xác lập.

Một mùa xuân mới lại đến, người viết kỳ vọng, những hào khí và vận hội mà môn thể thao vua mang lại trong năm qua sẽ mang đến động lực cho sự phát triển không chỉ của bóng đá mà mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội của đất nước. Sự phát triển ấy chỉ đến nếu chúng ta có một tầm nhìn, một kế hoạch và quyết tâm để lớn nhằm vươn tới những tầm cao mới.

Những năm gần đây, mọi thứ đã thay đổi. Chúng ta đã hội tụ đủ những yếu tố cần thiết và sức mạnh đủ lớn để giành những thành quả. Chúng ta có một HLV tốt, các lứa đào tạo trẻ cũng bài bản và chuyên nghiệp. Và chắc chắn thành công cũng đến nhiều hơn trong tương lai. Thực sự, khi tiếp cận trận đấu, lứa cầu thủ hiện tại của bóng đá Việt Nam rất bản lĩnh” , BLV Vũ Quang Huy - Giám đốc Kênh Thể thao, Văn hóa và Giải trí VTC3 - Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC cho biết.
Thanh Tuấn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động