Thứ sáu 20/05/2022 11:04

Rà soát kỹ nội dung của quy hoạch tổng thể cảng hàng không, sân bay toàn quốc

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa có ý kiến về kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Rà soát kỹ nội dung của quy hoạch tổng thể cảng hàng không, sân bay toàn quốc
Rà soát kỹ nội dung của quy hoạch tổng thể cảng hàng không, sân bay toàn quốc

Cụ thể, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT rà soát kỹ các nội dung của Quy hoạch tổng thể cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 bảo đảm phù hợp với chỉ tiêu sử dụng đất phát triển hạ tầng tại Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV, chuẩn bị báo cáo Thường trực Chính phủ về nội dung quy hoạch, trong đó nêu rõ việc xây dựng tiêu chuẩn, tiêu chí, quy trình lựa chọn quy hoạch hệ thống cảng hàng không.

Theo Tờ trình của Bộ GTVT trình Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, giai đoạn năm 2021-2030 sẽ ưu tiên tập trung đầu tư một số cảng hàng không lớn, đóng vai trò đầu mối tại vùng Thủ đô Hà Nội (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) và vùng TPHCM (Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành); từng bước nâng cấp và khai thác có hiệu quả 22 cảng hàng không hiện hữu, đầu tư 6 cảng hàng không mới để nâng tổng số cảng hàng không của cả nước đưa vào khai thác lên 28 cảng, tổng công suất thiết kế hệ thống cảng hàng không đáp ứng khoảng 278 triệu hành khách, bảo đảm trên 95% dân số có thể tiếp cận tới cảng trong phạm vi 100 km. Đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng, thiết bị quản lý bay theo hướng đồng bộ, hiện đại, ngang tầm khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải. Từng bước đầu tư các trung tâm logistics, trung tâm đào tạo, huấn luyện bay, bảo dưỡng sửa chữa máy bay và hệ thống trang thiết bị bảo đảm hoạt động bay.

Mạng cảng hàng không được quy hoạch theo mô hình trục nan với 2 đầu mối chính tại khu vực Hà Nội và TPHCM, hình thành 28 cảng hàng không, bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc), 14 cảng hàng không quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo).

Duy trì vị trí quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 640/2011 để thay thế cho Cảng hàng không quốc tế Cát Bi giai đoạn sau năm 2030.

Tầm nhìn đến năm 2050, hình thành 29 cảng hàng không, bao gồm 14 cảng quốc tế (Vân Đồn, Hải Phòng, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc) và 15 cảng quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Cao Bằng, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo).

Đặc biệt, trong giai đoạn này sẽ hình thành cảng thứ 2 hỗ trợ cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài về phía Đông Nam Hà Nội và một số cảng hàng không, sân bay tại các đảo, quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và có điều kiện tự nhiên thuận lợi.

Bộ GTVT cũng đề xuất danh mục dự án quan trọng quốc gia, dự án ưu tiên đầu tư. Trong đó, ưu tiên đầu tư xây dựng mở rộng, nâng cấp các cảng hàng không quốc tế lớn đóng vai trò đầu mối, như xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đạt công suất 25 triệu hành khách/năm; xây dựng nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đạt công suất 20 triệu hành khách/năm; mở rộng nhà ga T2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (nâng công suất lên 15 triệu hành khách/năm), xây dựng đường cất hạ cánh số 3, nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài về phía nam của cảng...

Đầu tư xây dựng mở rộng, xây dựng mới các cảng tại vùng sâu, vùng xa, vùng núi, hải đảo, như: Điện Biên, Côn Đảo, Sa Pa, Pleiku...; đầu tư xây dựng, mở rộng các cảng bảo đảm quốc phòng - an ninh, như xây dựng khu bay và khu hàng không dân dụng cảng hàng không Phan Thiết, Thọ Xuân...; mở rộng các cảng đáp ứng nhu cầu vận tải: Phú Bài, Đồng Hới, Cát Bi, Vinh, Đà Nẵng, Chu Lai, Phù Cát, Cam Ranh, Liên Khương...

TQ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hà Nội tổ chức Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề lần thứ 2 năm 2022

Hà Nội tổ chức Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề lần thứ 2 năm 2022

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch về việc tổ chức Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ 2 năm 2022.
Giải thưởng VinFuture mùa 2 chính thức bước vào vòng sơ khảo

Giải thưởng VinFuture mùa 2 chính thức bước vào vòng sơ khảo

Ngày 18/5, Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2022 chính thức bước vào vòng Sơ khảo. Với chủ điểm “Hồi Sinh và Tái Thiết”, tổng số hồ sơ đề cử tham gia quá trình đánh giá của Giải thưởng VinFuture mùa 2 lên đến 970, đến từ các nhà khoa học, tổ chức uy tín từ hơn 70 quốc gia trên khắp 6 châu lục.
Tăng cường công tác bảo vệ bí mật Nhà nước trong tình hình mới

Tăng cường công tác bảo vệ bí mật Nhà nước trong tình hình mới

Công tác bảo vệ bí mật Nhà nước trên địa bàn TP thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế và còn có những vi phạm về bảo vệ bí mật Nhà nước, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến lộ, mất bí mật Nhà nước, chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ của công tác bảo vệ bí mật Nhà nước trong tình hình hiện nay.
Hà Nội cam kết nguồn vốn từ ngân sách để thực hiện Dự án Vành đai 4-Vùng Thủ đô

Hà Nội cam kết nguồn vốn từ ngân sách để thực hiện Dự án Vành đai 4-Vùng Thủ đô

Sáng 20/5, HĐND Thành phố Hà Nội đã khai mạc Kỳ họp thứ 5-kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định chủ trương bố trí, cân đối vốn cho Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.
Bổ sung hơn 2.500 điểm dừng xe buýt tại Hà Nội

Bổ sung hơn 2.500 điểm dừng xe buýt tại Hà Nội

Đây là đề xuất của Sở Giao thông vận tải Hà Nội nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách trong thời gian tới.
Kỳ vọng vào đường nối đại lộ Thăng Long với cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình

Kỳ vọng vào đường nối đại lộ Thăng Long với cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình

Kết cấu hạ tầng giao thông có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Có kết cấu hạ tầng GTVT đồng bộ, hiện đại, kết nối đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách… thì nền kinh tế mới tăng trưởng bền vững.
Việt Nam cạnh tranh cùng Hàng không Quốc tế trên các chuyến bay bảo vệ môi trường

Việt Nam cạnh tranh cùng Hàng không Quốc tế trên các chuyến bay bảo vệ môi trường

Hàng không Việt Nam vừa chính thức tham gia “Thử thách chuyến bay bền vững” của Liên minh Hàng không toàn cầu Skyteam, với chuyến bay đầu tiên mang số hiệu VN416 từ Hà Nội đến Seoul (Hàn Quốc)
Chủ động ứng phó mưa lũ tại khu vực Bắc Bộ

Chủ động ứng phó mưa lũ tại khu vực Bắc Bộ

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Công điện số 415/CĐ-TTg ngày 13/5/2022 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chủ động ứng phó mưa lũ tại khu vực Bắc Bộ.
Hà Nội: Chủ động ứng phó với mưa lớn và ngập úng cục bộ

Hà Nội: Chủ động ứng phó với mưa lớn và ngập úng cục bộ

Ngày 12/5, Ban Ban chỉ huy PCTT và TKCN Thành phố Hà Nội có Văn bản số 42/BCH-VP, đề nghị Ban chỉ huy PCTT và TKCN các quận, huyện, thị xã chủ động ứng phó với lũ, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ.
Nan giải vấn đề học sinh vi phạm trật tự ATGT

Nan giải vấn đề học sinh vi phạm trật tự ATGT

Mặc dù được nhà trường tuyên truyền, nhắc nhở, nhưng nhiều học sinh tại Vĩnh Phúc vẫn tiếp tục vi phạm các quy định về trật tự ATGT, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, gây nguy hiểm cho bản thân học sinh và cộng đồng.
Hà Nội thành lập Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Hà Nội thành lập Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh vừa ký Quyết định số 1602/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT thành phố Hà Nội năm 2022.
Phương án nào cho học sinh không đỗ lớp 10 công lập?

Phương án nào cho học sinh không đỗ lớp 10 công lập?

Kỳ thi vào 10 THPT công lập ở Hà Nội luôn là một kỳ thi vô cùng căng thẳng với tính cạnh tranh cao. Năm nay, theo Sở GDĐT, dự kiến toàn thành phố có khoảng 129.000 học sinh xét tốt nghiệp THCS, tăng khoảng 19.000 học sinh so với năm ngoái. Dự kiến các trường THPT tuyển vào lớp 10 là 104.000 học sinh. Trong đó có 77.000 học sinh vào trường công lập, số còn lại vào trường tư thục.
Phiên bản di động