Thứ hai 29/04/2024 12:00

Sớm đưa dạy thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 20/11, tiếp theo chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 6, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về báo cáo giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV.
Sớm đưa dạy thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện?
Đại biểu Nguyễn Văn Huy (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình) - Ảnh: Quochoi.vn

Nhà giáo dạy thêm là quyền lợi chính đáng

Thảo luận tại hội trường, đại biểu Nguyễn Văn Huy (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình) phản ánh thực trạng thời gian gần đây, dạy thêm trái quy định có chiều hướng gia tăng, gây bức xúc cho Nhân dân, tạo áp lực lớn cho học sinh, nhất là học sinh tiểu học. Đại biểu cho rằng, thẳng thắn nhìn nhận vào thực tế đời sống của đại bộ phận giáo viên hiện nay thì dạy thêm là giải pháp để cải thiện thu nhập, nâng cao mức sống. Điều đó là chính đáng, bởi nếu bác sĩ có thể mở phòng khám tư sau giờ hành chính và nhiều người ở các ngành nghề khác có thể bôn ba ngoài giờ làm việc để tăng thu nhập thì nhà giáo dạy thêm là quyền lợi chính đáng.

Đại biểu Nguyễn Văn Huy cho rằng, cán cân cung - cầu trong giáo dục là cơ hội cho giáo viên có thể kiếm thêm thu nhập cho cuộc sống cá nhân. Khi học sinh muốn ôn luyện kiến thức chưa vững, muốn rèn luyện thêm năng lực nâng cao sẵn sàng cho các kỳ thi tuyển sinh, chuyển cấp, thi học sinh giỏi… các lớp học thêm là địa chỉ tin cậy để người học tìm đến. "Việc học thêm nếu xuất phát điểm từ nguyện vọng chính đáng của người học thì không đáng bị lên án"- đại biểu nêu quan điểm.

Sớm đưa dạy thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện?
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên họp sáng 20/11

Đại biểu Nguyễn Văn Huy nêu rõ, vấn đề cử tri và Nhân dân mong muốn là quy định và tổ chức thực hiện việc dạy thêm, học thêm như thế nào cho lành mạnh và đúng quỹ đạo. Qua đó để những người thầy chân chính có cơ hội cải thiện thu nhập; học sinh có nguyện vọng chính đáng bổ trợ và nâng cao năng lực được hỗ trợ điều kiện tiếp cận chất lượng giáo dục uy tín. Và những lớp học thêm tai tiếng vì "găm bài", vì gợi mở đề kiểm tra phải bị xử lý một cách nghiêm khắc và quyết liệt.

Để trả lại sự trong sạch cho môi trường dạy thêm, học thêm, đại biểu Nguyễn Văn Huy kiến nghị, Bộ Giáo dục & Đào tạo cần nhanh chóng và khẩn trương sửa đổi các quy định liên quan để quản lý hiệu quả, sâu sát, thiết thực và hài hòa lợi ích của học sinh, phụ huynh và giáo viên. Bên cạnh đó, quan tâm siết chặt hơn chất lượng các giờ học chính khóa cũng như thay đổi tư duy thi cử và cởi trói bớt áp lực học hành. Đại biểu kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm tham mưu trình để cơ quan có thẩm quyền quyết định đưa dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Sớm đưa dạy thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện?
Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội)

Đôn đốc, kiểm tra việc mua sắm đủ, đúng trang thiết bị y tế

Quan tâm đến lĩnh vực y tế, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội) cơ bản đồng ý với báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nội dung: Bộ Y tế đã trả lời các kiến nghị của cử tri các địa phương về vấn đề bổ sung thêm thuốc vào danh mục bảo hiểm y tế, khắc phục tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị vật tư y tế tại các bệnh viện, cải thiện chế độ tiền lương, phụ cấp đối với cán bộ y tế… Đại biểu Nguyễn Anh Trí đánh giá cao những nỗ lực của Bộ Y tế, cá nhân đồng chí Bộ trưởng Bộ Y tế trong việc giải quyết những vấn đề nóng, khó khăn đó cho cử tri và Nhân dân.

Đối với vấn đề chuyển ngạch và phân công lại nhiệm vụ cán bộ dân số, đại biểu đề nghị Bộ Y tế kiểm tra, đôn đốc các Sở Y tế thực hiện nghiêm túc công văn này. Về vấn đề thiếu thuốc, vật tư y tế cục bộ tại các cơ sở y tế, các bệnh viện công lập ở một số tỉnh thành, đại biểu cho rằng, Bộ Y tế đã rất cố gắng giải quyết bằng các văn bản pháp lý cần thiết nhằm thúc đẩy việc mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Đại biểu đề nghị các tỉnh thành, địa phương đôn đốc, kiểm tra, tổ chức mua sắm các trang thiết bị cho đủ, đúng, để đảm bảo điều kiện tốt cho công tác chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh cho Nhân dân.

Sớm đưa dạy thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện?
Quang cảnh phiên thảo luận sáng 20/11

Nhiều kiến nghị của cử tri chậm được giải quyết

Đánh giá cao kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri nhưng đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận) cho rằng, thực tế còn nhiều vấn đề đã được cử tri quan tâm, kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng. Cơ quan chức năng đã tiếp nhận kiến nghị của cử tri, đã xác nhận là đúng nhưng việc giải quyết quá lâu, khiến cử tri mòn mỏi đợi chờ.

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông đơn cử vấn đề thuộc thẩm quyền của Bộ LĐTB&XH và thẩm quyền của Bộ Y tế liên quan đến kiến nghị xem xét giảm tuổi hưởng trợ cấp xã hội cho người cao tuổi thuộc đối tượng được hưởng trợ cấp xã hội từ 80 tuổi xuống 75 tuổi trên địa bàn của cả nước. Đây là vấn đề cử tri quan tâm từ rất lâu và bất cứ cuộc tiếp xúc cử tri nào của Đoàn Đại biểu Quốc hội của tỉnh Bình Thuận cũng nhận được ý kiến.

Bộ LĐTB&XH đã nhiều lần ghi nhận và hứa và sẽ tiếp tục nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền xem xét vào thời điểm thích hợp và gần nhất là công văn số 5527 ngày 30/12/2022 về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ tư quốc hội khóa XV. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thấy kết quả cụ thể để sửa đổi chính sách này.

Sớm đưa dạy thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện?
Đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận)

Cùng quan tâm đến vấn đề này, đại biểu Mai Văn Hải (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa) cho biết, qua công tác giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp, tinh thần trách nhiệm của các địa phương, bộ, ngành được nâng cao, nhiều kiến nghị của cử tri được xem xét, giải quyết với tỷ lệ cao, trong đó có những kiến nghị đã kéo dài.

Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, vẫn còn nhiều trường hợp trả lời cử tri một cách chung chung, chưa cụ thể, chưa thiết thực, chỉ cung cấp thông tin, không đi vào cụ thể giải quyết vấn đề, không đủ sức thuyết phục, chưa thể hiện hết trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền, dẫn đến phát sinh đơn thư khiếu kiện.

Đại biểu đề nghị rà soát quy định của Chính phủ, đề cao trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương, nhất là trách nhiệm người đứng đầu trong việc tiếp cận, xem xét, giải quyết kiến nghị của cử tri theo đúng quy định về thẩm quyền, trách nhiệm, thời gian giải quyết, không để tình trạng kéo dài trong xem xét, giải quyết kiến nghị của cử tri.

Theo Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri của các vị đại biểu Quốc hội, đã có 2.765 kiến nghị được tổng hợp, chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đến nay, 2.751 kiến nghị đã được giải quyết, trả lời cử tri, đạt 99,5 %. Trong đó, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã trả lời 69/69 kiến nghị. Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, đã giải quyết và trả lời 2.591/2.605 kiến nghị. Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã giải quyết, trả lời 61/61 kiến nghị.
Cần cả giải pháp tình thế và giải pháp căn cơ trước các khó khăn, vướng mắc pháp lý
Hôm nay, Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV bước vào làm việc đợt 2
Thịnh An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động