Thứ hai 28/10/2024 20:11

Sức hút từ trào lưu MV drama kéo cả “người tạo xu hướng” như Sơn Tùng M-TP nhập cuộc?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Năm 2020 – có rất nhiều để nói về nhạc Việt. Bên cạnh sự bùng nổ, tiến ra đại chúng của Rap Việt, công chúng vẫn thấy sự thắng thế gần như tuyệt đối của trào lưu làm MV drama (như một bộ phim ngắn). Ngay cả Sơn Tùng M-TP, người vốn trước nay luôn khác biệt để tạo xu hướng cũng không thể làm ngơ trước trào lưu này.

Muốn lên top, cứ drama đi!

Hình thức MV vẫn là loại hình sản phẩm “đinh” trong việc kết nối giữa sự sáng tạo của nghệ sĩ với sự tiếp cận của khán giả. Trong năm 2020, MV dạng thức drama với những tình huống, câu chuyện cụ thể là xu hướng được nhiều ca sĩ chọn lựa để mang tới các sản phẩm chủ đạo.

Nổi bật nhất phải kể đến đạo diễn Kawaii Tuấn Anh với loạt MV có thành thích tốt như “Gặp nhưng không ở lại” (Hiền Hồ), “Không thể cùng nhau suốt kiếp” (Hòa Minzy), “Nói chia tay thật khó” (Thùy Chi, Trấn Thành, Viruss).

Đặc điểm của các MV drama này là gì? Đầu tiên là thời lượng, dài như một phim ngắn, với kết cấu, bối cảnh, câu chuyện rất…phim. Thậm chí có khi còn kéo ra thành mấy tập, giống như sản phẩm của Hương Giang từng làm mưa làm gió trong năm 2019 với MV như một bộ phim về nhiều âm mưu, thủ đoạn của người thứ 3 trong tình yêu, bắt đầu bằng “Anh đang ở đâu đấy anh”.

Nhiều ca sĩ chọn làm mới các câu chuyện đã cũ, như Đức Phúc chọn cốt truyện từ “Chí Phèo” hay Hòa Minzy chọn từ cốt truyện về Nam Phương Hoàng hậu. Và dễ nhận thấy là những MV theo hướng drama rất nhanh chóng leo lên top trending, các câu chuyện của MV đó nhiều khi không liên quan đến bài hát, nhưng khán giả vẫn cứ tò mò về diễn biến câu chuyện trong MV, họ còn tò mò xem ca sĩ diễn như thế nào nữa. Nên sức hút từ MV drama khó chối từ.

Áp lực thành tích top trending YouTube trở thành mục đích mà số đông ca sĩ nhắm tới đã khiến nhiều MV thỏa hiệp với trào lưu thay vì chọn chất lượng nghệ thuật làm tiêu chí hàng đầu. Điều này cũng dễ hiểu khi thị trường âm nhạc của các ca sĩ trẻ dần được tạo nên từ những con số. Vì vậy, view và trend đóng vai trò rất quan trọng.

Khi ra sản phẩm, đôi lúc, phải tính đến xu hướng nào mà dễ gây chú ý, tạo được sức hút nhất. Vì thế mà dù không phải quá mới, nhưng MV drama vẫn đang được chuộng trong năm 2020 vì sức hút khó chối từ.

suc hut tu trao luu mv drama keo ca nguoi tao xu huong nhu son tung m tp nhap cuoc
Sơn Tùng ra MV mới theo trào lưu drama khiến không ít người bất ngờ. Ảnh từ MV “Chúng ta của hiện tại”

Ngay cả “người tạo xu hướng” Sơn Tùng cũng không thể làm ngơ

Năm 2020, Sơn Tùng tiếp tục tung ra 2 MV mới, trong đó, MV mới nhất cũng khiến cho người nghe nhạc và chính các fan của Sơn Tùng tò mò khi dài đến hơn 14 phút, theo xu hướng drama. MV “Chúng ta của hiện tại” có thời lượng 14 phút 51 giây, chính thức là MV có thời lượng dài nhất trong sự nghiệp của Sơn Tùng M-TP từ trước đến nay.

Sự bất ngờ của người nghe là ở chỗ: Kể từ khi chính thức debut cho đến tận thời điểm hiện tại, Sơn Tùng vẫn luôn trung thành với các MV concept độc đáo, hoành tráng, nếu có cốt truyện thì cũng mang tính tượng trưng, không đi sâu vào phát triển tình tiết hay có một đường dây kịch bản rõ ràng. Nhưng với “Chúng ta của hiện tại”, Sơn Tùng đã chính thức ra nhập vào hàng ngũ xu hướng MV drama như bao nghệ sĩ khác.

Như các sản phẩm đóng mác Sơn Tùng, “Chúng ta của hiện tại” đã đạt thành tích top 1 trending YouTube sau 5 giờ lên sóng, chỉ còn thiếu 1 chút nữa thôi, Sơn Tùng M-TP sẽ “san bằng” kỷ lục của chính mình. MV mới này cũng xuất sắc đạt #1 top MV được xem nhiều nhất trong 24 giờ tại châu Á và giành luôn thứ hạng #2 top MV được xem nhiều nhất trong 24 giờ qua trên toàn thế giới.

Dù thành tích là rất “đáng nể” nhưng cũng có không ít người nhận xét rằng, MV xây dựng theo hướng drama của Sơn Tùng hơi lạc quẻ so với nội dung bài hát mới.

Nhiều ý kiến cho rằng: “Chúng ta của hiện tại” là một MV drama với cốt truyện không quá đặc sắc, phần kết khá rườm rà khiến nhiều khán giả hoang mang.

Bên cạnh đó, phần nhạc có phần vui vẻ lại không phù hợp với tình tiết drama trong MV. Dù có nhiều đồn đoán về việc xây dựng nội dung MV và hình ảnh lần này của Sơn Tùng sẽ lên quan đến tổng thể Album mà ca sĩ sẽ ra mắt thời gian tới, nhưng nhiều fan của Sơn Tùng vẫn không khỏi tiếc.

Tiếc vì một người tạo trend như Sơn Tùng nay cũng không vượt ra được quy luật “theo trend” nói chung của nhạc Việt năm 2020.

Thực ra, trào lưu MV theo hướng drama này không có gì đáng chê trách đối với âm nhạc, nếu như nó hòa quyện nội dung MV với nội dung bài hát. Đáng tiếc là nhạc Việt đang có độ chênh, khi mà người ta chỉ chú ý xem hình, xem câu chuyện chứ không mấy ai để ý lời bài hát ra sao nữa.

Thậm chí có những MV nội dung còn hoàn toàn không liên quan đến âm nhạc và lời bài hát. Nhiều ca sĩ lại chọn cách làm MV drama để lấn át đi sự “non kém” trong giọng hát của mình.

Và với âm nhạc, cơ bản, khán giả nghe nhạc chứ không nên chỉ xem nhạc. Nếu cứ định hướng khán giả theo xu hướng xem nhạc, chất lượng của âm nhạc, của giai điệu và ca từ sẽ bị quên lãng. Không phải ngẫu nhiên mà mấy MV ca nhạc có nội dung hình ảnh rất đơn giản như của Đen Vâu, của Hoài Lâm được khen ngợi.

Bởi vì những MV đó không màu mè, cầu kỳ cho câu chuyện, tất cả đã đơn giản để tôn lên ca khúc rồi. Khi xu hướng drama vẫn còn đất, thì người làm nghệ thuật càng cần có trách nhiệm với giai điệu và ca từ hơn nữa. Nếu không, chúng ta sẽ phai dần thói quen nghe, mà chỉ xem nhạc.

Nam Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động