Thứ ba 21/05/2024 03:54

Tại KĐT Mới Yên Hoà: Hàng loạt công trình xây dựng không phép trên đất dự án

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH)-Bị UBND quận Cầu Giấy “phạt nặng” và yêu cầu Cty CP Đầu tư Xây dựng dân dụng Hà Nội tự phá dỡ công trình xây dựng vi phạm, nhưng thay bằng việc chấp hành yêu cầu của các cơ quan chức năng thì Cty này lại tiếp tục tái phạm, xây dựng hàng loạt quán cafe, quán piza, quán bia...

Theo tìm hiểu của PV, ngày 18-8, Đội Thanh tra Xây dựng quận Cầu Giấy đã lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công công trình xây dựng đối với Cty CP Đầu tư Xây dựng dân dụng Hà Nội vì đã có hành vi xây dựng không phép trên đất dự án thuộc lô A2 và E2 nằm trong KĐT mới Yên Hoà, đường Trần Kim Xuyến, phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy Hà Nội. Hai khu đất này đều do Cty CP Đầu tư Xây dựng dân dụng Hà Nội quản lý.

Đội Thanh tra Xây dựng quận Cầu Giấy đã lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công công trình xây dựng

đối với Cty CP Đầu tư Xây dựng dân dụng Hà Nội

Cụ thể, tại lô E2, Cty CP Đầu tư Xây dựng dân dụng Hà Nội đã xây dựng nhà không phép với kết cấu tường xây 110, trụ cao khoảng 4m, vỉ kèo sắt thép, diện tích khoảng 100m2. Còn tại lô A2, chủ đầu tư đã xây 05 nhà 1 tầng và 30m tường rào thép hộp, trụ gạch, chiều cao 2,5m. Trong đó, nhà số 1, khung sắt mái tôn cao 3m, diện tích 60m2; nhà số 2 khung sắt mái tôn lợp 3m, diện tích 100m2; nhà số 3 có diện tích 80m2 và cao khoảng 3m; nhà số 4 diện tích 28m2 và nhà số 5 cao 3,5m, vách tôn trên diện tích 80m2.

Sau khi phát hiện sai phạm và lập biên bản vi phạm hành chính, Đội Thanh tra Xây dựng quận Cầu Giất đã yêu cầu Cty CP Đầu tư Xây dựng dân dụng Hà Nội ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm và tự tháo dỡ.

Quyết định xử phạt và yêu cầu chủ đầu tư tự tháo dỡ những công trình vi phạm

Tiếp đó, ngày 29-8, UBND quận Cầu Giấy đã có Quyết định xử phạt hành chính đối với Cty CP Đầu tư Xây dựng dân dụng Hà Nội với số tiền 40 triệu đồng và buộc Cty này phải khắc phục hậu quả bằng cách phá dỡ phần công trình xây dựng vi phạm tại lô E2, KĐT mới Yên Hòa, với lí do, Cty CP Đầu tư Xây dựng dân dụng Hà Nội đã vi phạm hành chính khi tổ chức thi công xây dựng không có giấy phép xây dựng đối với xây dựng công trình thuộc trường hợp phải lập báo cáo kinh tế - kĩ thuật xây dựng công trình hoặc lập dự án đầu tư xây dựng công trình được quy định tại Điểm c, Khoản 6, Điều 13, Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong hoạt động xây dựng, kinh doanh BĐS, khai thác, sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lí công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lí phát triển nhà ở và công sở.

Tuy bị UBND quận Cầu Giấy “phạt nặng” và yêu cầu Cty CP Đầu tư Xây dựng dân dụng Hà Nội tự phá dỡ công trình xây dựng vi phạm, nhưng thay bằng việc chấp hành yêu cầu của các cơ quan chức năng thì Cty này lại tiếp tục tái phạm, xây dựng hàng loạt công trình trên phần đất đã bị các cơ quan chức năng ở quận Cầu Giầy “sờ gáy” để biến thành quán cafe, quán piza, quán bia...

Hàng quán mọc trên khu "đất vàng"

Theo ghi nhận của PV, trên lô đất A2 và E2, có thể dễ dàng thấy, trên những lô “đất vàng” này được quy hoạch để phục vụ cho dự án đến nay đã biến thành quán cafe, quán bán piza, quán bia... Trên lô đất A2, bên ngoài thì nghi biển trụ sở của một tổ chức xã hội môi trường và trẻ em nhưng thực chất đó chỉ là “bùa hộ mệnh” để bên trong lô đất này, chủ đầu tư đang lén lút cho xây dựng nhiều nhà khung không phép, sử dụng đất sai mục đích để kinh doanh.

Treo biển hiệu của tổ chức xã hội để... tiếp tục xây dựng trái phép

Theo tìm hiểu của PV, lô A2 có diện tích khoảng 3.000m2 được quy hoạch làm trụ sở cơ quan hành chính của quận Cầu Giấy, còn khu E2 được quy hoạch làm khu nhà ở cao tầng với 6.000m2 giao cho Cty CP Đầu tư Xây dựng dân dụng Hà Nội quản lý. Tuy nhiên, hiện trạng lô E2 là khu nhà tạm khung thép, quán café, giải khát, còn lô A2 được chủ đầu tư cho tổ chức phi Chính phủ mượn miễn phí với mục đích trồng cây xanh. Nhưng, khi mục đích chính chưa được thực hiện thì hàng loạt công trình không phép đã lần lượt mọc lên trên khu đất.

Cty CP Đầu tư Xây dựng dân dụng Hà Nội đã bị UBND quận Cầu Giấy “phạt nặng” và yêu cầu tự tháo dỡ những công trình xây dựng vi phạm nhưng vẫn cố tình vi phạm thể hiện sự coi thường, bất chấp pháp luật để sử dụng đất dự án sai mục đích? Liệu những công trình vi phạm trật tự xây dựng này có bị các cơ quan chức năng ở quận Cầu Giấy xử lý triệt để, trả lại mặt bằng như ban đầu? Không nhẽ, các cơ quan chức năng ở quận Cầu Giấy xử phạt xong rồi "quên" không xử lý, cưỡng chế những công trình xây dựng không phép này hay Cty CP Đầu tư Xây dựng dận dụng Hà Nội đã "đi đêm" với cơ quan chức năng ở quận Cầu Giấy để được tiếp tục xây dựng công trình vi phạm, coi thường pháp luật?

Báo điện tử Pháp luật & Xã hội sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Quốc Doanh

Quốc Doanh

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động