Thứ năm 25/04/2024 17:32

Sức hút từ phim điện ảnh về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo dự kiến, 6 tháng nữa phim điện ảnh “Em và Trịnh” về cuộc đời của cố nhạc sĩ nổi tiếng Trịnh Công Sơn sẽ được ra mắt, tròn 20 năm ngày mất cố nhạc sĩ. Tuy nhiên, sức hút của phim ngày càng lớn nhờ nhiều lợi thế.

Lợi thế đầu tiên phải kể đến những tên tuổi cầm trịch phim điện ảnh này. Phim do đạo diễn Phan Gia Nhật Linh thực hiện, đồng biên kịch, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng làm cố vấn sản xuất. Đây đều là những tên tuổi đạo diễn nổi tiếng của làng điện ảnh Việt khi phim do họ thực hiện không chỉ chất lượng về mặt hình ảnh, nội dung mà còn đạt doanh thu cao. Gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cũng chia sẻ họ hoàn toàn yên tâm khi đạo diễn Phan Gia Nhật Linh và đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cùng bắt tay trong dự án này. Hai người đều tài năng, am hiểu về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Đặc biệt, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng còn là người thân thuộc với gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, từng đồng sáng tác với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong ca khúc “Mẹ đi vắng”. Để có được những thước phim hay, đạo diễn đã dành cả năm trời thu thập nguồn tư liệu khổng lồ để dựng nên hình dung sống động, tỉ mỉ nhất về Trịnh Công Sơn.

Yếu tố thứ hai chính là đề tài phim hấp dẫn. Đây là lần đầu tiên cuộc đời nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được đưa lên điện ảnh nên càng nhận được sự chú ý từ khán giả. Cố nhạc sĩ là người có nhiều đóng góp cho nền âm nhạc nước nhà. Những ca khúc nhạc Trịnh đã đi sâu vào trái tim hàng triệu khán giả nhiều thế hệ. Nhiều ca khúc đã làm toát lên quan điểm, góc nhìn đầy tinh tế, sâu sắc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn về con người, cuộc đời. Những tác phẩm của ông cũng đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của nhiều ca sĩ. Được biết, phim điện ảnh “Em và Trịnh” kể về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từ năm 20 tuổi đến qua 40 tuổi, tức là khoảng thời gian từ 1960-1990. Theo đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, phim điện ảnh này sẽ có nhiều chi tiết chân thật, chưa từng biết đến về vị nhạc sĩ nổi tiếng của nên âm nhạc Việt Nam.

suc hut tu phim dien anh ve nhac si trinh cong son
“Em và Trịnh” là phim điện ảnh đầu tiên kể về cuộc đời cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Lợi thế tiếp theo của phim chính là việc đạo diễn đưa những mối tình sâu đậm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vào phim. Điểm nhấn của phim là chuyện tình giữa cố nhạc sĩ và Michiko Yoshii - người phụ nữ dành tình yêu lớn với văn hóa Việt, theo đuổi đề tài cao học về nhạc phản chiến của Trịnh Công Sơn. Michiko Yoshii đến Việt Nam và có mối tình sấu sắc với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Dù đã dự định kết hôn nhưng sau cùng đám cưới không được diễn ra do có khác biệt phong tục tập quán.

Dù không đến được với nhau nhưng họ vẫn gắn kết với nhau bằng âm nhạc. Sau này khi nhạc sĩ mất, Michiko Yoshii cũng hay về Việt Nam thắp nhang cho ông. Hiện tại bà là giáo sư giảng dạy tại Trung tâm nghiên cứu giáo dục quốc tế tại ĐH Mie, miền Trung nước Nhật. Đây là lần đầu tiên mối tình ít biết giữa cố nhạc sĩ và cô gái Nhật được tái hiện trên màn ảnh.

Mối tình với cô gái tên Diễm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cũng rất sâu đậm. Đây là người phụ nữ có tác động rất nhiều đến những sáng tác âm nhạc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, trong đó có ca khúc “Diễm xưa”. Nhạc sĩ từng kể: “Thuở ấy có một người con gái rất mong manh, đi qua những hàng cây long não lá li ti xanh mướt để đến trường ĐH Văn khoa ở Huế… Long não, bàng, phượng đỏ, muối, mù u và một dòng sông Hương chảy quanh TP đã phả vào tâm hồn thời con gái một lớp sương khói lãng mạn thanh khiết”. Từ cảm hứng ấy mà ca khúc “Diễm xưa” ra đời, ghi dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả yêu nhạc. Tình khúc này không chỉ nổi tiếng ở Việt Nam mà còn được đưa vào chương trình giáo dục của Nhật Bản về văn hóa Việt.

Diễn viên đảm nhận vai Bích Diễm là Phạm Nguyễn Lan Thy, 22 tuổi, sở hữu nét đẹp bí ẩn rất hợp để đóng vai một trong những người tình xinh đẹp của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Lan Thy lần đầu đóng phim điện ảnh nhưng khả năng cao sẽ mang đến sự mới mẻ cho bộ phim. Đặc biệt, Lan Thy gây ấn tượng bởi vẻ đẹp tương đồng với các minh tinh Hong Kong thập niên 1990, với gương mặt thanh tú, đôi mắt biết cười, sống mũi cao, mái tóc đen dài, chuẩn Á Đông. Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh giải thích về việc lựa chọn Lan Thy cho vai Diễm: “Đối với công chúng, Diễm là hình ảnh thơ mộng bí ẩn đến từ ca khúc “Diễm xưa” của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. ”Tôi tìm kiếm một nữ diễn viên có nét đẹp bí ẩn, khiến người ta phải chấn động bởi nhan sắc của cô. Lan Thy, một nữ diễn viên trẻ vừa có sự dịu dàng, vừa có một điều gì đó nổi loạn từ bên trong đã gây ấn tượng rất mạnh với tôi".

An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động