Thứ năm 17/10/2024 23:20

Sai phạm tại Chung cư 96A Định Công, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Báo PL&XH số ra ngày 29-3-2016 có bài viết: “Chung cư 96A Định Công, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội: Lộ diện hai tòa nhà không phép, sai quy hoạch phản ánh những sai phạm của chủ đầu tư tòa nhà trong việc chiếm dụng đất công xây dựng hai tòa nhà 4 và 6 tầng sử dụng vào mục đích làm trụ sở và kinh doanh… Mới đây, UBND TP đã có văn bản chỉ đạo Sở Xây dựng, Tài nguyên và môi trường cùng UBND quận Thanh Xuân giải quyết dứt điểm sự việc.

Trước những bức xúc kéo dài nhiều năm trời giữa cư dân chung cư 96A với chủ đầu tư là Cty CP Mộc và xây dựng Hà Nội (Cty Mộc), Thanh tra Sở Xây dựng đã vào cuộc làm rõ một loạt sai phạm của Cty Mộc. Cụ thể, chung cư có hai tòa nhà 96A và 96B thì cả hai tòa nhà đều có những hạng mục bị chủ đầu tư sử dụng sai mục đích, vi phạm luật.

Tại tòa nhà 96A, sau khi vào cuộc Thanh tra xây dựng (TTXD) phát hiện tại tầng 19 vốn là là tầng kỹ thuật. Nhưng Cty Mộc đã tự ý cải tạo xây dựng thêm 4 căn hộ nữa để bán cho các hộ dân sai với công năng thiết kế được duyệt ban đầu. Mặt khác, phần sân thượng phía trên 4 căn hộ này là phần sử dụng chung của chủ đầu tư và người dân, song nó đã được chủ đầu tư tự ý quây thành hội trường, khóa cửa suốt ngày để sở hữu riêng. Phía trước tòa nhà 96A chủ đầu tư tự ý thay đổi các lối ra vào của tòa nhà. Sau 8 năm công trình nhà ở được đưa vào sử dụng nhưng chủ đầu tư không thành lập Ban quản trị nhà chung cư.

UBND TP chỉ đạo Sở Xây dựng đôn đốc chủ đầu tư khắc phục các vi phạm trật tự xây dựng trong đó có hai tòa nhà 4 và 6 tầng. Ảnh: G. Bảo

Tại tòa nhà 96B hiện đã bị chủ đầu tư tự ý xây hai tòa nhà 4 và 6 tầng (thuộc vị trí số 4 và 5- PV) vào mục đích sử dụng và kinh doanh. Đây là hai tòa nhà không phép và không đúng với quy hoạch. Quá trình vào cuộc, TTXD phát hiện theo Quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 được Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội xác nhận ngày 6-10-2009 thì: Tại vị trí số 4, theo quy hoạch là trạm điện nhưng chủ đầu tư đã tự ý xây 1 tòa nhà cao 4 tầng (theo biên bản nghiệm thu bàn giao, công trình được đưa vào sử dụng ngày 15-1-2004) hiện đang sử dụng làm văn phòng làm việc của Cty Mộc; diện tích mặt bằng xây dựng là 114,6 m2.

Tại vị trí số 5, theo quy hoạch là trạm xử lý môi trường và bãi đỗ xe. Hiện tại, Cty Mộc đã cho xây 1 tòa nhà cao 5 tầng 1 tầng lửng, xây dựng theo giấy phép xây dựng số 121/GPXD ngày 02/5/2007 của Sở xây dựng để làm văn phòng cho các xí nghiệp trực thuộc Cty; diện tích khoảng 300m2.

Như vậy, căn cứ theo Quy hoạch tổng mặt bằng năm 2009 thì công trình nhà 4 tầng tại vị trí số 4 và công trình nhà 6 tầng tại vị trí số 5 là không phù hợp nên nội dung công dân cho rằng chủ đầu tư chiếm dụng diện tích đất cảnh quan công cộng thuộc đầu hồi nhà 96B và sân chung của 2 tòa nhà để xây thành nhà 4 và 5 tầng làm trụ sở và kinh doanh là có cơ sở.

Mới đây, UBND TP có văn bản số 9068/VP-XDGT chỉ đạo các Sở Xây dựng, Tài nguyên và môi trường, UBND quận Thanh Xuân cùng vào cuộc. Cụ thể: “UBND quận Thanh Xuân khẩn trương chỉ đạo, hướng dẫn chủ đầu tư cùng đại diện cư dân triển khai các công việc để thành lập Ban quản trị nhà chung cư 96A Định Công theo quy định.

Sở Tài nguyên và môi trường rà soát, xem xét việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà của UBND quận Thanh Xuân cho 4 căn hộ tại tầng kỹ thuật tòa nhà 96A Định Công theo quy định của pháp luật.

Sở Xây dựng đôn đốc, kiểm tra yêu cầu chủ đầu tư khắc phục các vi phạm trật tự xây dựng theo quy định”.

Trước đó, trong kết luận gửi tới UBND TP, Sở Xây dựng cũng yêu cầu chủ đầu tư: Tự khắc phục một số hạng mục công trình xây dựng chưa đúng với quy hoạch tổng mặt bằng được phê duyệt; Đối với nhà 4 tầng và nhà 6 tầng đang tồn tại ở vị trí số 4, số 5 không phù hợp với Quy hoạch tổng mặt bằng được duyệt năm 2009. Sở Xây dựng thống nhất với văn bản số 886/UBND-QLĐT ngày 4-8-2015 của UBND quận Thanh Xuân, yêu cầu Cty Mộc có văn bản báo cáo và đề xuất phương án giải quyết gửi UBND TP Hà Nội và Sở Xây dựng Hà Nội. Đối với tòa nhà 96B: Khẩn trương khắc phục hậu quả theo Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng số 204/QĐ-XPVPHC ngày 5-8-2015 của Thanh tra Bộ Xây dựng.

Gia Bảo

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động