Thứ bảy 27/04/2024 06:24
Tác động của đại dịch Covid-19 đến du lịch:

Sinh viên ngành du lịch cần chuẩn bị gì trong tình hình mới?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Dịch bệnh còn diễn biến phức tạp và kéo dài gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch – dịch vụ. Điều này tác động rất lớn đến công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch và cũng như tạo tâm lý hoang mang về cơ hội việc làm khi ra trường. Do đó, sinh viên cần có niềm tin du lịch sớm vượt qua giai đoạn khó khăn và hồi phục trở lại.

Đây là thời điểm phù hợp để theo học du lịch!

Thạc sĩ Huỳnh Công Hiếu – Hướng dẫn viên quốc tế, Cựu Phó phòng Hướng dẫn Quốc tế Saigontourist, hiện là giảng viên du lịch rất quen thuộc và uy tín trong các trường chuyên ngành du lịch cho biết trong tháng qua anh khá tất bật trong công tác giảng dạy khi bắt đầu năm học mới.

“Khóa tân sinh viên năm nay mặc dù nhập học và bắt đầu học ở môi trường mới qua phương thức online nhưng các bạn rất chủ động và giàu năng lượng. Tôi lại nghĩ đây là thời điểm phù hợp để học du lịch, sau 3 - 4 năm trau dồi sẽ có rất nhiều cơ hội dành cho sinh viên khi ra trường" - Ths Hiếu cho biết.

Sinh viên ngành du lịch cần chuẩn bị gì trong tình hình mới?

Thạc sĩ Huỳnh Công Hiếu cho biết sẽ tiếp tục làm hướng dẫn viên ngay khi du lịch được phép hoạt động trở lại Ảnh: FBNV

Cũng theo Thạc sĩ Huỳnh Công Hiếu, dự báo khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, du lịch bắt đầu hồi phục thì sẽ rất “khát” nhân lực do nhiều người kinh nghiệm trong nghề đã chuyển đổi thành công qua lĩnh vực khác, hoặc nhiều người chán nản không trở lại nghề nữa thì đây là cơ hội cho sinh viên.

Thạc sĩ Huỳnh Công Hiếu cho rằng sự kết nối giữa nhà trường – doanh nghiệp, giữa đào tạo – thực tế đang gắn bó với nhau rất chặt chẽ, và đây là tín hiệu đáng mừng mà trước đây chưa từng có. Từ lâu trong đào tạo du lịch đã tồn tại bất cập là sinh viên được đào tạo trong nhà trường không đúng với thực tế, khi ra trường doanh nghiệp phải đào tạo, hướng dẫn lại rất mất thời gian, công sức.

“Những người giỏi nghề trước đây họ không nghĩ đến dạy học, tham gia chương trình đào tạo trong trường lớp đâu, vì họ bận kiếm tiền. Nhưng hiện nay có thời gian hơn, họ đầu tư thêm về bằng cấp, kĩ năng sư phạm để tham gia giảng dạy – đây chính là những người thực tế nhất, vừa có kiến thức lý luận, vừa có kinh nghiệm thực tế qua thời gian dài làm việc và có thành tựu nhất định.

Điều này tránh được lối giảng dạy “salon” trước đây của bộ phận giảng viên không đúng chuyên ngành văn hóa - du lịch, thậm chí có người không đi làm hướng dẫn viên ngày nào vẫn nhận dạy môn “Nghiệp vụ hướng dẫn du lịch”, Thạc sĩ Huỳnh Công Hiếu giải thích thêm

Cùng quan điểm với Thạc sĩ Huỳnh Công Hiếu, PGS.TS. Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch học cho biết, Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn – ĐHQG Hà Nội là cơ sở đầu tàu trên cả nước đào tạo cả ba bậc cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ ngành du lịch. Mặc dầu dịch Covid-19 đã tác động mạnh đến ngành du lịch nhưng chỉ tiêu tuyển sinh năm nay vẫn không giảm. Hai ngành đào tạo đại học là Quản trị Dịch vụ Du lịch - Lữ hành và Quản trị khách sạn có điểm chuẩn cao hơn năm trước, với một phương thức xét tuyển là kết quả kỳ thi THPT.

Trái với bức tranh “ảm đạm” của kinh tế du lịch hai năm vừa qua, PGS.TS. Phạm Hồng Long nhận định đây là thời điểm phù hợp để các bạn sinh viên theo học ngành du lịch: “Cũng như ăn, mặc, ở, đi lại thì du lịch là nhu cầu cần phải đảm bảo của con người, dù thời nào thì người ta cũng có nhu cầu du lịch, vui chơi, giải trí cả. Khi đại dịch được kiểm soát, Nhà nước cho phép hoạt động du lịch theo các tiêu chí an toàn, thì du lịch như lò xo nén lâu ngày sẽ bật lại, hồi phục nhanh chóng và rất cần nguồn nhân lực chất lượng cao. Tôi nghĩ học du lịch thời điểm này lại là sự lựa chọn thông minh, khôn khéo cho tương lai của mình, 3 – 4 năm nữa khi ra trường, cơ hội việc làm của sinh viên là rất lớn”.

Thích ứng và truyền lửa

Cũng như các bạn trẻ trong ngành du lịch, dịch vụ chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, công việc không ổn định trong hai năm qua, đặc biệt “đóng băng” từ 1-5-2021 đến nay đã hơn 4 tháng. Tuy nhiên, Vũ Nguyễn Minh Trí – Hướng dẫn viên quốc tế (1996, TP.HCM) và các bạn đồng nghiệp đã cùng xây dựng Diễn đàn Nhân lực Du lịch là nơi kết nối, giao lưu của sinh viên, nhân lực trong ngành để cùng nhau trau dồi, rèn luyện kỹ năng cho nghề và hơn hết là “truyền lửa” cho thế hệ đồng nghiệp tiếp nối – các bạn tân sinh viên.

Sinh viên ngành du lịch cần chuẩn bị gì trong tình hình mới?
Vũ Nguyễn Minh Trí và cộng sự là một trong số những HDV trẻ đã đa dạng các hình thức "truyền lửa" đam mê cho sinh viên. Ảnh: FBNV

“Để chào đón năm học mới của sinh viên ngành du lịch, nhóm mình đã tổ chức chuỗi talkshow với 3 chương trình được lên kế hoạch bài bản, xác định mục tiêu rõ ràng để mang đến những kiến thức, kỹ năng bổ ích, nền tảng cho các bạn tân sinh viên làm quen với môi trường đại học. Và hơn hết, tinh thần cởi mở và các chia sẻ thực tế từ các chuyên gia, các anh chị đi trước là động lực to lớn và hữu ích nhất để sinh viên mạnh dạn theo đuổi ước mơ của mình” – Minh Trí chia sẻ.

Chuỗi talkshow chào Tân sinh viên du lịch 2021 trực tuyến trên Zoom diễn ra vào ngày 11-9, 18-9 và 25-9 đã thu hút sự quan tâm theo dõi của gần 800 tân sinh viên chuyên ngành du lịch, dịch vụ, nhà hàng – khách sạn trên toàn quốc và hơn 2.000 lượt xem.

Sinh viên nghĩ gì về ngành du lịch?

“Là nữ nên em cũng nhận được lời khuyên từ gia đình, bạn bè là sao không làm giáo viên mầm non để có thời gian chăm lo cho gia đình, hoặc không làm bác sĩ, kĩ sư, sư phạm cho "oai" mà làm du lịch thì nữ làm được gì? Tuy nhiên em vẫn quyết định chọn theo đam mê của mình, mỗi ngành học, mỗi công việc đều có đặc thù, cái hay riêng, mình phải thật sự yêu thích, đam mê thì mới đi đến cùng được, dù có những khó khăn nhất định. Em là người thích xê dịch hơn chỉ ngồi một chỗ, cùng với đó là niềm yêu thích văn hóa – lịch sử đất nước, em muốn mang những vẻ đẹp của đất nước đến với bạn bè thế giới”, sinh viên Nguyễn Thị Khã Quí, Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG TP HCM

“Trước tình hình Covid-19 ảnh hưởng đến việc làm của nghề du lịch, nhưng em tin dịch bệnh rồi cũng sẽ qua thôi, em còn 4 năm mà, lúc đó thì du lịch đã quay trở lại rồi, em tin là như vậy! Đã gọi là đam mê thì em sẽ cố gắng cháy hết mình với ngành nghề mình đã chọn. Trong thời gian chờ nhập học, em được tham gia các chương trình giao lưu, các khóa học nghiệp vụ du lịch trực tuyến do các anh chị hướng dẫn viên đi trước hết sức tận tình chia sẻ đã giúp em tiếp thu được nhiều kiến thức hay, bổ ích và hun đúc thêm tinh thần cho em vững tin vào nghề đã chọn”, sinh viên Trần Thị Cẩm Tú, Trường Đại học Văn hóa TP HCM.

“Em hi vọng rằng sau khi ra trường sẽ là thời điểm covid-19 được kiểm soát để em có thể làm đúng vị trí nghề nghiệp yêu thích. Hiện em cũng tự trang bị thêm khả năng ngoại ngữ và kỹ năng để phục vụ cho công việc sau này, dù là có theo du lịch hay không thì việc tự học vẫn rất quan trọng để thích nghi với đòi hỏi ngày càng cao của thị trường”, sinh viên Thành Tâm Đắc, Trường Đại học Tôn Đức Thắng.

Hà Kiều
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động