Thứ sáu 26/04/2024 17:39

Sở Tư pháp Hà Nội giải quyết cơ bản việc quá tải khi làm thủ tục cấp phiếu Lý lịch tư pháp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Những ngày qua, lượng người đến Sở Tư pháp Hà Nội làm thủ tục cấp phiếu Lý lịch tư pháp tăng đột biến, khiến bộ phận một cửa của Sở bị quá tải. Đến nay, tình trạng này đã được giải quyết cơ bản nhờ Sở Tư pháp đã tăng cường cán bộ, đổi mới quy trình tiếp nhận hồ sơ…
Sở Tư pháp Hà Nội đã giải quyết cơ bản việc quá tải khi làm thủ tục cấp phiếu Lý lịch tư pháp
Sở Tư pháp Hà Nội luôn tạo điều kiện tốt nhất cho người dân đến làm thủ tục

Được biết, khoảng 2 tuần vừa qua, có tình trạng số lượng hồ sơ yêu cầu cấp phiếu Lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp Hà Nội tăng đột biến. Trước đây, Bộ phận một cửa của Sở Tư pháp tiếp nhận trung bình khoảng 300 - 350 hồ sơ tư pháp/ngày thì những ngày vừa qua tăng vọt lên. Dù cán bộ đã làm việc hết công suất, không có thời gian nghỉ nhưng có thời điểm vẫn bị quá tải, người dân phải xếp hàng chờ đợi.

Theo Sở Tư pháp Hà Nội, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là nhu cầu của người dân, chuẩn bị kết thúc năm học, đi du học, đi học tập, đi làm việc, công tác… Bên cạnh đó rất nhiều trường hợp làm hồ sơ xóa án tích theo quy định của pháp luật.

Cùng với đó, việc vận hành phần mềm thử nghiệm trên Cổng dịch vụ công và phần mềm tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp phiếu Lý lịch tư pháp chưa ổn định, còn một số lỗi phát sinh, tốc độ xử lý trên phần mềm hệ thống còn chậm dẫn đến việc công dân gặp khó khăn khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Điều này cũng đồng thời ảnh hưởng đến hiệu suất tiếp nhận hồ sơ của công chức bộ phận một cửa.

Trước tình trạng đó, Sở Tư pháp đã bố trí thêm cán bộ hỗ trợ, tăng số người tiếp nhận, xử lý hồ sơ. Đồng thời, thông báo việc tăng thời gian tiếp nhận hồ sơ và tăng cường tiếp nhận hồ sơ đối với cả 2 trường hợp: Công dân đã có phiếu số thứ tự làm thủ tục nhưng chưa đến lượt hoặc qua lượt từ những ngày trước; công dân có số phiếu thứ tự làm thủ tục cấp phiếu Lý lịch tư pháp trong ngày.

Cụ thể, về điều chỉnh tăng thời gian tiếp nhận hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp các ngày làm việc trong tuần và sáng thứ bảy, từ ngày 6/4 đến 15/4/2023: Buổi sáng từ 8h - 11h45; buổi chiều từ 13h30 - 18h.

Về việc tổ chức tiếp nhận hồ sơ, đối với các trường hợp đã bấm và lấy số thứ tự làm thủ tục nhưng chưa đến lượt hoặc qua lượt được tổ chức tiếp nhận tại phòng 104, bộ phận một cửa của Sở Tư pháp.

Đối với các trường hợp mới đến bấm và lấy số thứ tự làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp trong ngày được tiếp nhận tại phòng 105, bộ phận một cửa của Sở Tư pháp.

Theo ghi nhận của PV, trong buổi sáng 10/4, có hơn 100 người đến trực tiếp Sở Tư pháp Hà Nội để làm thủ tục cấp Lý lịch tư pháp. Con số này đã giảm rõ rệt so với tuần trước, khi mà cao điểm mỗi buổi có từ 200 - 300 người thực hiện thủ tục trực tiếp tại Sở.

Hiện tại, Sở Tư pháp tiếp nhận hồ sơ cấp Lý lịch tư pháp trên cả 3 phương thức: Trực tiếp, trực tuyến và bưu chính. Tuy nhiên, nhiều người dân không biết cách thực hiện thủ tục trực tuyến, vì vậy đã đến trực tiếp Sở Tư pháp để làm.

Một số người dân cũng cho biết, phần mềm thử nghiệm trên cổng dịch vụ công và phần mềm tiếp nhận hồ sơ cấp phiếu Lý lịch tư pháp có lỗi phát sinh, tốc độ chậm nên họ mới đến Sở Tư pháp làm trực tiếp.

Để giải quyết vấn đề này, ngoài việc tăng cường nhân lực, tăng thời gian làm việc để giải quyết thủ tục hành chính cho công dân. Sở Tư pháp Hà Nội tăng cường phối hợp với Bưu điện Hà Nội để thực hiện việc nạp hồ sơ, trả Lý lịch tư pháp qua bưu điện.

Vì vậy người dân khi có nhu cầu làm lý Lich tư pháp nên thực hiện thủ tục trực tuyến tại trang web chính thức của Bộ Tư pháp, sau đó nạp hồ sơ và nhận kết quả qua đường bưu điện để giảm chi phí di chuyển và thời gian chờ đợi khi xin Lý lịch tư pháp.

Theo bà Phạm Thị Thanh Hương - Phó GĐ Sở Tư pháp Hà Nội, Bộ phận một cửa luôn được lãnh đạo Sở quan tâm, cán bộ, công chức Sở cùng đồng hành, hỗ trợ tối đa cho người dân, luôn tạo điều kiện tốt nhất cho người dân đến làm thủ tục.

Tăng cường hướng dẫn công dân thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp
Tạo điều kiện tốt nhất cho công dân làm thủ tục cấp phiếu Lý lịch tư pháp
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động