Thứ ba 16/04/2024 12:58

Ra mắt tập 2 bộ tiểu thuyết về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với Nhà Xuất bản Văn học, Công ty cổ phần Văn hóa và Truyền thông Liên Việt tổ chức buổi giới thiệu tập 2 của bộ tiểu thuyết “Nước non vạn dặm” với tên gọi “Lênh đênh bốn biển” của nhà văn Nguyễn Thế Kỷ. Sự kiện hướng tới kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2023).
Ra mắt tập 2 bộ tiểu thuyết về Chủ tịch Hồ Chí Minh
Tập 2 của bộ tiểu thuyết có tên "Lênh đênh bốn biển"

Bộ tiểu thuyết “Nước non vạn dặm” khắc họa hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh ở ba giai đoạn quan trọng trong cuộc đời Người: Tuổi ấu thơ và tuổi thanh niên (1890-1911); 30 năm Người “đi tìm hình của nước”, thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (1911-1941); những năm tháng Người về nước, cùng Đảng, Nhân dân ta đấu tranh giành độc lập, tự do cho Tổ quốc, hạnh phúc cho Nhân dân, đưa Việt Nam trở thành biểu tượng của khát vọng đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, là lương tri, phẩm giá của loài người (1941-1969).

Theo nhà văn Nguyễn Thế Kỷ, bộ tiểu thuyết “Nước non vạn dặm” về Chủ tịch Hồ Chí Minh là bộ sách ông tâm huyết nhất, nung nấu thực hiện từ rất lâu và tích lũy tư liệu rất công phu. Nhà văn hy vọng bộ tiểu thuyết sẽ khắc họa sâu sắc chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh - một con người giản dị và vĩ đại, cao đẹp mà lão thực, Người luôn bên ta, trò chuyện cùng ta, cùng ta đi về phía tương lai.

Ra mắt tập 2 bộ tiểu thuyết về Chủ tịch Hồ Chí Minh
Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ chia sẻ về tập 2 của bộ tiểu thuyết "Nước non vạn dặm"

Tập 1 của bộ tiểu thuyết với tên gọi “Nợ nước non” ra mắt năm 2022, nhân kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 111 năm Ngày người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước. Tập 1 ra mắt cùng vở sân khấu “Nợ nước non” về những năm tháng thơ ấu của Bác ở quê nhà, kinh thành Huế; tuổi thanh niên của Bác ở Huế, Bình Định, Phan Thiết, Sài Gòn… đã nhận được những đánh giá tích cực từ độc giả.

Tiếp nối tập 1 bộ tiểu thuyết “Nước non vạn dặm”, tập 2 có tên gọi “Lênh đênh bốn biển” khắc họa hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong 30 năm Người đi tìm đường cứu nước, thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tác giả Nguyễn Thế Kỷ cho biết, cũng như tập 1, việc viết tiếp tập 2 và tập 3 của bộ tiểu thuyết là một thách thức rất lớn với bản thân ông. Tập 2 viết về giai đoạn Người ở nước ngoài đã được ông nghiên cứu, thực hiện kỳ công hơn rất nhiều.

Tập 2 khắc họa hình tượng Văn Ba - Nguyễn Ái Quốc ở Pháp, Anh, Mỹ, các nước châu Phi, tới Liên Xô, Trung Quốc, Thái Lan... cho tới ngày Người trở về Tổ quốc (28/1/1941). Người đọc sẽ có cái nhìn thấu đáo và có tính hệ thống, tính logic về những bước biến chuyển trong nhận thức, tư duy của một con người vĩ đại, theo cách giản dị nhất.

Trong tập 2, bên cạnh những sự kiện, nhân vật đã được bạn đọc biết rõ, tác giả còn đưa thêm những nhân vật, tình tiết hư cấu. Họ được xây dựng tự nhiên và sắc nét, bằng thi pháp tiểu thuyết, với những tính cách sinh động, gần gũi đời thường trong các mối quan hệ với nhân vật trung tâm là Văn Ba, Nguyễn Ái Quốc, Lý Thụy, Hồ Quang, Tống Văn Sơ, Thầu Chín, ông Vương... Qua đó, tính cách, phẩm chất, tâm hồn đẹp đẽ của Chủ tịch Hồ Chí Minh được khắc họa một cách giản dị, gần gũi và thuyết phục.

Theo nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nhà văn Nguyễn Thế Kỷ đã nghiên cứu kỹ lưỡng tất cả tư liệu liên quan đến những năm tháng hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh ở nước ngoài. Sau đó, tác giả đã lựa chọn những câu chuyện, sự kiện cốt lõi, mang thông điệp sâu sắc, rồi tạo dựng toàn bộ không khí của lịch sử trong thời đại đó và khắc họa thành công con đường mà một vĩ nhân của dân tộc đã đi.

Bộ tiểu thuyết “Nước non vạn dặm” gồm 3 tập. Tập 2 “Lênh đênh bốn biển” tiếp tục do Nhà Xuất bản Văn học và Công ty cổ phần Văn hóa và Truyền thông Liên Việt xuất bản, phát hành, dày 220 trang. Cùng với bộ tiểu thuyết, 3 vở sân khấu cùng tên song hành, đã và sẽ ra mắt công chúng Hà Nội, Nghệ An, TP.HCM, Thừa Thiên - Huế và một số địa phương khác. Tập 3 dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2023, đầu năm 2024.

Trang trọng kỷ niệm 35 năm UNESCO ra Nghị quyết vinh danh Chủ tịch Hồ Chí Minh Trang trọng kỷ niệm 35 năm UNESCO ra Nghị quyết vinh danh Chủ tịch Hồ Chí Minh
Ngày 2/2, ra mắt sách của Tổng Bí thư về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực Ngày 2/2, ra mắt sách của Tổng Bí thư về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Đoàn đại biểu cấp cao Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Lào

Đoàn đại biểu cấp cao Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Lào

Tối 10/4, Đoàn đại biểu cấp cao Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam do đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm trưởng đoàn về đến Hà Nội, hoàn thành các nội dung của chuyến thăm và làm việc tại nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào.
Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam  Đỗ Văn Chiến thăm hữu nghị Lào và dự Hội nghị Chủ tịch Mặt trận 3 nước Đông Dương

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thăm hữu nghị Lào và dự Hội nghị Chủ tịch Mặt trận 3 nước Đông Dương

Sáng 9/4, Đoàn đại biểu cấp cao UBTƯ MTTQ Việt Nam do Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến làm Trưởng đoàn đã rời Thủ đô Hà Nội bắt đầu chuyến thăm và dự Hội nghị Chủ tịch Mặt trận 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.
Vĩnh Phúc: Bí thư Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Vĩnh Yên

Vĩnh Phúc: Bí thư Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Vĩnh Yên

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc làm việc với Thành ủy Vĩnh Yên về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển thành phố Vĩnh Yên đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”...
Chế độ hỗ trợ cho các nghệ nhân là nền tảng quan trọng để phát triển du lịch văn hoá Thủ đô

Chế độ hỗ trợ cho các nghệ nhân là nền tảng quan trọng để phát triển du lịch văn hoá Thủ đô

Góp ý vào dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, Quốc hội khóa XV cuối tháng 3/2024, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga – Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương cho rằng, chế độ hỗ trợ cho các nghệ nhân là nền tảng quan trọng để phát triển du lịch văn hoá tại Thủ đô.
Sinh viên sôi nổi thảo luận về vấn đề an sinh xã hội

Sinh viên sôi nổi thảo luận về vấn đề an sinh xã hội

Trong khuôn khổ Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” năm 2024, ngày 14/4 tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã diễn ra chương trình tập huấn, định hướng sinh viên nhận định các đề tài về an sinh xã hội, đặc biệt là vấn đề bảo hiểm xã hội cho lao động nữ.
Khuyến cáo công dân Việt Nam tạm thời không tới các khu vực xảy ra xung đột

Khuyến cáo công dân Việt Nam tạm thời không tới các khu vực xảy ra xung đột

Ngày 14/4/2024, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel (I-xa-ren) và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran (I-ran), căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.
Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): cần có khung tối đa của cơ quan chuyên môn

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): cần có khung tối đa của cơ quan chuyên môn

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách về dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), một số đại biểu Quốc hội thống nhất tăng số lượng HĐND của TP Hà Nội là 125 đại biểu. Đồng thời, cần có khung tối đa của cơ quan chuyên môn thuộc TP Hà Nội.
Quy định thẩm quyền đặc thù đảm bảo chủ động, linh hoạt

Quy định thẩm quyền đặc thù đảm bảo chủ động, linh hoạt

Các luật gia cho biết, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) lần này đã quy định một số thẩm quyền đặc thù cho HĐND, UBND TP thuộc TP Hà Nội, đảm bảo quyền chủ động, linh hoạt cho chính quyền HĐND, UBND; đảm bảo tính hiệu lực, hiệu quả; đảm bảo quản trị đô thị mới có chức năng, nhiệm vụ chuyên biệt.
Bảo đảm thuốc, thiết bị y tế tại các bệnh viện: đòi hỏi chính sách căn cơ lâu dài

Bảo đảm thuốc, thiết bị y tế tại các bệnh viện: đòi hỏi chính sách căn cơ lâu dài

Thời gian qua, Chính phủ, Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan đã có nhiều giải pháp bước đầu giải quyết khó khăn, bảo đảm thuốc, vật tư y tế. Tuy nhiên, về lâu dài cần có những chính sách căn cơ hơn, đặc biệt là việc cấp bách bảo đảm thuốc, thiết bị cứu người.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động