Chủ nhật 05/05/2024 09:30

Sự thật về những điểm liệt môn tiếng Anh của một số thí sinh thuộc top điểm cao

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo thống kê điểm tốt nghiệp THPT của Bộ Giáo dục & Đào tạo, cả nước có 6 bài thi môn tiếng Anh đạt điểm 0 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. 5 trong 6 bài thi này là của thí sinh tại Nam Định.
Sự thật về những điểm liệt môn tiếng Anh của một số thí sinh thuộc top điểm cao
Năm 2023, cả nước có gần 47.000 được miễn thi tốt nghiệp THPT do có chứng chỉ tiếng Anh thuộc diện được miễn. Thông thường, trường hợp được miễn thi, hệ thống tra cứu điểm sẽ không hiển thị điểm môn thi đó, chứ không hiển thị điểm 0. Ảnh: Duy Khánh

Trong đó, có thí sinh đạt điểm các môn thi rất cao nhưng có thể bị trượt tốt nghiệp THPT vì có bài thi tiếng Anh đạt điểm 0 (điểm liệt trong xét tốt nghiệp là từ 1 trở xuống). Điều này khiến dư luận rất xôn xao và thấy khó hiểu.

Trong số 5 thí sinh Nam Định có bài thi môn tiếng Anh đạt điểm 0 thì có tới 4 em là học sinh của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định. Trong đó có 3 em ở tổ hợp B00 (Toán – Hóa – Sinh) đạt lần lượt 27,75, 25,7 và 23,7; một em 27,45 tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa).

Ông Phạm Thanh Ngọc - Hiệu trưởng trường THPT chuyên Lê Hồng Phong cho biết, 4 thí sinh này đều đã có chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế, được miễn thi và tính 10 điểm cho môn tiếng Anh khi xét tốt nghiệp. Đồng thời ông khẳng định Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định không có thí sinh nào trượt tốt nghiệp THPT 2023.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định, cho biết 4 học sinh này dù đã được miễn thi môn tiếng Anh nhưng vẫn đăng ký dự thi. Tới buổi thi, các em lại vắng mặt. Trong khi đó, ký hiệu Bộ GD&ĐT chưa phân biệt giữa bỏ thi và có thi, hệ thống cập nhật các em học sinh này bỏ thi nên bị điểm 0 và gây hiểu lầm. Vì vậy, quyền lợi của các thí sinh này vẫn được đảm bảo, vẫn được tính 10 điểm môn Tiếng Anh thi tốt nghiệp theo quy chế. Riêng một thí sinh tự do đã không dự thi môn tiếng Anh, có thể thí sinh đã tốt nghiệp THPT và dự thi một số môn để xét tuyển đại học. Do đó, việc bỏ thi một môn sẽ không ảnh hưởng nhiều.

Năm 2023, cả nước có gần 47.000 được miễn thi tốt nghiệp THPT do có chứng chỉ tiếng Anh thuộc diện được miễn. Thông thường, trường hợp được miễn thi, hệ thống tra cứu điểm sẽ không hiển thị điểm môn thi đó, chứ không hiển thị điểm 0.

Theo lý giải thêm của bộ phận chuyên môn, các trường hợp hiển thị điểm 0 ngoại ngữ là do các thí sinh này đã đăng ký miễn thi, nhưng đồng thời vẫn đăng ký dự thi để lấy điểm xét tuyển đại học. Thế nhưng sau đó, các thí sinh trên đã không đến dự thi. Về xét tốt nghiệp, Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định sẽ dựa trên hồ sơ miễn thi của các em và xét điểm 10.

Tại Thái Bình cũng có trường hợp thí sinh dù đạt 10 điểm Lịch sử, 8,75 điểm Địa lý, 7,5 điểm Văn, tức điểm khối C00 đạt 26,25 điểm khối C00, nhưng vẫn trượt tốt nghiệp vì đạt 1 điểm môn tiếng Anh.

Ngoài ra, còn nhiều thí sinh khác ở các tỉnh như Nghệ An, Lào Cai, Phú Yên… cũng rơi vào trường hợp tương tự khi có điểm thi để xét tuyển đại học rất cao nhưng lại bị điểm liệt ở một môn như Ngoại ngữ, Sinh học…

Từ dữ liệu điểm thi của Bộ GD&ĐT cho thấy, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 cả nước có 656 thí sinh điểm liệt, tức đạt từ 1 điểm trở xuống.

Tuy nhiên, với các trường hợp một số thí sinh ở Nam Định đã có chứng chỉ Tiếng Anh và được miễn thi nhưng trên hệ thống điểm thi tốt nghiệp vẫn báo 0 điểm. Một số thầy cô cũng cho rằng, với thí sinh có điểm môn khác cao nhưng tiếng Anh bị điểm liệt không thể là những trường hợp có chứng chỉ tiếng Anh và được thi. Bởi lẽ, trước khi thí sinh dự thi thi, bộ phận dữ liệu thi đã có khâu rà soát rất kỹ. Trường hợp được miễn thi không thể cho ra kết quả điểm thi bằng 0.

Đây cũng không thể là những thí sinh tự do bỏ qua môn thi, chỉ dự thi môn thành phần để lấy điểm xét tuyển đại học. Vì môn tiếng Anh là môn thi bắt buộc, thí sinh tự do cũng vẫn phải hoàn thành và không thể có chuyện bỏ qua.

Với môn Sinh học, Vật lý thí sinh điểm 0 nhiều người cho rằng là thí sinh tự do chỉ lấy điểm thành phần trong môn tổ hợp để xét tuyển đại học nhưng hệ thống không thể tính điểm 0 cho môn thí sinh không dự thi.

Điều 42 của Thông tư 06 Bộ GD&ĐT quy định những trường hợp đủ điều kiện xét công nhận tốt nghiệp THPT là: “Những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy kết quả thi, tất cả các bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp đăng ký dự thi để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1,0 điểm theo thang điểm 10 và có điểm xét tốt nghiệp từ 5,0 điểm trở lên được công nhận tốt nghiệp THPT”.

Những trường chuyên nào của Hà Nội lọt top 10 điểm trung bình môn thi cao nhất? Những trường chuyên nào của Hà Nội lọt top 10 điểm trung bình môn thi cao nhất?
Dương Quyên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động