Thứ năm 25/04/2024 21:46

Siêu biến thể mới của virus SARS-CoV-2 chính thức có tên gọi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tổ chức một cuộc họp trực tuyến để trao đổi về biến thể nhiều đột biến đang trở nên đáng quan ngại trong thời gian gần đây.
Siêu biến thể mới của virus SARS-CoV-2 chính thức có tên gọi
Biến thể Omicron lần đầu tiên được báo cáo cho WHO từ Nam Phi vào ngày 24-11.

Theo đó, ngày 26-11 (giờ địa phương), WHO đã đã triệu tập cuộc họp đặc biệt để bàn cách ứng phó với biến thể mới của virus SARS-CoV-2 với nhiều đột biến, bên cạnh đó đặt tên chính thức cho loại biến thể này.

"Dựa trên những bằng chứng cho thấy có sự thay đổi bất lợi trong dịch tễ học về dịch Covid-19, WHO coi B.1.1.529 là biến thể đáng quan ngại và đặt tên là Omicron", thông báo của WHO nêu rõ.

Cũng theo WHO, các công cụ phát hiện virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR hiện tại có thể phát hiện được biến thể mới này.

"Biến thể này có số lượng lớn các đột biến, trong đó một số đáng lo ngại. Bằng chứng ban đầu cho thấy nguy cơ lây nhiễm với biến thể này cao hơn so với các biến chủng khác”, thông tin thêm từ WHO.

Biến thể vừa được phát hiện tại Nam Phi này, được gọi là B.1.1.529, đã được đặt tên là Omicron theo cách sử dụng các chữ cái trong bảng chữ cái Hy Lạp.

Omicron là biến thể đáng lo ngại thứ năm theo phân loại của WHO, sau các biến thể Alpha, Beta, Gamma và Delta.

Sự xuất hiện của biến thể Omicron đã gây lo ngại và báo động toàn cầu vì số lượng đột biến nhiều vượt trội so với các biến thể nguy hiểm trước đó như Delta, Beta.

Giới khoa học lo ngại số lượng đột biến sẽ tác động đến cách thức hoạt động của virus, khiến nó dễ lây lan và lẩn tránh được hệ miễn dịch của con người.

Biến thể Omicron lần đầu tiên được báo cáo cho WHO từ Nam Phi vào ngày 24-11. Trong những tuần gần đây, các ca nhiễm đã tăng mạnh, trùng với việc phát hiện biến thể Omicron. Ca nhiễm Omicron đầu tiên được xác nhận là từ mẫu bệnh phẩm được thu thập vào hôm 9-11.

CK
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động