Thứ hai 02/09/2024 08:19
Vụ xe tải cán qua nạn nhân đi xe máy sau tai nạn ở Đồng Nai:

Tài xế xe tải có thể đối mặt với tội “Giết người”?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chuyên gia pháp lý đánh giá, tài xế cố tình tiếp tục điều khiển phương tiện cho bánh sau chèn lên nạn nhân thể hiện mong muốn hoặc bỏ mặc hậu quả chết người xảy ra, đây được xác định là hành vi giết người.
Tài xế xe tải có thể đối mặt với tội “Giết người”?

Hình ảnh camera ghi lại toàn bộ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người tử vong ở Đồng Nai

Ảnh: cắt từ clip


Xe tải hai lần cán lên nạn nhân

Ngày 29/8, CATP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã tạm giữ tài xế Đỗ Minh Tân (28 tuổi, trú tại tỉnh Bến Tre) để điều tra về vụ tai nạn chết người trên quốc lộ 51. Trước đó, khoảng 11h40 ngày 28/8, một vụ tai nạn nghiêm trọng giữa xe tải và xe máy trên quốc lộ 51 khiến một người bị cán chết. Nạn nhân là ông Tô Hoàng D., 38 tuổi, trú tại tỉnh Bình Dương.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 11h40 ngày 28/8, tài xế Đỗ Minh Tân chạy xe tải mang BKS 71H-012.25 trên quốc lộ 51, hướng từ huyện Long Thành đi TP Biên Hòa. Khi đến cây xăng thuộc khu phố Hương Phước, phường Phước Tân, TP Biên Hòa, tài xế rẽ phải vào bên trong. Cùng lúc này, ông D. đang điều khiển xe máy mang BKS 83P2-936.91 chạy cùng chiều ở sát lề đường. Bị xe tải “cúp đầu”, ông D. phanh gấp nhưng không kịp, bị bánh trước xe tải cán qua chết tại chỗ. Vụ tai nạn được camera hành trình của người dân ghi lại thể hiện, xe tải hai lần cán lên nạn nhân khiến dư luận bức xúc.

Liên quan vụ việc trên, đại tá Lê Hồng Phong, Giám đốc CA tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Phó giám đốc CA tỉnh khẩn trương xuống hiện trường chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng CATP Biên Hòa thu thập đầy đủ thông tin, tài liệu, chứng cứ, điều tra về hành vi giết người của tài xế xe tải. CA tỉnh Đồng Nai đánh giá đây là vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, đang được dư luận xã hội quan tâm. Vì vậy, Giám đốc CA tỉnh Đồng Nai đã triệu tập các đơn vị nghiệp vụ báo cáo nhanh vụ việc và tập trung chỉ đạo xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Trong đêm 28/8, CATP Biên Hòa cùng các đơn vị liên quan đã đưa tài xế và xe tải trong vụ tai nạn ra dựng lại hiện trường để điều tra. Hiện vụ việc đang được CATP Biên Hoà điều tra, làm rõ.

Có dấu hiệu của tội “Giết người”

Theo dõi vụ việc trên, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Cty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội nhìn nhận, theo camera hành trình người dân ghi lại vụ tai nạn cho thấy, tài xế xe tải đã gây tai nạn khiến người đi xe máy tử vong nên sẽ bị xem xét xử lý hình sự. Tình huống dẫn đến vụ tai nạn theo nội dung clip cho thấy, tài xế xe tải đã thiếu chú ý quan sát khi chuyển hướng dẫn đến va vào xe máy đang chạy cùng chiều. Đây là hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ với lỗi thiếu chú ý quan sát, có dấu hiệu của tội danh theo quy định tại Điều 260, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Không dừng lại ở đó, sau khi đâm vào nạn nhân, tài xế xe tải tiếp tục cán qua người nạn nhân. Hành vi này có dấu hiệu của tội “Giết người” khi tài xế điều khiển xe ô tô tải đã 2 lần cán qua người nạn nhân từ bánh trước đến bánh sau xe ô tô. Do đó, cơ quan điều tra sẽ sớm khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can tài xế điều khiển chiếc xe tải về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” để tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật. Trong quá trình điều tra vụ án, nếu có căn cứ cho thấy, tài xế ô tô tải có động cơ mục đích, biết rõ nạn nhân đã bị đâm ngã xuống đường nhưng vẫn cố tình lái xe để bánh sau xe chèn qua người nạn nhân dẫn đến tử vong thì sẽ chuyển tội danh sang tội “Giết người” theo quy định tại Điều 123, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo luật sư Nguyễn Hồng Thái, khi điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, cùng là hành vi có lỗi, gây ra cái chết của người tham gia giao thông nhưng nếu vô ý đối với hậu quả nạn nhân tử vong (lỗi vô ý) thì hành vi là vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, người thực hiện sẽ bị xử lý hình sự theo Điều 260, Bộ luật Hình sự năm 2015. Trường hợp nếu lỗi là cố ý (có thể là cố ý trực tiếp hoặc cố ý gián tiếp) dẫn đến hậu quả nạn nhân tử vong, đó là hành vi giết người. Bởi vậy, trong trường hợp có căn cứ cho thấy tài xế xe tải biết rõ là đã đâm vào người nạn nhân, nạn nhân đã ngã dưới gầm xe của mình mà không giữ nguyên hiện trường để cấp cứu nạn nhân, cố tình tiếp tục điều khiển phương tiện cho bánh sau chèn lên nạn nhân mong muốn hoặc bỏ mặc hậu quả chết người xảy ra, đây được xác định là hành vi giết người.

“Một người bình thường sẽ nhận thức được rằng để xe ô tô cán qua người có thể dẫn đến hậu quả nạn nhân tử vong, tài xế xe tải nếu biết rõ điều đó nhưng cố tình điều khiển xe ô tô cán qua người nạn nhân, mong muốn hoặc bỏ mặc hậu quả chết người xảy ra thì hành vi này cần phải xử lý thật nghiêm. Đây là vụ việc nghiêm trọng, có dấu hiệu của lỗi cố ý đối với hậu quả chết người xảy ra. Bởi vậy cơ quan điều tra sẽ thận trọng xem xét làm rõ hành vi dừng xe rồi tiếp tục di chuyển khiến cho bánh sau xe chèn lên nạn nhân để xác định tài xế xe tải có cố ý tước đoạt trái pháp luật tính mạng của nạn nhân hay không để xử lý về tội “Giết người”. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà người này có thể bị phạt tù từ 7 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình” - Luật sư Nguyễn Hồng Thái phân tích.

Cũng theo luật sư Nguyễn Hồng Thái, ngoài chế tài hình sự, tài xế xe tải còn phải bồi thường thiệt hại về tài sản, tính mạng, tổn thất về tinh thần theo quy định tại Điều 589, Điều 591, Bộ luật Dân sự năm 2015, bao gồm: thiệt hại do tài sản bị hủy hoại hoặc bị hư hỏng; lợi ích gắn liền với việc sử dụng, khai thác tài sản bị mất, bị giảm sút; chi phí hợp lý để ngăn chặn, hạn chế và khắc phục thiệt hại; chi phí hợp lý cho việc mai táng; tiền cấp dưỡng cho những người mà nạn nhân tử vong có nghĩa vụ cấp dưỡng; khoản tổn thất về tinh thần.

Luật sư Nguyễn Hồng Thái cũng chỉ ra một thực trạng diễn ra thời gian qua khi có một số trường hợp người lái xe nhận thức sai lầm là nếu gây tai nạn giao thông mà nạn nhân thương tích, phải điều trị dài ngày, mức bồi thường lớn hơn là trường hợp nạn nhân tử vong. Do đó khi gây tai nạn giao thông, họ sẽ cố tình cho xe tiếp tục cán qua nạn nhân để hi vọng sẽ bồi thường ít hơn.

Tuy nhiên, những người này không hiểu rằng nếu vô ý gây ra thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe của người tham gia giao thông, mức hình phạt không quá 15 năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Còn nếu cố ý dùng phương tiện giao thông để đâm vào người khác dẫn đến tử vong có thể phải đối mặt với hình phạt cao nhất đến tử hình về tội “Giết người”. Bởi vậy, ngoài việc làm rõ tình tiết của các vụ tai nạn giao thông, xác định hậu quả là do lỗi cố ý hay vô ý gây ra, cơ quan tiến hành tố tụng cũng cần làm rõ nguyên nhân sự việc để thực hiện các giải pháp phòng ngừa.

Tìm người biết thông tin vụ tai nạn liên hoàn trên cầu Nhật Tân
Xe buýt tông trúng xe tải lúc sáng sớm khiến 14 người tử vong
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Thao túng thị trường chứng khoán để trục lợi, 7 đối tượng “sa lưới”

Thao túng thị trường chứng khoán để trục lợi, 7 đối tượng “sa lưới”

Cơ quan cảnh sát điều tra CATP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can 7 đối tượng về hành vi thao túng thị trường chứng khoán mã cổ phiếu CMS của Công ty cổ phần Tập đoàn CMH Việt Nam.
Lật tẩy màn kịch nhét ma túy vào cốp xe để hãm hại tình địch

Lật tẩy màn kịch nhét ma túy vào cốp xe để hãm hại tình địch

Ngày 31/8, Công an quận Long Biên (Hà Nội) cho biết đã tạm giữ hình sự 4 đối tượng để điều tra về các hành vi mua bán, tàng trữ trái phép ma tuý và vu khống người khác.
Người phụ nữ xinh đẹp bị bắt vì làm chuyện đáng xẩu hổ

Người phụ nữ xinh đẹp bị bắt vì làm chuyện đáng xẩu hổ

Cơ quan Công an vừa bắt giữ thành công Ngô Thị Linh, đối tượng bị truy nã về hành vi môi giới mại dâm, khi đang lẩn trốn tại Bắc Ninh.
Cán bộ xã hợp thức chuyển nhượng đất trái phép

Cán bộ xã hợp thức chuyển nhượng đất trái phép

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử cựu lãnh đạo xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, có hành vi làm giả tài liệu cơ quan tổ chức, nhận hối lộ.
Chủ tịch Công ty Chứng khoán Trí Việt tiếp tục hầu tòa

Chủ tịch Công ty Chứng khoán Trí Việt tiếp tục hầu tòa

Tòa án Nhân dân TP Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử cựu Chủ tịch Công ty Chứng khoán Trí Việt Phạm Thanh Tùng về tội “Thao túng thị trường chứng khoán”.
135 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng hầu tòa

135 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng hầu tòa

Tòa án Nhân dân TP Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 135 bị cáo vụ án trong đường dây cho vay lãi nặng do nhóm người Trung Quốc cầm đầu, về các tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự"; "Trốn thuế"; "Cưỡng đoạt tài sản".
Bí mật trong chiếc túi xách của đôi nam nữ đi xe máy

Bí mật trong chiếc túi xách của đôi nam nữ đi xe máy

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng 141 CATP Hà Nội đã liên tiếp phát hiện nhiều đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy…
Lật tẩy bí mật trong túi quần của nam thanh niên ngồi sau xe máy

Lật tẩy bí mật trong túi quần của nam thanh niên ngồi sau xe máy

Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm bảo đảm an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội chào mừng Quốc khánh 2/9 và hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô trên địa bàn TP Hà Nội.
Lý do nam thanh niên hoảng sợ, run rẩy khi vào chốt Cảnh sát 141

Lý do nam thanh niên hoảng sợ, run rẩy khi vào chốt Cảnh sát 141

Ngày 1/8/2024, các tổ công tác 141 (Công an TP Hà Nội) qua kiểm tra, kiểm soát phát hiện 4 vụ việc, 6 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự, tang vật thu giữ: 2 gói chứa chất nghi ma túy, 2 xe mô tô nghi xe tang vật; xử lý 62 vi phạm trật tự an toàn giao thông (trong đó 29 trường hợp vi phạm nồng độ cồn).

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động