Thứ hai 17/03/2025 14:31
Vụ bé trai 16 tháng tuổi bị ô tô tông tử vong

Sự tắc trách biến thành hậu quả khôn lường

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chuyên gia pháp lý cho rằng, để xảy ra vụ việc bé trai 16 tháng tuổi bị ô tô tông tử vong, cả cô giáo phụ trách trông trẻ và người phụ nữ lái ô tô đều có thể phải chịu trách nhiệm.
Sự tắc trách biến thành hậu quả khôn lường
Công an đánh dấu hiện trường nơi bé trai bị xe cán trước cơ sở mầm non tư thục. Ảnh: T.L

Trách nhiệm của giáo viên và cơ sở mầm non

Công an tỉnh Hà Tĩnh đang điều tra vụ bé trai 16 tháng tuổi bị ô tô tông tử vong trước cửa cơ sở trông giữ trẻ tư thục Mầm non Tuổi Thơ, đường Vũ Quang (phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh). Những người liên quan vụ việc đã được cơ quan chức năng triệu tập để làm việc.

Trước đó, khoảng 7h ngày 10/3, bé trai H.B.L (16 tháng tuổi) được bố mẹ đưa đến gửi tại cơ sở tư thục Mầm non Tuổi thơ. Sau khi đón cháu L, các cô giáo tiếp tục tiếp nhận một cháu bé khác. Lúc này, cháu L đi ra ngoài và ngã xuống đường cách chiếc ô tô đỗ cạnh đó hơn 1m. Khi cháu L đứng dậy, người phụ nữ lái ô tô không thấy cháu bé phía trước nên lái xe tông trúng và cuốn cháu bé vào gầm xe. Cháu L được đưa đi cấp cứu, đến khoảng 2h ngày 11/3 do tổn thương quá nặng nên đã tử vong.

Theo dõi vụ việc trên qua truyền thông, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, vấn đề mấu chốt cần làm rõ là phạm vi nghĩa vụ, quyền hạn của nhà trường, giáo viên khi nhận trông trẻ, trong đó ngoài trách nhiệm dạy dỗ, cho ăn ngủ..., có bao gồm thêm việc quan sát, đảm bảo an toàn cho các em trong phạm vi cả trong lẫn ngoài sân trường hay không?

Trong trường hợp kết quả xác minh cho thấy các cô giáo có trách nhiệm, nghĩa vụ trông coi, đảm bảo an toàn cho học sinh nhưng vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng dẫn tới hậu quả nghiêm trọng, cơ quan điều tra sẽ xem xét dấu hiệu của hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại Điều 360, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Luật sư Nguyễn Hồng Thái cho biết, cần xác minh phạm vi trách nhiệm của cô giáo với học sinh tới đâu, có bao gồm nghĩa vụ ngoài khu vực nhà trường mà không theo chỉ đạo, phân công của nhà trường hay không; đồng thời làm rõ việc cô giáo lơ đễnh, quên đóng cửa, dẫn tới việc gây hậu quả nghiêm trọng. Đây sẽ là căn cứ pháp lý quan trọng để xác định trách nhiệm của người này.

Trong trường hợp kết quả xác minh chỉ ra rằng cô giáo có trách nhiệm chăm sóc, dạy dỗ, bảo đảm an toàn cho học sinh và việc chủ quan, không đóng cửa, không quan sát bé trai là nguyên nhân (một phần hoặc toàn bộ) dẫn tới việc bé trai bị xe tông, giáo viên này có thể bị xử lý về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Theo Điều 360, Bộ luật Hình sự năm 2015, mức phạt cơ bản với tội danh này là phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.

Cần tăng cường biện pháp đảm bảo an toàn giao thông tại trường học

Nhiều bạn đọc cũng đặt câu hỏi, người phụ nữ lái xe có thể phải chịu trách nhiệm pháp lý ra sao? Theo luật sư Nguyễn Hồng Thái, bên cạnh việc thực nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra cũng sẽ thu thập các dữ liệu từ khoang lái, củng cố lời khai để làm rõ nhiều vấn đề như: nữ tài xế đã đảm bảo nguyên tắc an toàn, quan sát xung quanh trước khi di chuyển chưa; có quan sát thấy cháu bé từ khoang lái không; vị trí của cháu bé có phải điểm mù của phương tiện không hay người này đã xử lý tình huống như thế nào khi phát hiện có va chạm...

Nếu kết quả xác minh cho thấy có lỗi trong việc quan sát của nữ tài xế, người này có thể bị xem xét trách nhiệm về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo Điều 260, Bộ luật Hình sự năm 2015. Khung hình phạt cơ bản của tội danh này là phạt tiền từ 30-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1-5 năm.

“Trong quá trình giải quyết, cơ quan điều tra sẽ xác minh, trích xuất dữ liệu camera từ nhiều góc độ để xác định có xuất hiện yếu tố lỗi của vị phụ huynh hay không, đồng thời làm rõ những vấn đề như việc quan sát hay đảm bảo an toàn trước khi cho phương tiện di chuyển của nữ tài xế. Từ những căn cứ trên, cơ quan điều tra sẽ xác định trách nhiệm về mặt dân sự và hình sự (nếu có) đối với nữ tài xế này” - luật sư Nguyễn Hồng Thái cho biết.

Chuyên gia pháp lý này cũng kiến nghị, ngoài việc xem xét xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật, cơ quan chức năng cũng cần tăng cường các giải pháp để bảo vệ trẻ em, đặc biệt là bảo vệ trẻ em khỏi tai nạn rủi ro không đáng có, nâng cao trách nhiệm của những người được giao trông nom quản lý để tránh những vụ tai nạn tương tự có thể xảy ra.

“Quy trình đưa đón trẻ em, việc trông trẻ em ở thời điểm đưa đón đầu giờ và cuối giờ là rất quan trọng, chỉ cần một chút sơ ý là có thể tai nạn xảy ra hoặc nguy cơ mất an toàn đối với trẻ em. Các cơ sở giáo dục mầm non cần phải xây dựng quy trình đưa đón học sinh, có kiểm tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện ra những tình huống nguy hiểm, đảm bảo an toàn cho học sinh” - luật sư Nguyễn Hồng Thái nói.

Những vụ tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em, học sinh tại khu vực trường học vẫn đang là vấn đề nhức nhối trong xã hội. Nguyên nhân của những vụ tai nạn trên không chỉ đến từ sự bất cẩn của cá nhân, mà còn phản ánh những "điểm mù" trong hệ thống đảm bảo an toàn giao thông tại trường học.

Trước thực trạng này, các chuyên gia cho rằng, cần có giải pháp đồng bộ từ phía nhà trường, phụ huynh và chính quyền địa phương. Các nhà trường, cơ sở giáo dục phải phối hợp với chính quyền địa phương để sắp xếp lại giao thông trước cổng trường, hạn chế tình trạng dừng đỗ xe lộn xộn, bố trí lực lượng hướng dẫn học sinh ra vào trường, qua đường an toàn. Nhà trường cũng cần thường xuyên tổ chức các buổi hướng dẫn, thực hành về kỹ năng di chuyển an toàn cho học sinh, đặc biệt là các em nhỏ. Về phía mình, phụ huynh phải tuân thủ quy định an toàn khi đưa đón con, không vội vàng đỗ xe sai quy định…

Trước đó, tháng 9/2024, tại Đắk Lắk, 3 học sinh lớp 2 cũng vô tình bị tông trúng khi phụ huynh lùi xe ô tô trong sân Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Bùi Thị Xuân, xã Ea Sin, huyện Krông Búk. Trong số 3 em bị tông xe khi đang che chung ô lúc trời mưa, một bé gái tử vong tại chỗ, hai em còn lại bị thương. Nguyên nhân được cho là tài xế mới lấy giấy phép lái xe khoảng 3 tháng và thiếu kinh nghiệm. Mặc dù phía nhà trường không cho phép phụ huynh đi ô tô vào trong trường. Tuy nhiên, phụ huynh đã tự động chạy xe vào sân trường rồi gây ra tai nạn thương tâm.
Tìm ra tài xế ô tô tông trúng xe 3 bánh của người khuyết tật rồi bỏ chạy Tìm ra tài xế ô tô tông trúng xe 3 bánh của người khuyết tật rồi bỏ chạy
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động