Thứ bảy 27/04/2024 13:17

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các trường không thu phí “giữ chỗ” của phụ huynh, học sinh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 21/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội có Công văn số 809/SGDĐT-QLT về việc nghiêm túc thực hiện công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 trên địa bàn.
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các trường không thu phí “giữ chỗ” của phụ huynh, học sinh
Thí sinh Hà Nội dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2023. Ảnh: Duy Linh

Văn bản nhấn mạnh, Sở Giáo dục và Đào tạo nhận được thông tin phản ánh của cơ quan thông tấn, báo chí và dư luận xã hội về một số cơ sở giáo dục trên địa bàn TP tổ chức công tác tuyển sinh năm học 2024 - 2025 khi Sở chưa ban hành văn bản hướng dẫn tuyển sinh. Trong đó có việc yêu cầu nộp tiền "giữ chỗ" hoặc thu (giữ) hồ sơ của học sinh gây khó khăn, bức xúc cho học sinh, cha mẹ học sinh và dư luận xã hội.

Trong văn bản Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội gửi trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, thị xã; hiệu trưởng các trường THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học; giám đốc trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các quận, huyện, thị xã và thủ trưởng cơ sở giáo dục nghề nghiệp có liên kết giảng dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT yêu cầu thực hiện nghiêm túc 4 nội dung để việc triển khai công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10 năm học 2024 - 2025 đảm bảo nghiêm túc, chính xác, công bằng, khách quan, công khai, minh bạch và đúng quy chế.

Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND TP Hà Nội tại Công văn số 670/UBND-KGVX ngày 13/4/2024 về việc tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 trên địa bàn TP Hà Nội.

Sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành văn bản hướng dẫn tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 năm học 2024 - 2025, Phòng Giáo dục và Đào tạo chủ động tham mưu UBND quận, huyện, thị xã phê duyệt kế hoạch tuyển sinh trên địa bàn theo đúng quy định; chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn thực hiện đúng kế hoạch và phương thức tuyển sinh đã được phê duyệt; đảm bảo công tác tuyển sinh được thực hiện nghiêm túc, đúng thời gian quy định, công khai, minh bạch, đúng quy chế; đảm bảo công bằng, thuận lợi cho học sinh.

Chỉ đạo và tổ chức tuyển sinh theo đúng kế hoạch, phương thức và thời gian tuyển sinh sau khi có văn bản hướng dẫn tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10 năm học 2024 - 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Các cơ sở giáo dục không thực hiện thu (giữ) hồ sơ của học sinh nếu học sinh không có nguyện vọng theo học tại trường; không được yêu cầu học sinh hoặc cha mẹ học sinh nộp tiền "giữ chỗ" hay bất cứ khoản thu nào khác không đúng quy định gây khó khăn, bức xúc cho học sinh, cha mẹ học sinh và dư luận xã hội.

Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ phối hợp với các đơn vị có liên quan, UBND quận, huyện, thị xã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo, nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định; siết chặt kỷ cương, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu.

Trước đó, Hà Nội xảy ra tình trạng nhiều trường tư trên địa bàn TP yêu cầu phụ huynh nộp thêm phí ghi danh, phí nhập học nếu trúng tuyển. Mức này thường từ 1,5 triệu đồng trở lên, nhiều trường còn thu mức cao ngất ngưởng, từ 10 đến 20 triệu đồng.

Khoản này thường được phụ huynh gọi là "tiền cọc" hay phí giữ chỗ cho học sinh. Nếu học sinh nhập học, trường sẽ khấu trừ vào các chi phí, còn nếu bỏ, phụ huynh có thể được nhận lại hoặc không tùy từng trường. Quy định của ngành giáo dục không có khoản tiền này. Tuy nhiên, một số trường cho rằng họ hoạt động như doanh nghiệp nên tự thỏa thuận với phụ huynh. Lý do khiến các trường đưa ra yêu cầu này được cho là để hạn chế hồ sơ ảo, cũng là để các gia đình cân nhắc, có trách nhiệm với lựa chọn của mình.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 đang được triển khai đúng kế hoạch. Sau khi được UBND TP Hà Nội chấp thuận phương án tuyển sinh vào các lớp đầu cấp, gồm tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10 năm học 2024-2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội dự kiến sẽ công bố số lượng môn thi vào lớp 10 THPT công lập, năm học 2024-2025 vào đầu tuần tới.

Về việc số lượng học sinh tham gia dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 tăng hơn năm học trước khoảng 5.000 em khiến áp lực tuyển sinh vào các trường công lập sẽ rất lớn, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội khẳng định thành phố kiên trì triển khai nhiều giải pháp để bảo đảm đủ chỗ học cho học sinh, đáp ứng nguyện vọng học tập của 100% học sinh tốt nghiệp THCS.

Trên địa bàn TP Hà Nội hiện nay có nhiều loại hình trường để học sinh tốt nghiệp THCS có thể lựa chọn như trường công lập, tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trường cao đẳng,…

Về phương thức tuyển sinh, từ đầu năm học 2023-2024, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã thông tin rõ, phương thức tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập là thi tuyển, gồm 3 môn thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Môn thi thứ 4, nếu có, sẽ công bố vào cuối tháng 3/2024. Việc lựa chọn môn thi sẽ thực hiện theo hình thức bốc thăm ngẫu nhiên trong số các môn học trong chương trình giáo dục THCS hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đạt 49/50 điểm, nam sinh trường THCS Nghĩa Tân trở thành thủ khoa kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội Đạt 49/50 điểm, nam sinh trường THCS Nghĩa Tân trở thành thủ khoa kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội
Vĩnh Phúc: Kỳ thi lớp 10 năm 2024-2025 thí sinh chỉ thi 3 môn Vĩnh Phúc: Kỳ thi lớp 10 năm 2024-2025 thí sinh chỉ thi 3 môn
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động