Thứ tư 22/05/2024 06:14

Rà soát các chỉ tiêu để nâng cao chất lượng giám sát, chất vấn của HĐND

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 6/10, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã chủ trì Hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND TP với Thường trực HĐND quận, huyện, thị xã quý 3/2023. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến các điểm cầu.
Rà soát các chỉ tiêu để nâng cao chất lượng giám sát, chất vấn của HĐND
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại hội nghị.

Cùng chủ trì hội nghị là Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà; Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Thị Kim Dung.

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Hội đồng dân tộc và Ban công tác đại biểu của Quốc hội; lãnh đạo các Ban HĐND cùng lãnh đạo HĐND các quận, huyện, thị xã.

Hội nghị đánh giá về kết quả công tác 9 tháng năm 2023 và các nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm của HDNĐ các cấp TP Hà Nội; thảo luận về 2 nội dung: Tổng kết thi hành Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND; chuẩn bị tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với những người được HĐND bầu theo Nghị quyết số 96/2023/NQ-QH15 của Quốc hội.

Hoạt động giám sát của HĐND hiệu quả, linh hoạt

Trình bày báo cáo về hoạt động của HĐND các cấp TP Hà Nội 9 tháng năm 2023, Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt cho biết, trong 9 tháng qua, HĐND TP đã thực hiện 88/91 nội dung theo chương trình đề ra; có 3 nội dung điều chỉnh tiến độ cho phù hợp thực tiễn và 55 nội dung công việc phát sinh theo chỉ đạo của Trung ương và yêu cầu thực tiễn của TP.

Thường trực HĐND TP tiếp tục duy trì và thực hiện có hiệu quả Quy chế làm việc và phân công công tác của Thường trực HĐND TP nhiệm kỳ 2021 - 2026. Nhằm chủ động nâng cao chất lượng, công tác xây dựng các cơ chế, chính sách của HĐND TP, Thường trực HĐND TP đã chủ trì, phối hợp với UBND TP, UBMTTQ Việt Nam TP xây dựng Kế hoạch ban hành Nghị quyết năm 2023 và các năm tiếp theo của HĐND TP.

Thường trực HĐND TP đã định hướng hoạt động của Tổ đại biểu HĐND, ban hành văn bản chỉ đạo các Tổ đại biểu thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 trong đó hướng dẫn cụ thể về các hoạt động kỳ họp, giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và đôn đốc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân. Đến nay, toàn bộ các Tổ đại biểu đã xây dựng Kế hoạch công tác báo cáo về Thường trực HĐND TP để tổng hợp, theo dõi và làm căn cứ để bình xét thi khen thưởng hoạt động HĐND các cấp cuối năm 2023.

Thường trực HĐND cấp huyện cũng đã xây dựng kế hoạch công tác của Thường trực HĐND, Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND ngay từ đầu năm, đồng thời tổ chức thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng. Tập trung chỉ đạo các giải pháp tiếp tục đổi mới hoạt động, nâng cao chất lượng theo Đề án số 15-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp TP Hà Nội giai đoạn 2021 - 2026 gắn với thí điểm thực hiện mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn TP Hà Nội” và Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Hướng dẫn hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND, cùng những định hướng của Thường trực HĐND TP, chỉ đạo của cấp uỷ địa phương. Công tác phối hợp chỉ đạo, triển khai các hoạt động giữa Tổ đại biểu HĐND TP với Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã ngày càng chặt chẽ, việc giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân đạt hiệu quả cao.

Rà soát các chỉ tiêu để nâng cao chất lượng giám sát, chất vấn của HĐND
Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TP Nguyễn Ngọc Việt trình bày báo cáo về hoạt động của HĐND các cấp TP Hà Nội 9 tháng năm 2023.

Để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, trong 9 tháng năm 2023, HĐND TP đã tổ chức 3 kỳ họp, trong đó có 2 kỳ họp chuyên đề để kịp thời xem xét, quyết định các nhiệm vụ theo thẩm quyền.

Hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND, Thường trực, các Ban và Tổ đại biểu HĐND TP, HĐND quận, huyện, thị xã bảo đảm đúng luật và tiếp tục được đổi mới, nâng cao chất lượng, được triển khai linh hoạt, phù hợp tình hình thực tiễn của TP, địa phương. Các đoàn giám sát, khảo sát được thực hiện với các hình thức phù hợp, tạo sự đa dạng, phát huy trí tuệ, kinh nghiệm và chuyên môn của các đơn vị, cá nhân.

Các quận, huyện học được nhiều kinh nghiệm từ HĐND TP

Báo cáo đề dẫn các nội dung thảo luận tại hội nghị, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Duy Hoàng Dương cho biết, trên cơ sở kết quả thực hiện cụ thể tại địa phương, các đại biểu nghiên cứu, thảo luận một số nội dung như: Vai trò của Thường trực HĐND trong việc chỉ đạo, điều hòa hoạt động giám sát của HĐND nói chung; những bài học kinh nghiệm trong việc thực hiện các quy định, quy trình trong hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND; kết quả thực hiện theo quy định và đánh giá công tác thẩm tra của các Ban của HĐND đối với các nội dung của UBND trình tại kỳ họp HĐND...

Trong hoạt động giám sát chuyên đề, làm rõ việc xác định các nội dung để giám sát chuyên đề của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, đặc biệt là để đảm bảo không trùng lặp về nội dung, đối tượng, thời gian giám sát. Về chất vấn, giải trình tại phiên họp của Thường trực HĐND, làm rõ kết quả thực hiện và kinh nghiệm trong việc tổ chức chất vấn, giải trình tại phiên họp của Thường trực HĐND, việc lựa chọn các vấn đề, đối tượng chất vấn, giải trình....

Về việc triển khai Nghị quyết số 96/2023/QH15 về lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn, HĐND lưu ý thảo luận về việc xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện lấy phiếu tín nhiệm phải được thực hiện đúng Quy định. Thường trực HĐND TP đề nghị các đại biểu thảo luận về đối tượng lấy phiếu tín nhiệm, qua đối chiếu, rà soát tại HĐND cấp huyện thì có trường hợp nào phát sinh hoặc khó xác định thời điểm đủ điều kiện để đưa vào danh sách...

Rà soát các chỉ tiêu để nâng cao chất lượng giám sát, chất vấn của HĐND
Chủ tịch HĐND quận Nam Từ Liêm Trần Đức Hoạt phát biểu tại hội nghị

Với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã: Long Biên, Nam Từ Liêm, Đông Anh, Sơn Tây, Ba Vì… đã đánh giá bổ sung vào kết quả hoạt động của HĐND các cấp, đồng thời cũng đề xuất một số giải pháp thiết thực đối với các hoạt động trong thời gian tới.

Trong đó Chủ tịch HĐND huyện Đông Anh Lê Trung Kiên cho biết, thời gian qua HĐND huyện đã học được nhiều kinh nghiệm trong hoạt động của HĐND TP như chọn đúng, trúng nội dung chất vấn, đại biểu nắm chắc vấn đề. Việc giám sát với báo cáo giải trình, chất vấn, tái giám sát, tái giải trình… đi tận cùng với vấn đề đặt ra cho địa phương, đơn vị.

Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Nam Từ Liêm Trần Đức Hoạt thông tin, trong hoạt động giám sát, HĐND quận đã triển khai bài bản, đồng bộ, có dự báo tình hình chung từ 1-2 năm để chủ động trong việc đặt ra vấn đề lớn, sau đó tổng hợp lại và phân cấp giám sát từ HĐND, đến Thường trực HĐND rồi các Ban, tổ đại biểu HĐND. Hoạt động giám sát không bị chồng chéo giữa các đơn vị trong HĐND quận.

Việc chất vấn, giải trình đã dành thời gian trao đổi, chất vấn, giải trình về trách nhiệm quản lý nhà nước, đồng thời đẩy mạnh giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri.

Với việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn, Chủ tịch HĐND quận Nam Từ Liêm cho rằng, đối tượng lấy phiếu tín nhiệm hiện nay còn Chủ tịch UBND các phường, trong giai đoạn thí điểm mô hình chính quyền đô thị rất cần có nghiên cứu để đánh giá đảm bảo thống nhất.

Rà soát các chỉ tiêu để nâng cao chất lượng giám sát, chất vấn của HĐND
Quang cảnh hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn hoan nghênh các ý kiến thảo luận và cho biết, những kinh nghiệm, cách làm hay được chia sẻ sẽ là điều kiện để các quận, huyện, thị xã, xã, thị trấn cùng tham khảo, áp dụng.

Ghi nhận, biểu dương những kết quả hoạt động của HĐND các cấp TP trong thời gian qua, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn lưu ý các đơn vị tiếp tục tổng hợp, nghiên cứu kỹ từ thực tế hoạt động tại địa phương để cho ý kiến đóng góp vào việc tổng kết Luật Giám sát của Quốc hội và HĐND các cấp.

Đối với việc lấy phiếu tín nhiệm với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị các đơn vị rà soát công tác chuẩn bị lấy phiếu tín nhiệm để kịp thời gian, đảm bảo quy định về đối tượng, cách thức tiến hành.

Nhấn mạnh năm 2023 là năm có ý nghĩa rất quan trọng - năm bản lề với khối lượng công việc lớn, trong khi thời gian không còn nhiều, Chủ tịch HĐND TP đề nghị HĐND các cấp tiếp tục bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, cấp ủy các cấp và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan để hoàn thành nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2023.

Đặc biệt, lãnh đạo các quận, huyện, thị xã quan tâm tới đầu tư 3 lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa và đôn đốc để UBND cùng cấp trình phương án triển khai tại kỳ họp cuối năm của HĐND quận, huyện, thị xã. Cùng với đó, rà soát các chỉ tiêu, mục tiêu theo Đề án 15-ĐA/TU để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát, chất vấn, giải trình.

Để chuẩn bị điều kiện để tổ chức tốt kỳ họp vào cuối năm, Chủ tịch HĐND TP đề nghị HĐND quận, huyện, thị xã theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc HĐND các xã, thị trấn trong hoạt động; triển khai các phong trào thi đua để đạt được nhiệm vụ. Cùng đó, nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo, công tác tiếp công dân...

Hà Nội: Tăng cường giám sát, kiểm soát, nâng cao chất lượng không khí, bảo vệ sức khỏe cộng đồng Hà Nội: Tăng cường giám sát, kiểm soát, nâng cao chất lượng không khí, bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Theo UBND TP Hà Nội, nhằm tăng cường quản lý Nhà nước trong phòng ngừa, giám sát, kiểm soát các cơ sở sản xuất, kinh ...

Thịnh An
Kinhtedothi.vn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động