Thứ sáu 29/03/2024 20:25

Tại xã Định Liên, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa:

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH)-Sau khi ký thu hàng tỉ đồng tiền đấu giá đất, cán bộ xã Định Liên, huyện Yên Định (tỉnh Thanh Hóa) không nộp vào kho bạc theo quy định…

Trong thời gian điều hành, nhiều lãnh đạo UBND xã Định Liên để ra sai phạm về thu chi tài chính

Đơn thư phản ánh của người dân thôn 5, xã Định Liên cho biết, vào cuối năm 2014 và đầu năm 2015, UBND huyện Yên Định có chủ trương bán đấu giá đất thuộc thôn 4.2, xã Định Liên. Nhiều hộ dân đã mua hồ sơ đấu giá và trúng thầu.

Theo quy định, những hộ dân này đã nộp tiền cho cán bộ UBND xã Định Liên để được hoàn thiện thủ tục đấu giá và làm “sổ đỏ”. Tuy nhiên, hàng tỉ đồng mà người dân nộp vào, lãnh đạo xã đã không chỉ đạo để nộp lên kho bạc Nhà nước. Số tiền mà các lãnh đạo xã thu chi sai quy định lên tới gần 3,4 tỉ đồng.

Được biết, trước đó, ngày 13/1/2015, ông Nguyễn Văn Sĩ, Chủ tịch UBND xã Định Liên đã bị đình chỉ công tác do một số sai phạm, sau đó ông Bùi Thanh Hải được ủy quyền điều hành toàn bộ hoạt động của UBND xã Định Liên. Trong hàng loạt tài liệu mà chúng tôi thu thập được, thì từ ngày 5/1/2015 ông Hải đã ký 10 phiếu thu do các hộ dân nộp tiền đấu giá đất với số tiền là 2.355.479.553 đồng. Tuy nhiên, số tiền này đến nay chưa được nộp vào Kho bạc nhà nước theo Luật ngân sách mà lại được ông Hải ký duyệt chi vào các khoản khác.

Ngoài ra, từ tháng 1/2012, ông Bùi Thanh Hải, Phó chủ tịch UBND xã đã tạm ứng hàng trăm triệu đồng, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn trả về cho ngân sách xã theo quy định. Những phiếu tạm ứng này, được thể hiện với nhiều nội dung “nhạy cảm”, được chính ông Bùi Thanh Hải ký tạm ứng như đi chúc tết, lo công việc riêng của UBND xã, hoặc không có lý do cụ thể… Trong các phiếu tạm ứng, ông Hải đều cam kết sẽ có trách nhiệm chi trả, nhưng hơn 3 năm qua, khoản tiền này vẫn “bặt vô âm tín”.

Trước những sự việc trên, UBND huyện Yên Định đã thành lập đoàn thanh tra, thanh tra những nội dung mà đơn thư của người dân đã phản ánh. Ông Nguyễn Doãn Hồng, Bí thư Đảng ủy xã Định Liên cho biết: Về khoản tiền hơn 2,3 tỷ mà ông Hải đã ký phiếu thu của người dân nhưng không nộp vào kho bạc cùng với 265 triệu tạm ứng từ năm 2012 đến nay chưa hoàn trả cho UBND xã cũng đang được thanh tra làm rõ.

Ông Vũ Đức Nghĩa, Chánh văn phòng UBND huyện Yên Định cũng cho biết: Ngay sau khi nhận được đơn thư phản ánh, UBND huyện đã thành lập đoàn thanh tra về những nội dung trên. Quan điểm của UBND huyện là không bao che, dung túng, sai đâu xử lý đó…

Ông Lê Xuân Thành, Trưởng ban tuyên giáo Huyện ủy Yên Định cho biết, trong quá trình thực hiện, lãnh đạo xã đã có nhiều cái sai, không chặt chẽ khiến người dân bức xúc, có đơn thư phản ánh đến báo chí và các cơ quan chức năng.

Ông Lê Xuân Thành cho biết thêm, hiện nay, Huyện ủy đang chờ kết luận thanh tra về những nội phản ánh của người dân. “Nguyên tắc, sai đến đâu sẽ xem xét xử lý đến đó” , ông Thành khẳng định.

Ông Lưu Đức Chung (SN 1951), một trong những hộ dân ký vào đơn thư phản ánh bức xúc: Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc một cách khách quan, không bênh vực, bao che các hành vi sai phạm của lãnh đạo xã Định Liên.

Xin cũng thông tin thêm, theo tài liệu mà chúng tôi thu thập được, ông Bùi Thanh Hải hiện cũng bị kiến nghị có hành vi không đúng mực đối với một doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn. Chúng tôi sẽ tiếp tục xác minh thông tin trên.

Phong Anh - Minh Hiếu

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động