Thứ tư 24/04/2024 07:18

Tại sao lấy ngày 19/8 là ngày truyền thống của lực lượng CAND?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 19/8 là ngày gì? Tại sao lấy ngày 19/8 là ngày truyền thống của lực lượng CAND?

Tại sao lấy ngày 19/8 là ngày truyền thống của lực lượng CAND? là câu hỏi của rất nhiều người. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về ý nghĩa lịch sử của ngày 19/8.

Ngày 19/8 là ngày gì?

Ngày 19/8 là ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam. Cụ thể, vào ngày 12/12/2005, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký Lệnh số 30/2005/L-CTN công bố Luật Công an nhân dân, trong đó quy định: “Ngày 19 tháng 8 hàng năm là Ngày truyền thống của Công an nhân dân và là ngày hội “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Cũng vào ngày 19/8 hơn 75 năm trước (năm 1945) là cột mốc lịch sử đáng nhớ của dân tộc ta, mở ra một thời kỳ mới của đất nước. Cách mạng tháng 8 nổ ra, toàn thể nhân dân tiến về Quảng trường Nhà hát Lớn mít tinh, biểu tình và cuộc tổng khởi nghĩa đã giành thắng lợi ở Hà Nội.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tại sao lấy ngày 19/8 là ngày truyền thống của lực lượng CAND?

Nói đến lịch sử của ngày 19/8 ta phải kể về năm 1945 với trang sử hào hùng của quân dân Việt Nam ta trong cuộc Cách mạng tháng 8 giành thắng lợi, mở đầu cho Ngày Quốc khánh trọng đại của nước Việt Nam.

Năm 1858, quân Pháp tấn công Đà Nẵng, tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam, biến nước ta thành nước thuộc địa nửa phong kiến. Thời bấy giờ nhân dân ta khốn cùng, nhiều cuộc đấu tranh, phong trào khởi nghĩa liên tiếp nổ ra để đòi lại nền độc lập dân tộc.

Vào tháng 8 năm 1945, thời cơ của dân tộc ta đến khi cuộc chiến tranh thế giới đi đến hồi kết. Dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam, quân dân ta đồng lòng nghe theo chỉ thị để chờ ngày tiến công. Cụ thể, từ ngày 13/8 - 17/8, các cơ quan đầu não của Đảng liên tiếp họp và phát lệnh Tổng khởi nghĩa trong cả nước.

Sáng ngày 19 tháng 8 năm 1945, nhân dân đồng loạt kéo về Nhà hát lớn Hà Nội để thực hiện cuộc mít tinh lớn chưa từng có trong lịch sử với sự bảo vệ của Thanh niên tự vệ. Cuối ngày, quân dân ta đã nhanh chóng làm chủ khu vực này. Thắng lợi ở Hà Nội đã trở thành sức mạnh kéo theo sự bùng nổ và tiếp thêm sức mạnh cho các cuộc giải phóng ở những tỉnh thành khác.

Vào thời điểm đó, lực lượng vũ trang ở Bắc Bộ gọi là Sở Liêm phóng, ở Trung Bộ gọi là Sở trinh sát, ở Nam Bộ gọi là Quốc gia tự vệ cuộc, dù vẫn chưa có tên gọi chung nhưng đều có nhiệm vụ có nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự. Đó cũng là các tổ chức tiền thân của Công an nhân dân Việt Nam.

Chính vì thế, ngày 19/8 đã trở thành Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam.

Những lời chúc ngày truyền thống Lực lượng Công an Nhân dân

1.Ngày 19/8 đã đến gần, chúc các chiến sĩ, các lực lượng Công an Nhân dân luôn mạnh khỏe và tràn đầy hạnh phúc vô biên.

2.Ngày 19/8 chính là một ngày để biết ơn, nâng niu và trân trọng những trái tim nhiệt huyết luôn ấm nóng, bàn tay và bờ vai của lực lượng Công an Nhân dân chính là chỗ dựa vững chắc cho đất nước hướng về.

3.Ngày đêm các chiến sĩ công an vẫn luôn bám trụ và túc trực tại các chốt kiểm soát để đẩy lùi dịch bệnh, đảm bảo cho sự an toàn cho nhân dân tại các khu cách ly trong tình hình diễn biến dịch phức tạp. Nhân dân luôn biết ơn và trân trọng những tấm lòng của các anh, chị, cảm ơn các chiến sĩ công an nhân dân.

4.Nhân kỷ niệm ngày 19/8 ngày thành lập lực lượng Công an Nhân dân, xin chúc các đồng chí luôn luôn hạnh phúc, vui vẻ và mạnh khỏe. Cảm ơn những chiến sĩ đã “Vì nước quên thân – vì dân phục vụ”.

5.Nhân ngày 19.8 chúc tất cả những người phụ nữ đã thật mạnh mẽ và đầy kiên cường khi khoác lên mình chiếc áo màu xanh. Thật dũng cảm, thật đáng tự hào. Xin gửi đến những lời chúc yêu thương nhất đến các mẹ, các chị và luôn là điểm tựa vững chắc nhất của “hậu phương”.

Trên đây đã giải đáp về thông tin tại sao lấy ngày 19/8 là ngày truyền thống của lực lượng CAND?

Gia Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động